Chung tay thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm, vì an sinh xã hội

29/12/2023 | 08:31 GMT+7

Ủy ban MTTQ Việt Nam, các hội, đoàn thể và địa phương đã tích cực phối hợp cùng cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), không chỉ góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao mà còn đảm bảo an sinh xã hội.

Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Trung tăng cường tư vấn chính sách BHXH tự nguyện đến đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.

Từ phối hợp tuyên truyền, vận động

Xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan rà soát nắm đối tượng, để tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp tổ, nhóm của các ngành đoàn thể hay các hội nghị tuyên truyền tập trung nội dung thiết thực hàng quý do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chủ trì, mời đại diện BHXH huyện tham gia tuyên truyền, giải thích những thắc mắc chưa rõ của mọi người về BHXH, BHYT. Cùng với đó, truyên truyền qua các nhóm zalo của hệ thống mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội, ban công tác mặt trận các ấp”. Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã tuyên truyền 25 cuộc, với 1.250 lượt người tham dự.

Còn tại huyện Vị Thủy, Ủy ban MTTQ huyện Vị Thủy đã phối hợp với BHXH huyện và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cả chiều rộng lẫn chiều sâu với nhiều hình thức, phong phú, đa dạng như: tuyên truyền thông qua các cuộc họp, hội nghị của đoàn thể xã, ấp, thông qua đài truyền thanh, tổ truyền thanh, tư vấn tại hộ gia đình. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho biết: “Trong quá trình thực hiện, một kênh tuyên truyền hết sức quan trọng mà địa phương quan tâm đó là thông qua các tổ chức tôn giáo, dân tộc. Theo đó, các tổ chức tôn giáo, dân tộc đã đồng hành chung tay cùng địa phương vận động, kêu gọi tín đồ của mình tham gia BHYT một cách tích cực, hiệu quả, góp phần gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn”.

Với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong người dân về việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và BHXH tỉnh về việc phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2023-2027, hàng năm, hai đơn vị ký kết các kế hoạch phối hợp tuyên truyền chính sách BHYT đến hội viên các cấp và quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT năm 2023.

Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng BHXH cùng cấp tổ chức 230 cuộc tuyên truyền, với trên 25.000 lượt hội viên và Nhân dân tham dự.

Đến các mô hình, cách làm hiệu quả

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, xác định được vị trí, vai trò của hội trong việc tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thời gian qua (kể từ tháng 9-2022 đến nay) Hội Nông dân xã Đông Thạnh đăng ký thực hiện mô hình “Vận động 100% chi hội trưởng chi hội nông dân, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ngân hàng chính sách xã hội thuộc hội nông dân xã tham gia BHXH tự nguyện”.

Theo đó, hội nông dân xã phối hợp trình UBND xã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình; rà soát, lập danh sách số chi hội trưởng chi hội nông dân, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ngân hàng chính sách xã hội thuộc hội nông dân quản lý chưa tham gia BHXH tự nguyện để nắm bắt nhu cầu, điều kiện của từng người. Phối hợp với cơ quan bưu điện, BHXH huyện tuyên truyền, vận động, giải thích về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện như khi đóng đủ số năm theo quy định sẽ được hưởng lương hưu, được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe. “Sau thời gian thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực. Nếu như trước khi thực hiện mô hình số lượng chi hội trưởng chi hội nông dân, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn chỉ có 8/13 người tham gia BHXH tự nguyện, sau khi mô hình được thực hiện, đến cuối năm 2022 và được duy trì cho đến nay tất cả 13/13 người đều tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100% kế hoạch thực hiện. Qua đó, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ hội”, ông Kiên cho biết.

Cũng với quyết tâm phải vận động đạt chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, Ban Chấp hành xã đoàn đã thành lập các nhóm tuyên truyền, giao đồng chí bí thư chi đoàn các ấp phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng của ấp phụ trách “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tư vấn chính sách BHXH tự nguyện đến đoàn viên, hội viên và người dân.

Chị Hồng Thị Nương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Trung, cho biết: “Xã đoàn còn phối hợp với các đại lý thu của xã thực hiện rà soát, phân loại các nhóm tiềm năng, có điều kiện kinh tế ổn định như các tiểu thương, các hộ buôn bán nhỏ… nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện, để đẩy mạnh vận động. Thường xuyên cập nhật danh sách những người sắp đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện hoặc dừng đóng chưa tham gia lại do cơ quan BHXH cung cấp để vận động người dân tham gia mới, tham gia lại và tiếp tục tham gia. Qua đó, vừa tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn vừa góp phần đảm bảo an sinh xã hội”.

BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước với mục tiêu vì con người, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Vì vậy, cùng với BHXH tự nguyện, các hội, đoàn thể còn thực hiện nhiều mô hình cũng như có những cách làm hay để vận động người dân tham gia BHYT, để chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Như tại thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp.

Với trách nhiệm là Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Kinh Cùng vừa tham gia làm cộng tác viên bán BHYT, ngay từ đầu năm ông Nguyễn Hữu Cần đã chủ động liên hệ với cán bộ chuyên môn của BHXH huyện Phụng Hiệp để rà soát cập nhật thông tin số thẻ BHYT, số điện thoại và ngày tham gia bảo hiểm của hội viên nông dân toàn thị trấn. Từ thông tin có được, ông Cần chủ động nhắc nhở hội viên nông dân tham gia tiếp tục để thẻ không bị gián đoạn. Đồng thời, nắm được số người chưa tham gia BHYT, phối hợp với các ấp trực tiếp đến nhà để vận động. Nhờ cách làm này, công tác tuyên truyền, vận động về BHYT trên địa bàn thị trấn được thực hiện kịp thời, góp phần duy trì số tái tục và phát triển người tham gia mới.

Công tác tuyên truyền phong phú, đa dạng, có những mô hình, cách làm hay đã đưa chính sách bảo hiểm đến gần với người dân.

Góp phần giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách bảo hiểm

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Với những kết quả tích cực đạt được trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể đã góp phần giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách bảo hiểm. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành hỗ trợ của các đơn vị và có nhiều hoạt động phối hợp hơn nữa, không chỉ thực hiện tốt công tác bảo hiểm mà còn góp phần đảm bảo an sinh trên địa bàn…”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>