Công nghệ số đồng hành phát triển du lịch

21/07/2023 | 08:05 GMT+7

Áp dụng công nghệ số để phát triển du lịch là vấn đề bức thiết, đòi hỏi sự liên kết, đồng hành cùng nhau để phát triển. Diễn đàn Chuyển đổi số - Động lực phát triển bền vững vừa diễn ra tại Cần Thơ vừa qua đã bàn sâu về vấn đề này.

Ký kết Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL.

Kinh nghiệm của “đàn anh” trong phát triển du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh là “đàn anh” trong phát triển du lịch không chỉ ở ĐBSCL. Trước đây, thành phố đã ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch, sau đại dịch, việc này càng quyết liệt hơn, được xem là giải pháp giúp du lịch ổn định và phát triển bền vững.

Đề án du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030 được triển khai, đã làm thay đổi diện mạo, phương thức và đánh thức, đáp ứng nhu cầu của du khách, của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch. Một số nền tảng được dùng chung như: liên thông kết nối, xác thực định danh, thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử, tìm kiếm dữ liệu; một số nền tảng chuyên ngành như app du lịch, quản lý cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành, phương tiện di chuyển, tài nguyên di sản và sản phẩm du lịch, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mã QR du lịch, cơ sở dữ liệu định danh du khách, sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, còn có các nền tảng tiện dụng được thiết kế tạo mọi thuận tiện cho du khách, như trung tâm hỗ trợ du khách ảo, chatbot, kios du lịch thông minh, cơ sở dữ liệu trải nghiệm du khách, khách sạn thông minh, giải pháp POS phục vụ mua sắm, ăn uống; ứng dụng map 3D HCM 360...

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục triển khai nền tảng lắng nghe mạng xã hội (social listening) với việc sử dụng phần mềm robot hoạt động 24/7 quét nội dung trên môi trường mạng, phân tích, theo dõi các nội dung có mục đích xấu, đưa ra những cảnh báo sớm, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu; xây dựng BOOTH tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo, triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; triển khai dự án xây dựng trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC...”.

Từ những thành công trong chuyển đổi số, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức sự kiện này, với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ ứng dụng công nghệ, cùng các tỉnh, thành ĐBSCL cùng từng bước chuyển đổi số thành công. Việc đầu tiên là ký kết Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch. Thành phố sẽ hỗ trợ để tích hợp điểm đến du lịch của 13 tỉnh, thành trên nền tảng phần mềm du lịch tương tác thông minh 3D/360 và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của 13 tỉnh, thành trên sàn thương mại điện tử chuyên về du lịch.

Đi cùng nhau để thành công

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: “Để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, các đơn vị, sở ngành cần chọn đúng, dùng đúng công cụ, công nghệ và sử dụng đúng nơi, đúng lúc để mang lại kết quả thiết thực. Khi đầu tư cho công nghệ, các địa phương cần có sự rút kinh nghiệm, tìm hiểu kỹ hơn các công nghệ để ứng dụng hiệu quả, cần phân tích sâu hơn về sản phẩm, sở trường, sở đoản của mình để chọn công nghệ phù hợp nhất nhằm mang lại sự đầu tư thông minh, chi phí hợp lý, giúp ngành du lịch phát triển”.

Làm công tác nghiên cứu, hoạch định chiến lược, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, khẳng định: “Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL bắt tay liên kết, hỗ trợ để phát triển du lịch bền vững từ chuyển đổi số là điều bắt buộc phải làm. Chuyển đổi số là cách thay đổi để tạo nên sản phẩm mới, trải nghiệm tốt, mà một thực tế là các tỉnh, thành ĐBSCL đang triển khai chậm, chưa tạo được sự đột phá. Chính sự liên kết sẽ có những buổi gặp nhau như thế này, để cùng chia sẻ, hỗ trợ, trải nghiệm những sản phẩm công nghệ mới, để hiểu đúng, hiểu sâu về chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao nhận thức, biết mình phải làm gì, bắt đầu từ đâu và làm như thế nào, đó mới là bước chuyển đổi thật sự. Phải đi cùng nhau, bổ trợ cho nhau, thì việc chuyển đổi số mới thật sự thành công. Lãnh đạo các địa phương cần nghiêm túc, xác định vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của mình trong chuyển đổi số để biết rằng không thay đổi sẽ tụt hậu nếu không muốn nói sẽ là sống còn của ngành du lịch”.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, thành viên cộng đồng CTO Vietnam Network, minh chứng việc ứng dụng công nghệ thông minh mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, một điểm chạm vạn trải nghiệm, không gian mạng và những tiện ích từ công nghệ mang đến và đáp ứng tất cả những thông tin khách hàng cần biết, giúp luôn cả gợi ý, lên kế hoạch cho một chuyến đi thành công nếu khách hàng trả lời những câu hỏi đơn giản về nhu cầu, sở thích... Một số chuyên gia trong lĩnh vực này còn chia sẻ một số vấn đề chuyên sâu, như chuyển đổi số vận hành cho khách sạn tương lai; vai trò của OTA trong hỗ trợ phát triển du lịch bền vững... Tất cả đã mang đến một câu chuyện chuyển đổi số là điều phải làm, trong du lịch, nếu muốn tồn tại, phát triển bền vững trong xu thế hội nhập, trong thời đại 4.0.

Tại Hậu Giang trong những năm qua đã từng bước ứng dụng công nghệ để quảng bá du lịch. Website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch luôn được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các trang mạng xã hội như: zalo, facebook, youtube với tên truy cập: “DU LỊCH HẬU GIANG”. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, ngành đang phối hợp với VNPT Hậu Giang triển khai dự án triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch và cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, từ nay đến năm 2024. VNPT Hậu Giang đã xây dựng bản demo cổng thông tin du lịch, dữ liệu, quay và dựng hình 360 và mô hình không gian 3D các điểm du lịch với nhiều mục tiện đích, vừa giới thiệu tiềm năng, lợi thế du lịch, vừa giới thiệu điểm đến, cửa hàng, lưu trú, tiện ích, lữ hành, phản hồi... Việc được “đàn anh” như Thành phố Hồ Chí Minh liên kết, tích hợp du lịch Hậu Giang trên nền tảng phần mềm du lịch thông minh, bước đầu tiên trong quá trình liên kết, hỗ trợ, sẽ tiếp tục là cơ hội để du lịch Hậu Giang phát triển.

Bài ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích