Giúp chị em phụ nữ thoát nghèo bền vững

30/10/2023 | 06:25 GMT+7

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành thực hiện nhiều giải pháp giúp hội viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo, vươn lên cải thiện cuộc sống.

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành luôn nỗ lực chăm lo đời sống hội viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành: Xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, các cấp hội đã rà soát, nắm nhu cầu cần hỗ trợ của hội viên, từ đó thực hiện hoạt động hỗ trợ phù hợp, giúp chị em thoát nghèo bền vững. Các cấp hội tích cực hỗ trợ cây giống, con giống, mua bán nhỏ, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đến chị em. Thực hiện chương trình “Hỗ trợ sinh kế - phát triển kinh tế bền vững”. Tranh thủ nguồn vốn vay từ ngân hàng để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đẩy mạnh tuyên truyền, phân tích, giải thích để chị em chủ động vươn lên, tránh ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Toàn huyện có 609 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ là 270 hộ, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ là 122 hộ.

Nhận được sự hỗ trợ của các cấp hội, gia đình chị Thị Ni, ở ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu đã thoát nghèo. Trước đây, vợ chồng chị đi làm thuê, làm mướn ở nhiều nơi nhưng cuộc sống chẳng được cải thiện. Khi vợ chồng chị quay về quê sinh sống. Nhằm giúp gia đình ổn định cuộc sống, chính quyền địa phương vận động hỗ trợ nhà ở, để anh chị yên tâm sinh sống, lao động sản xuất. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn giới thiệu chị học nghề đan lục bình. Sau khi học nghề xong, chị nhận sản phẩm về đan gia công, từ đó, có thu nhập hàng ngày. Ngoài giúp chị có nghề, hội còn tạo điều kiện để gia đình vay 20 triệu đồng mua chiếc xe máy để chồng chị chạy xe ôm, cuộc sống gia đình dần cải thiện và vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2022. Kinh tế khá hơn, chị có điều kiện lo cho con ăn học tốt hơn.

Còn gia đình bà Lưu Thị Nương, ngụ cùng ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn vận động hỗ trợ sinh kế 4 triệu đồng. Từ số vốn được hỗ trợ bà đã mua thêm nguyên liệu để đan lục bình. Bà Nương bộc bạch: “Nhờ hội quan tâm giúp tôi có được cái nghề và thu nhập hàng ngày. Có đồng ra đồng vào cuộc sống được ổn định hơn”.

Không chỉ gia đình chị Ni, bà Nương, thời gian qua, có nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành đã được giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau để vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà Huỳnh Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các ngành rà soát, xác định nguyên nhân nghèo của hội viên phụ nữ. Từ đó, xem chị em cần giúp đỡ những gì để thoát nghèo. Tùy điều kiện của từng hội viên mà chúng tôi có các giải pháp giúp đỡ phù hợp như giới thiệu việc làm, hướng dẫn các hộ nghèo phương án làm kinh tế phù hợp, để gia đình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ cũng như vốn vay đúng mục đích, vươn lên thoát nghèo”.

Năm 2022, chỉ tiêu giảm nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hữu là 2 hội viên, song với những giải pháp đồng bộ, có 14 hội viên đã thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hữu, cho biết: “Ngoài vận động hỗ trợ sinh kế, nhà ở, hội duy trì thực hiện nhóm phụ nữ tiết kiệm. Tại các buổi sinh hoạt, các chị đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong chăn nuôi, trồng trọt, nuôi dạy con cái, ngoài ra còn hùn vốn xoay vòng. Nguồn vốn này đã góp phần giúp chị em thực hiện mô hình làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện thực hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp rà soát, nắm chắc danh sách phụ nữ là chủ hộ nghèo, hộ cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời; vận động chị em tham gia các mô hình khởi nghiệp. Đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế… giúp chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>