Người trẻ phạm tội, vấn nạn đáng báo động

06/09/2023 | 09:02 GMT+7

Gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trẻ ngày càng manh động, liều lĩnh, côn đồ, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Công an thị xã Long Mỹ bắt nhóm đối tượng cố ý gây thương tích.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử bị cáo Danh Xà Ganh cùng đồng bọn phạm tội giết người với tình tiết dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ. Lý do phạm tội chỉ đơn giản bởi “ghét và ghen”.

Cụ thể, do Ganh đọc được tin nhắn của anh T., ngụ xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, nhắn cho người yêu của mình nên nảy sinh bực tức muốn đánh người. Ganh sau đó hẹn anh T. đến một quán cà phê tại phường V, thành phố Vị Thanh rồi rủ thêm 5 đối tượng khác để hành hung anh T.

 “Vì bực tức khi thấy tin nhắn nên bị cáo đã rủ mọi người mang theo hung khí chém anh T. cho hả cơn tức, chứ thật ra giữa bị cáo và T. không hề có mâu thuẫn gì trước đó”, Ganh thừa nhận tại tòa.

Trong khi đó, bị cáo Quách Tuấn Ngọc là đồng phạm trong vụ án, cho biết: “Bản thân bị cáo không biết nạn nhân T., chỉ nghe Ganh điện thoại nói đi đánh nhau, nên tham gia cùng thôi”. Trong vụ án Danh Xà Ganh, tại thời điểm phạm tội, một số bị cáo chỉ ở lứa tuổi 17-18.

Trước đó, vào tháng 7-2023, Công an huyện Long Mỹ bắt 5 đối tượng độ tuổi từ 16 đến 25 để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Cụ thể, theo kết quả điều tra, Nguyễn Tấn Đạt và Nguyễn Thanh Thường, trú tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng trong một lần đi thăm bạn ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, thì bị một thanh niên tên Thắng là người địa phương chặn đường dọa đánh. 

Bực tức, sáng ngày 4-4-2023, Đạt, Thường cùng 4 đối tượng khác mang theo hung khí đi trên 3 xe mô tô sang xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ tìm Thắng để giải quyết mâu thuẫn.

Đến trưa cùng ngày, nhóm Đạt, Thường phát hiện Thắng và một số người bạn vừa vào một quán nước ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A nên cả nhóm tấp xe vào đánh đấm. Hậu quả, một người trong nhóm của Thắng bị thương tích với tỷ lệ 19%.

Từ những vụ án trên có thể thấy, tình hình tội phạm “trẻ hóa” đang trở thành thực trạng xã hội đáng báo động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, như: Thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu sự quản lý, quan tâm chăm sóc, giáo dục của gia đình, nhà trường. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn từ phía gia đình. Mặt khác, công tác quản lý, giáo dục người chưa thành niên ở các địa phương còn nhiều bất cập; vấn đề hỗ trợ giải quyết việc làm cho số thanh thiếu niên bỏ học, lang thang chưa được quan tâm đúng mức,...

Là cha của bị cáo Danh Xà Ganh, tại tòa, ông D.N.H. thừa nhận: “Bản thân tôi suốt ngày chỉ lo đi làm kiếm tiền, đến tối mới về nên không có thời gian để trò chuyện, giáo dục con. Để con tôi phạm tội như ngày hôm nay bản thân tôi có lỗi rất nhiều”.

Còn theo ông Kiều Văn Thọ, Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh: Để xảy ra trường hợp phạm tội như trong vụ án của Danh Xà Ganh có phần trách nhiệm rất lớn từ phía gia đình. Trong đó, một số bị cáo tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã bỏ học, nghe lời bạn bè đến hành vi phạm tội. Việc quản lý con em mình không chặt chẽ, không quan tâm giáo dục, nhất là trong lứa tuổi vị thành niên sẽ dẫn đến nhiều hậu quả, hệ lụy đáng buồn.

Dự báo của Công an tỉnh về tình hình tội phạm hiện nay cho thấy, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, tốc độ phát triển đô thị ngày càng nhanh đã tạo nên sự cách biệt, phân hóa giàu nghèo, phân hóa giữa nông thôn và thành thị ngày càng lớn. Mọi người đều lo công việc hoặc sản xuất, kinh doanh nên ít có thời gian nhàn rỗi để chăm sóc, giáo dục con. Thậm chí, nhiều gia đình còn coi việc giáo dục con mình là trách nhiệm chính của nhà trường, nên tình trạng người trẻ tuổi, người chưa thành niên phạm tội trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến hết sức phức tạp.

Theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để phòng ngừa và hạn chế tình trạng này cần phải có các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Trong đó, cần chú trọng công tác vận động quần chúng nhân dân trong việc phòng ngừa, tố giác tội phạm; có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục đối tượng có nguy cơ phạm tội.

Bên cạnh đó, phải triển khai thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhân khẩu và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; sử dụng hiệu quả hơn các biện pháp nghiệp vụ để góp phần phát hiện từ sớm, từ xa và ngăn chặn tội phạm do người trẻ tuổi, người chưa thành niên gây ra ngay từ đầu…

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>