Cựu giám đốc chiếm đoạt tiền mua lúa của thương lái lãnh 26 năm tù

06/09/2023 | 09:10 GMT+7

(HG) - Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Mã Hòa Khá (sinh năm 1979), trú huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vào năm 2019, Mã Hòa Khá khi đó là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến lương thực và bao tiêu nông sản Tân Phước, tại tỉnh Sóc Trăng, do quá trình kinh doanh và tiêu xài cá nhân, Khá có nợ một khoản tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác để trả nợ.

Cụ thể, vào tháng 4-2019, dù không có liên hệ người dân để thu mua lúa nhưng Khá lại liên lạc với bà Nguyễn Thị Trang là thương lái ngụ tỉnh Vĩnh Long để thông báo rằng địa bàn thị xã Long Mỹ đang chuẩn bị vào vụ, Khá đã thỏa thuận với người dân bao tiêu và đề nghị bà Trang bỏ cọc thu mua, bà Trang khi đó tin tưởng nên chuyển cho Khá 600 triệu đồng tiền cọc để mua lúa, Khá sau khi nhận tiền đã chiếm đoạt của bà Trang rồi mang đi tiêu xài cá nhân.

Bên cạnh đó, Khá còn lợi dụng sự tín nhiệm của bà Nguyễn Thị Nhã (ngụ thị xã Long Mỹ), qua đó Khá ký hợp đồng mua bán lúa giống với bà Nhã, sau đó sử dụng số lúa giống bà Nhã giao cho Khá dùng để đi bao tiêu với người dân đem đi trừ nợ cho một chủ nợ khác, ngoài ra Khá còn chiếm đoạt tiền của bà Nhã đưa đi thu mua lúa để trả nợ và tiêu xài cá nhân, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Tại tòa, qua quá trình tranh tụng, Mã Hòa Khá thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo cáo trạng đã truy tố. Căn cứ vào các tình tiết và nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết tuyên phạt Mã Hòa Khá 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 14 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, qua đó tổng hợp hình phạt cho hai tội danh là 26 năm tù.

Tin, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>