Giải pháp dứt điểm tình trạng nước tràn vào nhà ở một đoạn Quốc lộ 1A - Hậu Giang
Giữa tháng 3 rồi, Bộ Giao thông Vận tải có trả lời cho cử tri Hậu Giang biết rõ hơn về việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước hai bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đất Sét, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đến giáp ranh thành phố Cần Thơ.
Quốc lộ 1A đoạn dốc cầu Đất Sét. Ảnh: Đ.B
Cử tri rất bức xúc vì tình trạng không thoát nước được trên tuyến vừa nêu: “Mỗi khi mưa, nước tràn ngập vào nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt đời sống của người dân”.
Bà con nói thêm, kiến nghị khắc phục đã được nêu ra vài lần nhưng chưa có nhiều chuyển biến.
Trao đổi cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải thông tin: Đoạn Quốc lộ 1A từ cầu Đất Sét đến giáp ranh thành phố Cần Thơ thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT, đưa vào khai thác từ tháng 9-2015, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì theo quy định của hợp đồng BOT đã ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hạng mục hệ thống thoát nước dọc theo dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ với các đoạn qua khu đô thị, khu đông dân cư, có tổng chiều dài 10.759,96m.
Trong quá trình khai thác, tại một số đoạn đi qua khu công nghiệp, khu dân cư, do các cơ sở sản xuất và hộ dân hai bên tuyến đã cải tạo nâng cao nền nhà, kho bãi nên phát sinh ứ đọng nước lề đường, không thoát nước khi có mưa.
Cụ thể, tại các đoạn lý trình: Km2081+532 - Km2081+795 (T+P), dài 263m x 2 bên: Km2082+218 - Km2083+538 (T+P), dài 1.320m x 2 bên; Km2083+612 - Km2083+860 (T), dài 247m; Km2085+860 - Km2088+500 (T), dài 2.640m.
Để khắc phục tình trạng trên, năm 2019, doanh nghiệp dự án đã triển khai thi công, hoàn thành Km2082+790,05 - Km2083+541,25 (P) với kinh phí 4,94 tỉ đồng.
Khi kiểm tra hiện trường để xây dựng kế hoạch bảo trì năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 5494 ngày 12/9/2022 yêu cầu doanh nghiệp dự án thực hiện theo trách nhiệm trong hợp đồng BOT đã ký, bao gồm các nội dung:
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác sửa chữa định kỳ lần thứ nhất của Dự an BOT đã được thỏa thuận nhiệm vụ thiết kế tại Công văn số 496/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 25/01/2021;
Đối với các vị trí thực sự cấp bách cần thiết phải sửa chữa ngay, đề nghị doanh nghiệp Dự án BOT phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập hồ sơ theo quy trình sửa chữa đột xuất để kịp thời thực hiện; trước mắt yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên có ngay các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ sửa chữa dứt điểm các hư hỏng, ngập nước, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Đối với các vị trí cần thiết khác, yêu cầu sớm đưa vào thực hiện cùng với công trình sửa chữa định kỳ lần thứ nhất của Dự án BOT theo trình tự thủ tục quy định.
Theo báo cáo của Cơ quan quản lý đường bộ tại khu vực, doanh nghiệp dự án đang khẩn trương tổ chức triển khai các thủ tục để sửa chữa hệ thống thoát nước trong kế hoạch bảo trì năm 2023 theo quy định.
K.L tổng hợp
- Khánh thành cầu Phước Lộc 4 tại thành phố Vị Thanh
- Điểm tin sáng 29 – 4: Từ 1 – 7 tới, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học
- Trường Đại học Võ Trường Toản lần đầu tổ chức Giải chạy việt dã: Phát huy tinh thần thể thao và hoạt động nhân văn vì người khuyết tật tỉnh nhà
- Điểm tin sáng 28 – 4: Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4 - 1/5
- Nhiều hoạt động thể thao chào mừng các ngày lễ kỷ niệm
- Nỗ lực tuyên truyền, thực hiện chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy
- 100 học viên tham dự tập huấn đào tạo nâng cao năng lực quản lý, áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất
- Huyện Phụng Hiệp: Giông lốc làm sập và tốc mái nhiều nhà dân
- Nhiều nông sản thế mạnh của tỉnh đã được xuất khẩu ra nước ngoài
- Một người Nhật Bản tiêu thụ trung bình 339 quả trứng mỗi năm, nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mexico
- Chuyện lạ: Bệnh viện phải đi... mượn máu truyền cho bệnh nhân
- Triều Tiên cảnh báo về Thế chiến III
- Đi giật điện thoại để lấy tiền mua ma túy
- Diện tích nuôi thủy sản sắp đạt kế hoạch năm
- Họp mặt hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11