Nâng cao nhận thức về dinh dưỡng hợp lý

26/10/2023 | 09:01 GMT+7

Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2023 (từ ngày 16 đến 23-10), với chủ đề “Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống”, đã góp phần thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm về dinh dưỡng hợp lý.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động đã được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp tại tuần lễ.

Ngành y tế tỉnh đã phát động triển khai nhiều hoạt động truyền thông đa dạng hình thức với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có thể tiếp cận được thông tin. Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho hay: “Chúng tôi tập trung phối hợp với các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể thực hiện hàng loạt hình thức truyền thông trực tiếp và gián tiếp tại trường học, vãng gia tại hộ gia đình, cung cấp các thông tin cụ thể và chi tiết nhất giúp người dân hiểu về tầm quan trọng của việc sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Một số địa phương đã tổ chức thực hành bữa ăn dinh dưỡng cho 100% xã, thị trấn. Đây là giải pháp được đánh giá đem lại hiệu quả vừa giúp các gia đình có kiến thức và cả kỹ năng thực hành dinh dưỡng cho con em mình. Bà Phan Thị Ngọc Huyền, phụ trách công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, thông tin: “10/10 xã, thị trấn đã tổ chức buổi tư vấn, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho hàng trăm người chăm sóc trẻ. Các buổi thực hành dinh dưỡng đã nhận được sự quan tâm tham gia của các gia đình nhiều hơn. Người dân quan tâm đến chăm sóc dinh dưỡng của con em mình để các em phát triển tốt về thể chất và trí não”.

Thành công của tuần lễ không chỉ là tác động tạo sự quan tâm nhiều hơn về dinh dưỡng cho trẻ, bà Nguyễn Thị Kim Xoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phú Hữu A, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng trong thực hiện bữa ăn bán trú và dinh dưỡng hợp lý cho từng thể trạng trẻ, phối hợp, truyên truyền phụ huynh học sinh cùng chăm sóc tốt dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện”.

Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “Qua hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2023, ngành y tế đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan tuyên truyền, vận động trẻ em, học sinh, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội với hàng loạt thông điệp: Khuyến khích phát triển vườn - ao - chuồng để tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn; tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường bảo đảm đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng; thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ…”.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động đã được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Tuần lễ đã tác động mạnh mẽ, giúp người dân cải thiện tình trạng dinh dưỡng và suy dinh dưỡng thấp còi, chăm sóc sức khỏe nâng cao thể trạng và tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của nước, thực phẩm là nền tảng cho sự sống; tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2023 (từ ngày 16 đến 23-10), ngành y tế tỉnh đã tập trung truyền thông 10 thông điệp phát thanh về dinh dưỡng, cấp phát 20.000 tờ rơi biểu đồ tăng trưởng, 85 băng rôn, thực hiện 1 phóng sự liên quan.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>