Niềm vui của người cao tuổi

21/03/2024 | 09:06 GMT+7

Đa dạng hình thức tập luyện, giao lưu, các câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giúp người cao tuổi (NCT) rèn luyện, vui chơi giải trí, trở thành sân chơi bổ ích, mang đến niềm vui, tiếng cười và cả sức khỏe.

Những CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao là nơi giúp NCT nâng cao sức khỏe và thư giãn tinh thần.

Đam mê rèn luyện sức khỏe lúc tuổi già

Đã thành thông lệ, cứ mỗi buổi sáng các ngày từ 5 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng, tại khu vực bờ kè đối diện Tháp đồng hồ ASIA (phường V, thành phố Vị Thanh), các thành viên CLB Dưỡng sinh thành phố Vị Thanh có mặt cùng rèn luyện sức khỏe. Dưới không khí trong lành, dịu mát của sớm mai, hòa cùng âm thanh của những bài nhạc hào hùng, các cụ hăng hái tập luyện với những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng, mang lại một hình ảnh đầy sức sống.

Dù chính thức có quyết định thành lập cách đây chưa đầy 1 tháng, nhưng các thành viên trong CLB đã đồng hành với nhau trong gần 30 năm qua. Giờ đây, để hoạt động đi vào nề nếp, CLB đề ra quy chế hoạt động, bầu Ban chủ nhiệm, đến nay đã có 26 thành viên chính thức.

Đến với CLB từ những ngày đầu tiên, đến nay gần 30 năm nhưng đam mê với dưỡng sinh là điều không thể thay đổi với bà Châu Mỹ Hương (70 tuổi), Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh thành phố Vị Thanh. Bà Hương chia sẻ: “Trước đây thấy người ta tập mình cũng thích. Sau đó tôi rủ anh chị em quen biết cùng nhau tập luyện, chủ yếu để tinh thần được thoải mái, nâng cao sức khỏe. Từ đó, tập dưỡng sinh lại trở thành đam mê, thói quen suốt mấy chục năm qua”.

CLB Dưỡng sinh thành phố Vị Thanh đã trở thành sân chơi lành mạnh cho NCT, các thành viên luôn đoàn kết, quan tâm đến nhau cả trong cuộc sống hàng ngày. Bà Nguyễn Thị Mai (69 tuổi), thành viên CLB, cũng có thâm niên hoạt động gần 30 năm, tâm sự: “Điều chúng tôi nhận được khi tham gia sinh hoạt ở CLB không chỉ là gia tăng thêm sức khỏe, nơi đây còn là nơi để gặp gỡ, giao lưu với nhau. Nhờ vậy, dù tuổi cao nhưng các cụ vẫn còn dẻo dai, minh mẫn, sống tích cực. Ngày nào mà không đi tập là ngày đó buồn lắm, bởi vậy ai cũng siêng năng hết. Mỗi khi có ai ốm đau, CLB cử người đến thăm hỏi, hỗ trợ”.

Đây là một trong 15 CLB với các loại hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thuộc Hội NCT thành phố Vị Thanh, bên cạnh các CLB khác như CLB tài tử, CLB cờ tướng,... Các CLB đang từng bước phát huy lợi thế, trở thành điểm hẹn giúp NCT nâng cao chất lượng đời sống tinh thần.

Giúp các câu lạc bộ đổi mới hoạt động

Ông Trần Minh Đức, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù có những điểm nhấn, nhưng các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn thành phố hoạt động vẫn chưa đồng đều. Có CLB sinh hoạt hàng ngày, nhưng có nơi không sinh hoạt hoặc sinh hoạt không đều đặn, điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng của các CLB”.

Để cải thiện tình trạng này, Ban đại diện Hội NCT thành phố Vị Thanh đã xây dựng kế hoạch, củng cố lại các CLB bằng các hình thức như bầu ban chủ nhiệm, đề ra nội dung sinh hoạt bám sát thực tế, hài hòa để các thành viên dễ dàng tham gia,... với mục tiêu giúp các CLB ở các loại hình hoạt động có hiệu quả, đạt chất lượng cao.

Ở huyện Long Mỹ, địa phương được Ban đại diện Hội NCT tỉnh đánh giá cao trong các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, địa phương có hơn 60 CLB. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Các cụ lúc nào cũng có tinh thần hăng hái muốn tham gia các hoạt động nên dù điều kiện và kinh phí hoạt động còn hạn chế nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tạo điều kiện để các cụ được giao lưu cùng nhau. Thời gian tới sẽ lên kế hoạch để tổ chức các buổi họp mặt, trao đổi kinh nghiệm giúp các CLB hoạt động tốt hơn”.

Toàn tỉnh hiện nay có 126.642 NCT, chiếm tỷ lệ hơn 17% dân số của tỉnh. Công tác chăm sóc NCT về mặt tinh thần, theo thống kê toàn tỉnh đã có 435 CLB dành cho NCT, với 8.206 thành viên. Trong đó, có 370 CLB với các loại hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, trao đổi thêm: “Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động nhưng các cấp hội luôn cố gắng xây dựng các kế hoạch cụ thể để giúp các CLB ngày càng phát triển lớn mạnh, khuyến khích thành lập thêm CLB ở các loại hình trong tất cả các cấp hội. Dự kiến trong năm nay, Hội NCT tỉnh sẽ tổ chức hai cuộc thi về văn nghệ và dưỡng sinh dành cho NCT, giúp các cụ có thêm một sân chơi bổ ích và lành mạnh”.

Toàn tỉnh hiện nay có 126.642 NCT, chiếm tỷ lệ hơn 17% dân số của tỉnh. Công tác chăm sóc NCT về mặt tinh thần, theo thống kê toàn tỉnh đã có 435 CLB dành cho NCT, với 8.206 thành viên. Trong đó, có 370 CLB với các loại hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

 

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>