Trái cây giải nhiệt hút hàng

28/03/2024 | 08:31 GMT+7

Những ngày cuối tháng 3, nắng nóng khá gay gắt nên nhu cầu tiêu thụ nhiều loại trái cây giải nhiệt tăng cao. Nhờ đó mà tạo thêm thu nhập cho nông dân, thương lái và cả các chủ sạp kinh doanh sản phẩm này.

Cam sành là một trong những loại trái cây hút hàng mùa nắng nóng.

Phấn khởi vì giá tăng

Dạo một vòng quanh các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, ghé vào bất kỳ sạp trái cây nào, chúng ta cũng đều dễ dàng tìm thấy đa dạng chủng loại từ trong nước đến ngoại nhập với mẫu mã bắt mắt, đa dạng và hợp túi tiền của người dân. Các tiểu thương cho biết, thời gian gần đây, nắng nóng nên nhiều người tiêu dùng ưu tiên chọn những loại trái cây giải nhiệt như cam, quýt, dưa hấu, dưa gang, táo, lê… Sức mua các loại trái cây này cũng tăng từ 5-10% so với trước.

Là tiểu thương chuyên thu mua dưa gang cung cấp cho các mối trong tỉnh và các địa phương ĐBSCL, ông Trần Ngọc Nhiều, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh cho biết, thời điểm này, nhiều ruộng dưa đã thu hoạch hết, nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu giải nhiệt nắng nóng tăng cao nên đẩy giá dưa nhích lên. Năng suất dưa gang năm nay khoảng 2 tấn/công. Giá bán dưa hiện tăng từ 300-500 đồng so với cách đây 2 tuần.

“Cách đây nửa tháng là 2.500-2.700 đồng/kg bán không được. Bắt đầu bán được là lúc dưa trong đồng cạn, người ăn tăng, vì nắng quá. Giá dưa bây giờ trung bình là 3.000 đồng/kg, còn dưa đẹp là phải 3.200 đồng/kg người ta mới chịu bán. Dưa gang này thường chở đi Thành phố Hồ Chí Minh; huyện Đức Hòa, Đức Huệ (Long An) với lên Bình Dương là chủ yếu. Trung bình thì 1 công trồng dưa gang, người dân kiếm thu nhập 3 triệu đồng”, ông Nhiều chia sẻ.

Không riêng dưa gang, mà chanh, tắc thời điểm này cũng đang khiến người trồng nhẹ lo vì được mùa, được giá. Đầu năm đến nay, tắc được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán chanh không hạt trung bình 22.000-25.000 đồng/kg, tăng khoảng 4.000 đồng/kg so với tháng trước. Bà Nguyễn Thị Thuyết, Giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phước, ở huyện Châu Thành, thông tin thêm: “Tôi cân xô chứ không có phân loại, khi nào bán mình mới phân loại ra. Mấy ngày nay chanh thu mua cũng nhiều, trung bình ngày 7-8 tấn, hút hàng hơn mọi khi”.

Còn riêng với cam sành, bà Dương Thị Hồng Mỹ, một tiểu thương tại chợ Vị Thanh, cho biết: “Sau thời gian dài giá giảm sâu còn 2.000-3.000 đồng/kg thì nay đã tăng trở lại ở mức 5.000-7.000 đồng/kg. Dẫu vậy, theo người trồng cam, hiện bà con chỉ để cây ra trái tự nhiên chứ không đầu tư nhiều, với giá bán như hiện nay nông dân hầu như không có lời. Mùa nắng này thì bán được, người thì mua 4kg, 5kg. Mấy người ta bán quán nước giải khát cũng mua nhiều lắm”.

Ưu tiên hàng nội địa

Ngoài các loại trái cây trong nước thì giờ đây, từ chợ đến siêu thị, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua các loại trái cây ngoại nhập. Chủ một sạp trái cây ở chợ Vị Thanh cho hay: Các loại trái cây hút hàng hiện nay là cam, quýt, nho, táo... Lượng hàng tiêu thụ thời điểm này khá tốt, giá không biến động nhiều. Tuy nhiên, để đa dạng lựa chọn cho khách và cũng vì nhiều loại trái cây đang vào mùa nên các cửa hàng cũng ưu tiên bày trí trái cây nội địa ở nơi dễ thấy. Sức mua các mặt hàng trái cây giải nhiệt cũng tăng 20-30% so với ngày thường. Cam xoàn 35.000-50.000 đồng/kg, dưa lưới 60.000-80.000 đồng/kg tùy giống.

Với người tiêu dùng, việc ưu tiên sử dụng trái cây trong nước là cách ủng hộ bà con nông dân như chủ trương “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Ngoài các sạp, cửa hàng bán trái cây nhộn nhịp thì ở các quán cà phê, quầy nước mang đi cũng tăng cường pha chế nhiều thức uống giải nhiệt, phổ biến nhất vẫn là nước cam ép, trà chanh, rau má... với giá cả hợp lý nên được ưa chuộng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các chủ quán.

Theo nhiều tiểu thương, cao điểm mùa nắng nóng nên các loại trái cây giải nhiệt sẽ tiếp tục được tiêu thụ mạnh, dự báo giá các mặt hàng này cũng sẽ duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, thay vì chỉ quan tâm đến giá cả thì người dân cần chọn mua những loại trái cây, thức uống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>