Núi Đền lại nổ ra bạo lực trong tháng Ramadan

12/04/2023 | 07:45 GMT+7

Mặc dù Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cam kết hạ nhiệt căng thẳng nhân Tháng lễ nhịn ăn Ramadan nhưng bạo lực vẫn liên tục nổ ra vượt ngoài tầm kiểm soát.

Cảnh sát Israel bắt giữ một người đàn ông Palestine sau các cuộc đụng độ tại khu vực đền Al-Aqsa (mà Israel gọi là Núi Đền) ở Jerusalem ngày 5-4. Ảnh: AFP

Mới đây, Quân đội Israel (IDF) cho biết, hệ thống phòng không Vòm Sắt đã bắn hạ 25 tên lửa từ phía Lebanon bắn vào nước này. Tuy nhiên, đã làm ít nhất 5 tên lửa rơi vào lãnh thổ Israel khiến 2 người bị thương nhẹ và gây thiệt hại vật chất.

Các quan chức Israel cho hay đã có ít nhất 34 tên lửa được phóng từ miền Nam Lebanon vào khu vực Tây và Thượng Galilee ở miền Bắc Israel. Hành động leo thang đáng kể này được cho là đáp trả tiếp sau các cuộc đột kích của lực lượng an ninh Israel tại đền thờ Al-Aqsa (mà phía Israel gọi là Núi Đền) ở Đông Jerusalem.

Đây là vụ tấn công tên lửa quy mô lớn nhất từ phía Lebanon kể từ cuộc chiến năm 2006, trong đó hàng nghìn tên lửa được phóng về phía Israel gây ra nhiều thương vong. Hồi tháng 8-2021, lực lượng Hezbollah cũng đã bắn 19 tên lửa vào khu vực miền Bắc Israel.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn của quân đội Israel cho rằng, phong trào Hồi giáo Hamas đã thực hiện vụ tấn công mới nhất này, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Lebanon phải chịu trách nhiệm về những tên lửa được phóng từ lãnh thổ của mình. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập Nội các an ninh vào tối 6-4 để đánh giá tình hình. Đây là cuộc họp đầu tiên của nội các an ninh Israel trong gần 2 tháng qua.

Trước đó, vào sáng sớm 5-4, cảnh sát Israel đã bắt giữ hơn 350 người sau các cuộc đụng độ tại đền thờ Al-Aqsa. Phần lớn những người bị bắt tại Al-Aqsa đã được thả vào đầu giờ chiều cùng ngày. Hiện,vẫn còn khoảng 50 người bị giam giữ, trong đó đa số là đến từ khu Bờ Tây.

Đáp trả lại các vụ tấn công bằng tên lửa trên, Israel đã mở đợt tấn công quy mô lớn ở Dải Gaza. Theo đó, các máy bay quân sự của Israel đã ném bom xuống Dải Gaza sau khi ông Netanyahu cáo buộc nhóm Hamas của Palestine phóng 34 tên lửa từ lãnh thổ Lebanon vào nước này. Ông Netanyahu khẳng định: “Chúng tôi sẽ tấn công và họ sẽ phải trả giá”.

Tuy nhiên trước đó, ông Netanyahu cho biết, các cơ quan chức năng nước này đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng sau các vụ va chạm giữa cảnh sát Israel và người dân Palestine tại Núi Đền ở Jerusalem.

Bạo lực leo thang Núi Đền ở Jerusalem đã khiến nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lên tiếng quan ngại. Bộ Ngoại giao Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đều lên tiếng yêu cầu Israel kiềm chế bạo lực, tránh leo thang căng thẳng ở ngôi đền Al-Aqsa.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Arab dự kiến sẽ triệu tập các phiên họp riêng rẽ nhằm thảo luận về tình hình bạo lực tại ngôi đền Al-Aqsa.

Nhận định về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố nêu rõ: “Pháp bày tỏ lo ngại về bạo lực trong 2 ngày qua” tại đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa và “kêu gọi tôn trọng nguyên trạng lịch sử tại các địa điểm linh thiêng ở Jerusalem, kiềm chế hành động gây bạo lực”.

Cùng quan điểm trên, Trung Quốc bày tỏ lo ngại về căng thẳng leo thang giữa Israel và người Palestine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là Israel, kiềm chế. Đặc phái viên Trung Đông của Trung Quốc, ông Trạch Tuyển cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có các biện pháp mạnh để sớm tìm ra giải pháp thích hợp cho vấn đề Palestine.

Mặc dù bị thế giới lên án, tuy nhiên các vụ giao tranh, bạo lực vẫn tiếp tục nổ ra ở Đông Jerusalem khiến Tháng lễ nhịn ăn Ramadan của người Hồi giáo không còn bình yên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>