Gấp rút cứu trợ nhân đạo cho người dân Gaza

17/11/2023 | 07:18 GMT+7

Để giải cứu những người dân ở Dải Gaza đang bị thiếu đói, nhiều chuyến hàng nhân đạo đã và đang ráo riết đổ về vùng đất này.

Đoàn xe tải chở hàng viện trợ di chuyển từ Ai Cập qua cửa khẩu Rafah vào Dải Gaza, ngày 21-10-2023.    Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi vừa chỉ thị cho Chính phủ nước này chuẩn bị thêm 650 tấn hàng cứu trợ nhân đạo bổ sung để cung cấp cho người dân Palestine ở Dải Gaza. Trước đó, Chính phủ Ai Cập cũng đã chuẩn bị 6.944 tấn hàng cứu trợ, đứng đầu trong danh sách gần 30 quốc gia đã đóng góp hàng cứu trợ cho người dân Gaza.

Kể từ đầu chiến dịch vây hãm và tấn công tổng lực của quân đội Israel vào Dải Gaza ngày 7-10 đến nay, nhà chức trách Ai Cập đã huy động 905 chuyến xe chở 14.320 tấn hàng cứu trợ nhân đạo quốc tế từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào Dải Gaza qua cửa khẩu trên bộ Rafah.

Hai quốc gia Arab khác là Lybia và Kuwait đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách các nước ủng hộ hàng cứu trợ với lần lượt 547 tấn và 412 tấn hàng cứu trợ đã ủng hộ. Toàn bộ hàng cứu trợ do các nước ủng hộ được tập kết tại thành phố Arish ở phía Bắc bán đảo Sinai của Ai Cập, trước khi chuyển vào Gaza qua cửa khẩu trên bộ Rafah.

Liên quan đến công tác cứu trợ nhân đạo tại Gaza, gần đây nhất có thêm 155 chuyến hàng cứu trợ mới được chuyển vào Gaza qua cửa khẩu Rafah. Giống như hầu hết các lô hàng cứu trợ trước đó, đợt hàng cứu trợ lần này chủ yếu gồm lương thực, nước uống và một số thuốc men, vật tư y tế.

Theo ước tính của các tổ chức nhân đạo quốc tế tại Gaza, với gần 2,5 triệu dân, vùng đất ven biển Địa Trung Hải và đang bị quân đội Israel vây hãm chặt chẽ này, cần tới ít nhất 100 chuyến hàng cứu trợ nhân đạo mỗi ngày. Tuy nhiên, hoạt động chuyển hàng cứu trợ từ Sinai vào Gaza đang gặp nhiều thách thức do chiến dịch không kích không ngừng nghỉ của quân đội Israel.

Một thảm họa nhân đạo tồi tệ tại Gaza được cho là khó tránh khỏi, nếu hoạt động cứu trợ nhân đạo không được tăng cường một cách đáng kể trong những ngày tới.

Trong một động thái liên quan được cho là tín hiệu xanh đối với người dân Gaza, mới đây Israel tuyên bố sẽ giúp sơ tán trẻ em mắc kẹt tại bệnh viện lớn nhất Gaza. Theo thông tin, hiện hầu hết các bệnh viện ở Dải Gaza đã bị tê liệt và ngừng hoạt động do giao tranh giữa Israel và Hamas nên việc cứu, chữa bệnh đang gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, giới chức Bộ Quốc phòng Israel khẳng định, quân đội nước này không nổ súng vào Bệnh viện al-Shifa, dù thừa nhận có xung đột với các chiến binh Hamas xung quanh bệnh viện.

Đại tá Moshe Tetro cho biết: “Tôi nghe tin tức rằng có một cuộc bao vây và các cuộc tấn công vào Bệnh viện Shifa. Tôi muốn nói rõ ràng, đây là điều không chính xác. Có những cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và các thành viên của phong trào Hamas xung quanh bệnh viện, song không có vụ nổ súng nào ở bệnh viện cũng như không có cuộc bao vây nào. Phía Đông của bệnh viện vẫn mở. Phố Al-Wahda vẫn mở. Ngay cả bây giờ - bất cứ ai cũng có thể rời đi nếu họ muốn”.

Trong một diễn biến khác, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa thông báo đã mất liên lạc với đầu mối tại Bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza và là nơi trú ẩn của hàng ngàn dân thường Palestine. WHO quan ngại sâu sắc về sự an toàn của các nhân viên y tế, các bệnh nhân của bệnh viện, bao gồm cả trẻ sơ sinh cần hỗ trợ sự sống.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết, kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát đến nay, số người Palestine thiệt mạng đã tăng lên 11.000 người. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel thông báo, số người thiệt mạng bên phía Israel do xung đột là 1.200 người. Con số này sẽ gia tăng từng ngày và công tác cứu trợ nhân đạo ngày càng khó khăn hơn.

Với 12 phiếu thuận và ba phiếu trắng từ Mỹ, Nga và Anh, Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua nghị quyết đầu tiên kể từ khi chiến sự Gaza bùng phát, kêu gọi các bên “tạm dừng” giao tranh ở Dải Gaza và thiết lập các hành lang nhân đạo “trong đủ số ngày” để cho phép hàng cứu trợ tới được tay dân thường. Tuy nhiên, đây không phải lệnh ngừng bắn.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>