Tầm Vu đất thép kiên cường

19/04/2016 | 07:18 GMT+7

Tháng 4, chúng tôi tìm về vùng đất Tầm Vu xưa nay thuộc xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, để được nghe, được thấy tận mắt sự đổi thay diệu kỳ của một làng quê chịu nhiều bom đạn chiến tranh nhưng đã viết nên một kỳ tích anh hùng.

Toàn cảnh Khu di tích Tầm Vu tọa lạc xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, Hậu Giang.

Lòng chúng tôi rộn ràng nhớ những tháng ngày lịch sử trên vùng đất thiêng đã làm nên 4 trận Tầm Vu trong những ngày chống Pháp làm nức lòng quân dân Nam bộ nói riêng, cả nước nói chung.

Trên con đường tráng nhựa láng bóng, to rộng, những cây cầu xi măng kiên cố như những điểm xuyết minh chứng cho một sức sống mới đang trổi dậy thật mãnh liệt, thật bất ngờ. Nhiều chiếc xe ô tô thong dong xuôi ngược. Vui, hạnh phúc vô cùng. Nhớ lại những năm trước đây đâu đâu cũng là cầu khỉ, cầu tre lắt lẻo gập ghềnh. Giờ đây tất cả đã lùi vào quá khứ như những kỷ niệm đẹp của cuộc đời lam lũ trước một sự đổi thay nhanh chóng, diệu kỳ.

Ông Cao Văn Quang, Việt kiều Pháp nói thật vui: “Mấy năm nay về quê quá thuận lợi, xe hơi chạy tới cửa nhà, khỏi phải cảnh lụy đò hay lội sình như trước, “đã” thiệt đó nghen…”.

Ông Lê Quốc Thái, ngụ ấp So Đũa khoe một mạch về cuộc sống bà con ở đây: Nào là đi thăm ruộng, thăm vườn bằng xe Honda, chuyện sử dụng máy vi tính rành rẽ, chuyện vô mạng internet để kiếm thông tin về kinh nghiệm sản xuất…

Bốn trận Tầm Vu nối tiếp nhau từ năm 1946-1948 trên đoạn lộ Cái Tắc - Rạch Gòi đã làm tiêu hao lớn sinh lực địch. Ngày 20-1-1946 ta đã đánh đoàn xe quân sự của địch diệt 2 xe, giết chết một số tên địch, trong đó có tên đại tá Dessert, tư lệnh quân viễn chinh Pháp tại miền Tây, là một trong 5 tên sĩ quan cao cấp nhất của Pháp trên chiến trường Đông Dương. Đây là trận thắng đầu tiên của đơn vị vũ trang ta đánh xe cơ giới địch. Ngày 12-11-1946 lực lượng ta do đồng chí Ngô Hồng Giỏi chỉ huy, phục kích đánh đoàn xe quân sự của địch trên lộ Tầm Vu, thiêu hủy 3 xe, diệt 60 tên lính Pháp Lê Dương, thu 60 súng các loại và nhiều quân trang, quân dụng khác. Ngày 3-5-1947, Khu Bộ trưởng Huỳnh Phan Hộ chỉ huy đã diệt 6 xe quân sự, làm chết và bị thương gần 200 lính Pháp, thu được 8 đại liên, nhiều súng đạn các loại và quân trang, quân dụng. Sau trận này trên chiến trường cả nước vang lên bài hát ca ngợi chiến thắng Tầm Vu của nhạc sĩ Đắc Nhẫn, lời của ca sĩ Quốc Hương, trong đó có đoạn “…Hùng thay. Tầm Vu. Vang tiếng, oai Vệ quốc quân…”.

Chiến công nối tiếp chiến công, ngày 19-4-1948, dưới sự chỉ huy của Khu Bộ trưởng Trần Văn Giàu và Tham mưu trưởng Võ Quang Anh, quân ta đánh tiêu diệt 14 xe quân sự địch, giết chết gần 200 tên lính Pháp, trong đó có một tên quan ba, thu nhiều súng đạn, đặc biệt là thu khẩu đại bác 105 ly lần đầu tiên trong cả nước, làm nức lòng quân và dân cả nước. Đặc biệt trong trận này ta sử dụng loại hình trâu kéo pháo và đã trở thành huyền thoại của chiến thắng Tầm Vu IV.

Về Tầm Vu hôm nay, chúng tôi bắt gặp màu xanh ngút ngàn của những vườn dâu Hạ châu, bòn bon, mít Tố Nữ đang sai cành trĩu quả. Khu di tích lịch sử Tầm Vu rất khang trang sạch đẹp sừng sững giữa đất trời cao xanh lồng lộng. Bức tượng đài cao 8m khắc họa tình đoàn kết quân dân son sắt một lòng đồng tâm hợp lực tiêu diệt quân thù trong tiếng loa kèn thúc giục thật sống động hào hùng bên cạnh dãy phù điêu tái hiện hình ảnh của 4 trận Tầm Vu anh hùng mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh của dân tộc. Khẩu pháo 105 ly của địch còn đây như một chứng nhân lịch sử để kể cho lớp người đi sau về huyền thoại Tầm Vu. Khu di tích này đã được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1991.

Xã văn hóa Thạnh Xuân bây giờ thay da đổi thịt thật bất ngờ. Những cái ấp có tên chân chất, dung dị như: Láng Hầm, Xẻo Cao, So Đũa, Trầu Hôi,… giờ đã đạt tiêu chí văn hóa, văn minh. Trên 95% diện tích nông nghiệp sử dụng giống lúa mới chất lượng cao; gần 100% hộ dân có điện lưới quốc gia; trên 98% hộ dân sử dụng nước sạch; 100% trẻ trong độ tuổi tới trường; trên 98% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Hàng năm, Thạnh Xuân luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Về Tầm Vu hôm nay hỏi ai không nao nao trong dạ khi nhớ về những trận đánh năm xưa để có được độc lập hôm nay. Hỏi ai không nhớ về những chiến sĩ giải phóng chân đất đầu trần nhưng kiên cường dũng cảm viết nên trang sử anh hùng!

PHAN THỊ ANH THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>