Thiết thực mô hình tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm

12/10/2023 | 08:22 GMT+7

Hội LHPN xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đang triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình”.

Tuyên truyền, phổ biến lợi ích của BHXH, BHYT cho chị em trên địa bàn ấp Trường Hưng, xã Trường Long A vào dịp ra mắt mô hình.

Mục tiêu mô hình hướng tới là để hội viên, phụ nữ đều được hưởng lương hưu khi về già và được chăm sóc sức khỏe những lúc không may ốm đau, bệnh tật. Bà Võ Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long A, cho biết, bước đầu, hội hỗ trợ 50.000 đồng/heo đất. Sau đó, các hội viên phụ nữ sẽ tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt từ 10.000-20.000 đồng mỗi ngày để tham gia BHXH, BHYT, với mức thấp nhất hàng tháng là 297.000 đồng.

Các chị em cũng có thể tiết kiệm nhiều hơn tùy vào thu nhập và mức đăng ký theo quý hoặc năm. Ngoài ra, nhằm giúp các hội viên tổ tiết kiệm nắm rõ các quy định, chính sách về BHXH, BHYT, hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức định kỳ các buổi trò chuyện lồng ghép với sinh hoạt chi hội hay đến từng nhà hỏi thăm. Mục đích để nắm tình hình cuộc sống các chị em mà có cách tuyên truyền phù hợp, linh hoạt.

Nhờ vậy mà mô hình ra mắt từ tháng 8, đến nay, có 10 thành viên tham gia và đã mua BHXH, BHYT tại kỳ sinh hoạt của chi hội phụ nữ vào mỗi cuối tháng. Theo Hội LHPN xã Trường Long A, đa số các chị em hội viên, phụ nữ làm nghề nông, nội trợ là chính. Ở đây, họ lao động hàng ngày, ít ai quan tâm đến sức khỏe của bản thân, ngày mai ăn gì họ còn phải lo, nên kiếm tiền hôm nay mới quan trọng, còn chuyện của tuổi già, ốm đau thì từ từ tính.

Từ đó, hội đã triển khai mô hình “Tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình” nhằm lan tỏa chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; huy động sự chung tay hưởng ứng của hội viên, phụ nữ để tạo sự tích lũy lâu dài, mọi chị em đều có biện pháp bảo vệ sức khỏe khi chẳng may mắc bệnh và nguồn tiền duy trì sinh hoạt lúc tuổi già.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động triển khai, thực hiện mô hình cũng nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức hội viên, phụ nữ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT; vai trò trụ cột của chính sách này trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn xã. Qua đó, giúp phụ nữ tham gia và được hưởng quyền lợi, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Bà Huỳnh Thị Kim Hằng, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Long A, chia sẻ: “Tôi là nội trợ, bình thường chồng đi mần này kia thì cũng không để ý tới BHXH, BHYT có lợi ích gì cho hai vợ chồng. Sau khi được chị em ở Hội Phụ nữ xã giải thích, thuyết phục, tôi về suy nghĩ và bàn lại với chồng là con cái đi làm xa, cuộc sống khó khăn mà lỡ mai sau già yếu, rồi bệnh hoạn nữa thì càng khổ hơn. Vậy nên, tôi ráng trích một ít tiền chợ ra để mua bảo hiểm cho hai vợ chồng, phòng thân về sau”.

Thành công bước đầu của mô hình đó là nhờ công tác tuyên truyền cụ thể về lợi ích mà các chị em sẽ nhận được khi tham gia BHXH, BHYT theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”. Dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có khoảng 20 thành viên trên địa bàn ấp Trường Hưng tham gia mô hình. Theo Hội LHPN xã Trường Long A, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục vận động hội viên phụ nữ ấp Trường Hưng tham gia mô hình và tiếp tục nhân rộng đến 9 ấp còn lại trên địa bàn xã.

Theo Hội LHPN huyện Châu Thành A, từ kết quả đạt được tại xã Trường Long A, đến nay, đã có 4/10 xã, thị trấn trong huyện thực hiện mô hình “Tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”, với hơn 50 thành viên. Bà Bùi Thị Hồng Thơm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, thông tin: “Hội LHPN xã Trường Long A là đơn vị đầu tiên của huyện triển khai, thực hiện mô hình. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này đến các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, từng bước đưa chính sách và pháp luật về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống”.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>