Trả lời kiến nghị của cử tri

07/04/2023 | 08:17 GMT+7

Trong các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh gần đây, đại biểu ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri Hậu Giang đề nghị giải quyết nhiều vấn đề về bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội, người cao tuổi...

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, thăm hỏi sức khỏe người cao tuổi ở tỉnh. Ảnh: MỸ XUYÊN

Cử tri kiến nghị

Về trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi theo Nghị định số 20 ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, hiện tại, mức hưởng bảo trợ xã hội cho người cao tuổi là 360.000 đồng/người/tháng, tuy nhiên mức giá tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu tăng cao, đời sống của người cao tuổi gặp nhiều khó khăn. Kiến nghị xem xét tăng mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo cuộc sống cho người cao tuổi.

Nhiều cử tri kiến nghị hạ độ tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng của người cao tuổi từ 80 xuống còn 75 tuổi và bỏ quy định về việc người cao tuổi đang được nhận “lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng” thì không được nhận trợ cấp người cao tuổi (điểm c khoản 5 Điều 5 Nghị định số 20/2021 của Chính phủ) vì trong thực tế người cao tuổi được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng nhưng một số trợ cấp này tương đối thấp và lương hưu là do người dân trích lương của mình để đóng bảo hiểm xã hội.

Cử tri kiến nghị thêm: Luật Người cao tuổi quy định người từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng được hưởng bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Đề nghị Nhà nước xem xét quy định người từ 75 tuổi trở lên được hưởng bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo điều kiện kinh tế của đất nước.

Kiến nghị nghiên cứu, xem xét ngoài việc áp dụng chính sách trợ cấp xã hội đối với các đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại Nghị định số 20/2021 của Chính phủ, sớm bổ sung chính sách hỗ trợ hằng tháng đối với những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chưa đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp xã hội để hỗ trợ nâng cao mức sống, giảm bởi khó khăn cho những đối tượng này.

Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội tại Điều 5 của Nghị định số 20/2021 của Chính phủ chưa quy định đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với đối tượng bệnh ung thư, bệnh suy thận mãn tính. Kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung nhóm đối tượng là người bệnh ung thư, bệnh suy thận mãn tính được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

Ngày 15-3-2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó đã nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hàng tháng từ 270.000 đồng lên 360.000 đồng.

Nghị định số 20 cũng quy định việc mở rộng thêm đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là người cao tuổi từ 75 đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định đang sống tại các địa bàn xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Việc nâng mức trợ cấp xã hội và mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi là một cố gắng lớn của Chính phủ.

Đồng thời, tại Điều 4 Nghị định số 20 đã quy định tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định: Mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội áp dụng trên địa bàn, bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội quy định tại Nghị định này; đối tượng khó khăn khác chưa quy định tại Nghị định này được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội; đối tượng người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại địa phương; đối tượng là những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chưa đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp xã hội, đối tượng là người bệnh ung thư, bệnh suy thận mãn tính được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Đối với kiến nghị giảm độ tuổi của người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi đang hưởng bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội hàng tháng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét vào thời điểm thích hợp.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>