Nhóm lừa đảo người dân mua hàng trả góp lãnh án

13/12/2023 | 10:34 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 12-12, sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với các bị cáo Đặng Văn Sang (sinh năm 1980), Nguyễn Thanh Cù (sinh năm 1974), Huỳnh Sai (sinh năm 1974), Nguyễn Tân Cương (sinh năm 1974) và Phan Thị Hồng Phượng (sinh năm 1978).

Các bị cáo tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng cuối năm 2021, Đặng Văn Sang, trú tại ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, thấy gần nhà mình có cửa hàng điện máy xanh, thế giới di động... Các cửa hàng này thường ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh, mua hàng trả góp với các công ty tài chính như Home Credit, FE Credit. Qua tìm hiểu, Sang biết thủ tục mua hàng trả góp giữa các cửa hàng với các công ty trên thường rất đơn giản, người mua chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, bằng lái xe và số điện thoại của người thân, sau đó đến chụp ảnh chân dung là có thể làm hồ sơ vay tiền mua hàng trả góp. Người vay không phải ký vào bất kỳ giấy tờ gì và chỉ phải trả trước 20%-30% giá trị sản phẩm, nên Sang đã nảy sinh ý định tìm người đứng tên hợp đồng vay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các công ty tài chính.

Để thực hiện được ý định của mình, khoảng tháng 12-2021, Sang thỏa thuận cùng Nguyễn Thanh Cù, Huỳnh Sai, Nguyễn Tân Cương, Phan Thị Hồng Phượng đưa ra các thông tin gian dối để lôi kéo người dân đem chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân đến các cửa hàng điện máy xanh, thế giới di động để làm hồ sơ như “Có chương trình hỗ trợ làm hồ sơ mua sản phẩm mà không cần trả lại tiền gốc, tiền lãi; làm hồ sơ mua hàng không lấy sản phẩm chỉ lấy tiền không cần trả lại hay có nguồn vốn nước ngoài hỗ trợ dịch Covid-19, hỗ trợ người nghèo...”.

Các đối tượng sau đó lập các hợp đồng mua hàng trả góp giữa người dân với các công ty tài chính để mua các sản phẩm là điện thoại, ti vi, máy lạnh,… có giá trị cao. Sau đó, Sang trả cho mỗi người đứng tên hợp đồng số tiền từ 5-7 triệu đồng, rồi lấy các sản phẩm người dân đã mua đem về bán cho các cửa hàng khác.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định các đối tượng đã dùng hành vi gian đối để lừa đảo trên 20 trường hợp, gây thiệt hại cho các công ty tài chính tổng cộng hơn 601 triệu đồng.

Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng đến trật tự xã hội, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Đặng Văn Sang mức án 13 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tân Cương 4 năm 6 tháng tù, Huỳnh Say và Nguyễn Thành Cù cùng 4 năm tù, Phan Thị Hồng Phượng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>