Cùng tìm hướng phát triển du lịch

04/04/2024 | 07:42 GMT+7

Với mục tiêu đề ra những giải pháp phát triển du lịch sát với tình hình thực tế địa phương, lần đầu tiên huyện Phụng Hiệp đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với chuyên đề “Đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn huyện Phụng Hiệp”.

Với sự quan tâm tích cực từ chính quyền địa phương, nhiều điểm du lịch trên địa bàn huyện Phụng Hiệp rất thu hút du khách.

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho rằng: “Huyện Phụng Hiệp có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, điều kiện về cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông. Muốn phát triển du lịch trên địa bàn, huyện cần tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, việc đầu tư không nên dàn trải mà cần tập trung có trọng tâm trọng điểm. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương ủng hộ các doanh nghiệp du lịch về điều kiện phát triển, chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình đầu tư, xây dựng và phát triển”.

Mong muốn mở rộng điểm du lịch sinh thái của gia đình, chị Nguyễn Thị Hồng Mơ, ở xã Thạnh Hòa, cho biết: “Chúng tôi rất mong được cơ quan chức năng có thể hỗ trợ xây dựng thành công sản phẩm rượu dâu tằm và siro dâu tằm của cơ sở đạt chuẩn OCOP. Tôi cũng mong được tiếp cận nguồn vốn để mở rộng, nâng chất điểm du lịch sinh thái kết hợp trồng dâu tằm - nuôi chuột hamster đang hoạt động rất hiệu quả, giải quyết tốt việc làm cho lao động tại địa phương”.

Ngoài những khó khăn được nhìn nhận, nhiều cử tri cho rằng để khai thác tốt tiềm năng về du lịch của huyện Phụng Hiệp, phải đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng các tuyến vào điểm du lịch đã và đang hình thành. Hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tiếp cận nguồn vốn để mở rộng hoạt động, nâng chất cơ sở. Tổ chức nhiều buổi tập huấn cho các doanh nghiệp về quản trị du lịch, marketing; tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ, ứng xử với du khách và xử lý tốt các tình huống trong quá trình hoạt động du lịch. Tăng cường truyền thông về du lịch cộng đồng, giới thiệu các mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương đến du khách trong và ngoài tỉnh…

Cơ sở xây dựng chiến lược phát triển du lịch bài bản

Cụ thể hóa “Nghị quyết 4 trụ cột” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ngày 7-4-2022 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phụng Hiệp đã ban hành Nghị quyết số 05 về “Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2023”, cho thấy sự quan tâm sát sao của địa phương đối với lĩnh vực du lịch, một trong những tiềm năng của huyện.

Nếu đầu nhiệm kỳ 2020-2025, toàn huyện chỉ có 8 điểm du lịch, chủ yếu là tự phát, hoạt động riêng lẻ, doanh thu chưa đến 2 tỉ đồng/năm, thì sau gần 3 năm tổ chức củng cố nâng chất, toàn huyện đã có 10 điểm du lịch hoạt động theo chuỗi liên kết khép kín và hơn 100 mô hình sản xuất nông nghiệp được quy hoạch để gắn kết phát triển nông nghiệp sinh thái. Theo thống kê trong năm 2023, huyện thu hút gần 240.000 lượt khách du lịch, tăng gấp 5 lần so với năm 2022, doanh thu hơn 12 tỉ đồng.

Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, lưu ý: “UBND huyện ghi nhận những ý kiến đề xuất của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, nhất là các ý kiến về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. UBND huyện, các đơn vị chuyên môn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng các điểm du lịch trên địa bàn, ghi nhận khó khăn và nắm bắt nhu cầu để đưa ra giải pháp hỗ trợ phù hợp”.

Với cách làm đa dạng, huyện Phụng Hiệp đã và đang có những định hướng hay để khai thác “ngành công nghiệp không khói”. Kỳ vọng với sự quan tâm của chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của người dân trong khai thác du lịch, sẽ góp phần xây dựng nhiều điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến.

Toàn huyện có 10 điểm du lịch hoạt động theo chuỗi liên kết khép kín và hơn 100 mô hình sản xuất nông nghiệp được quy hoạch để gắn kết phát triển nông nghiệp sinh thái. Trong năm 2023, huyện thu hút gần 240.000 lượt khách du lịch, tăng gấp 5 lần so với năm 2022, doanh thu hơn 12 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>