Israel và Hezbollah bên bờ vực bùng nổ

21/11/2023 | 08:53 GMT+7

Những đòn đáp trả qua lại giữa Israel và nhóm Hezbollah ngày càng gia tăng, làm dấy lên lo ngại những cuộc đụng độ nhỏ lẻ leo thang thành xung đột toàn diện.

Gaza đổ nát do các cuộc tấn công của IDF.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng kể từ khi Tel Aviv phát động chiến dịch tổng lực chống lại Hamas và các chiến binh Palestine khác ở Dải Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hồi tháng 10.

Trong bài phát biểu thứ hai kể từ khi bắt đầu xung đột Gaza, Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 11-11 tuyên bố rằng nhóm chiến binh Shiite sẽ tiếp tục gây áp lực lên Tel Aviv để buộc nước này phải dừng hoạt động ở Gaza bị cho là đã cướp đi hơn 11.000 sinh mạng.

Thủ lĩnh Hezbollah nhấn mạnh: “Đối với người Israel và Mỹ, tôi nói: Nếu muốn các mặt trận thứ cấp dừng lại, các bạn phải ngừng hành động gây hấn ở Gaza”.

Tuy nhiên, các nhà quan sát quốc tế cho rằng, thực tế là không có dấu hiệu nào cho thấy Hezbollah đang xem xét một cuộc chiến tranh toàn diện chống lại Israel và Mỹ.

Ali Rizk, một chuyên gia về Trung Đông ở Lebanon đã dẫn lời các nguồn tin thân cận với phong trào Shiite nói rằng Hezbollah không muốn “kéo Lebanon vào một cuộc chiến tranh hủy diệt trừ khi Israel áp đặt một cuộc chiến như vậy”.

Một nguồn tin khác nói với Rizk rằng “Hezbollah đang hành xử như một tác nhân hợp lý của người Lebanon, rất coi trọng lợi ích quốc gia của người Lebanon”.

Trong khi đó, Israel tỏ ra không sẵn sàng kết thúc hoạt động quân sự ở Dải Gaza bất chấp sự chỉ trích ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế.

Ngày 12-11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Không có áp lực quốc tế sẽ ảnh hưởng đến quyết tâm của Israel. Israel sẽ kiên quyết chống lại tất cả nếu cần thiết”.

Lý do của Tel Aviv đằng sau việc tiếp tục hoạt động là Hamas - vốn bị Israel coi là tổ chức khủng bố nên ngừng tiến hành các cuộc tấn công vào các khu định cư của Israel trong thời gian tới, trong khi Dải Gaza phải được “phi quân sự hóa”.

Về phần mình, chính quyền Mỹ trước đó cũng đã thuyết phục Tel Aviv tạm ngừng bắn nhân đạo mỗi ngày, nhưng sự đồng thuận của lưỡng đảng Mỹ dường như đang ủng hộ việc Israel hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tờ Washington Post ngày 13-11 tuyên bố rằng bằng chứng do tình báo Israel và Trung Đông thu thập cho thấy Hamas đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công dài hơn và sâu hơn bên trong lãnh thổ Israel với kỳ vọng rằng nó sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Tel Aviv.

Theo các phương tiện truyền thông, Hamas đã sẵn sàng hy sinh to lớn để khởi động một làn sóng phản kháng mới của người Palestine, liên quan đến người dân Bờ Tây, do đó làm chệch hướng quá trình bình thường hóa quan hệ Ả Rập - Israel gần đây.

Trong mắt Tel Aviv, cách duy nhất để đảm bảo an ninh cho nhà nước Do Thái là đánh bại hoàn toàn Hamas và thiết lập quyền kiểm soát của IDF ở khu vực thời hậu chiến. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ IDF sẽ tiến hành hoạt động như thế nào ở miền nam Gaza đông dân ngay cả khi họ nhanh chóng ngăn chặn được Hamas ở phía bắc.

Tương tự như vậy, Tel Aviv đã áp dụng lập trường cứng rắn đối với Hezbollah và các lực lượng dân quân Shiite khác trong bối cảnh xung đột ở Gaza.

Đáp lại bài phát biểu thứ hai của thủ lĩnh Nasrallah, các quan chức Israel cảnh báo rằng “trò chơi” của Hezbollah có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc.

Cuộc xung đột quy mô lớn gần nhất giữa hai bên vào năm 2006 đã khiến hơn 1.200 người ở Lebanon và 165 người ở Israel thiệt mạng, biến các khu vực trong phạm vi giao tranh thành đống đổ nát. Hai bên đã cảnh báo bất kỳ cuộc xung đột toàn diện nào xảy ra lúc này sẽ tàn phá nghiêm trọng hơn và cả hai bên đều cho thấy họ không muốn như vậy.

Tuy nhiên, khi những cuộc đáp trả qua lại gia tăng, nguy cơ một trong hai bên tính toán sai lầm khiến tình hình vượt kiểm soát lớn dần, theo Andrea Tenenti, người phát ngôn Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Lebanon, lực lượng gìn giữ hòa bình giám sát khu vực biên giới nước này.

“Bất kỳ điều gì một trong hai bên làm, bên kia có thể cho là nó đi quá xa và dẫn tới cuộc chiến lớn hơn”, ông Tenenti nói.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>