Nguy cơ xảy ra cuộc chiến ngoài mong đợi tại Bán đảo Triều Tiên

13/07/2023 | 08:41 GMT+7

Mỹ và Triều Tiên đều có những động thái đối đầu nhau làm dấy lên quan ngại một cuộc chiến ngoài mong đợi sắp diễn ra tại Bán đảo Triều Tiên.

Tàu ngầm nguyên tử USS Michigan của Mỹ cập cảng Busan, Hàn Quốc, hôm 16-6. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho rằng máy bay trinh sát Mỹ như RC-135, U-2S và RQ-4B đã thực hiện các chuyến bay “khiêu khích” trên Hoàng Hải trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 9-7. Đồng thời, bộ này cũng cảnh báo nếu hành động trên tái diễn thì không có gì đảm bảo sẽ không bị bắn hạ.

Triều Tiên cũng chỉ trích việc Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân tới Bán đảo Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với hòa bình khu vực. Quan chức này nêu rõ: “Nỗ lực của Mỹ nhằm đưa vũ khí hạt nhân chiến lược vào Bán đảo Triều Tiên là hành vi gây hấn bằng hạt nhân trắng trợn nhất đối với Triều Tiên và các nước láng giềng, đồng thời là mối đe dọa và thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình, an ninh trong khu vực cũng như trên thế giới”.

KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nêu rõ: “Chúng tôi sẽ không có hành động đáp trả trực tiếp đối với các hành động gián điệp của lực lượng Mỹ bên ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế của Triều Tiên. Nhưng tôi đã nhiều lần cảnh báo, chúng tôi sẽ phản ứng bằng những hành động rõ ràng và kiên quyết khi họ xâm phạm Vùng Đặc quyền Kinh tế của Triều Tiên”.

Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy căng thẳng đến “bờ vực chiến tranh hạt nhân”, đồng thời tuyên bố, nước này tiếp tục củng cố các năng lực tự vệ. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo: “Những động thái hiếu chiến của Mỹ đã đẩy căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, vốn đang rất bất ổn, đến gần bờ vực một cuộc chiến hạt nhân hơn”.

Trước đó, KCNA cho biết khoảng 120.000 người lao động và sinh viên Triều Tiên ngày 25-6 đã tuần hành ở Bình Nhưỡng để phản đối Washington, mang theo các biểu ngữ cảnh báo “lãnh thổ Mỹ nằm trong tầm bắn của Triều Tiên” và “Mỹ là kẻ phá hoại hòa bình”.

Đáp trả lại những động thái cứng rắn của Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản liên tục tổ chức tập trận để đối phó với với tình huống xấu từ phía Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cũng đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động leo thang của nước này, đồng thời nhắc lại Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Miller nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thúc giục Triều Tiên kiềm chế các hành động leo thang, và một lần nữa, kêu gọi nước này có chính sách ngoại giao nghiêm túc và bền vững. Chúng tôi duy trì cam kết ngoại giao và nhắc lại mối quan tâm của chúng tôi trong việc đối thoại vô điều kiện với Bình Nhưỡng nhưng họ đã từ chối”.

Những động thái “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Triều Tiên đã dấy lên quan ngại sẽ nổ ra một cuộc chiến ngoài mong đợi ở Bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết: “Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa chưa rõ chủng loại về phía Đông Hải và lao xuống khu vực cách bán đảo Triều Tiên khoảng 550km, nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.  Động thái này càng gia tăng căng thẳng Mỹ - Triều.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>