Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: 18 năm xây dựng và phát triển

18/02/2022 | 07:16 GMT+7

18 năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và đạt được những bước tiến vững chắc, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 4 từ trái sang), nguyên Phó Chủ tịch nước, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện BHXH tỉnh Hậu Giang - bà Quách Thị Bích Phượng, nguyên Phó Giám đốc BHXH tỉnh. (Ảnh tư liệu)

Không ngừng mở rộng diện bao phủ

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Những năm đầu mới thành lập, BHXH tỉnh gặp không ít khó khăn từ điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn đến đội ngũ nhân lực hạn chế. Tuy nhiên, xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như giúp người dân đảm bảo cuộc sống; BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phù hợp với từng nhóm người cụ thể. “Chẳng hạn, với tiểu thương thì tuyên truyền thế nào cho dễ hiểu, hộ nông dân thì vận động ra sao,... Đặc biệt, điểm nhấn trong công tác truyền thông những năm qua là toàn hệ thống BHXH tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức chia nhiều nhóm nhỏ đến tận nhà người dân, để phổ biến chính sách, vận động mọi người cùng tham gia”, bà Xuân cho biết.

Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, kể cả trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, những năm qua, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến những quy định mới về chính sách của ngành BHXH Việt Nam với hình thức phù hợp như tuyên truyền qua hội nghị, tuyên truyền nhóm nhỏ và qua mạng xã hội. Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi chú trọng giải thích về quyền lợi và trách nhiệm của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, dẫn chứng những trường hợp không may mắc bệnh được BHYT chi trả với số tiền lớn; những người nông dân chân lấm tay bùn tham gia BHXH tự nguyện để được lương hưu,... góp phần đưa chính sách đến gần với người dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ánh, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tham gia BHYT có nhiều cái lợi. Nếu không may mắc bệnh sẽ được khám và điều trị kịp thời, giảm gánh nặng chi phí cho gia đình. Trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp như thế này thì tấm thẻ BHYT càng ý nghĩa hơn, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hiểu rõ những lợi ích thiết thực như thế, nên gia đình ông đã tham gia chính sách này nhiều năm nay. Đồng thời, năm 2020 vợ chồng ông còn tham gia BHXH tự nguyện, để đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT ngày càng thay đổi theo hướng tích cực, đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh mở rộng diện bao phủ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có trên 19.700 người tham gia BHXH thì đến nay là trên 75.000 người. Năm 2008, năm đầu tiên triển khai BHXH tự nguyện, số người tham gia BHXH tự nguyện rất hạn chế, đến cuối năm 2021 con số này đã tăng lên 18.978 người. Đáng chú ý, số người tham gia BHYT không ngừng tăng qua từng năm. Năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 104.019 người tham gia BHYT thì đến nay con số này đã tăng đáng kể với 668.796 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 91,63% dân số.

Với số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp không ngừng tăng, việc quản lý và giải quyết đúng, đủ chế độ, đảm bảo sự hài lòng của người tham gia thụ hưởng, đòi hỏi mỗi cán bộ ngành BHXH phải tập trung, nỗ lực hoàn thành công việc. Cùng với đó, mọi người phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong nhằm phục vụ đối tượng tốt nhất, xây dựng hình ảnh BHXH tỉnh hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. “BHXH tỉnh có 173 cán bộ, viên chức, người lao động, với trên 90% cán bộ có trình độ đại học trở lên. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, tích cực xây dựng cơ quan, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày càng được nâng lên. Phương tiện, trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác được quan tâm đầu tư”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an sinh xã hội

Những năm qua, mặc dù chế độ, chính sách về BHXH, BHYT liên tục được sửa đổi, bổ sung, nhưng với sự cần mẫn, nhiệt tình và trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức, quyền lợi của Nhân dân và người lao động luôn được đảm bảo và thực hiện ngày càng tốt hơn. Nếu như năm 2004 đã giải quyết trên 1.200 lượt người hưởng các chế độ BHXH, trên 210.000 lượt khám, chữa bệnh BHYT, thì đến năm 2021 con số này đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết trên 63.000 lượt người hưởng các chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho hơn 1.000.000 lượt khám, chữa bệnh BHYT.

Cùng với việc mở rộng diện bao phủ, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người thụ hưởng, BHXH tỉnh đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của ngành. “Từ chỗ mọi hoạt động đều được thực hiện thủ công, đến nay BHXH tỉnh đang ứng dụng hơn 20 phần mềm nghiệp vụ và bộ công cụ, tập trung dữ liệu vào công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân một cách tốt nhất”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, khẳng định.

Năm 2019, đánh dấu một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin khi các đơn vị và cá nhân có thể dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp bằng Tổng đài tin nhắn đa phương tiện 8079. Đặc biệt, năm 2020, khi BHXH Việt Nam ra mắt ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động giúp người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách. Kể từ ngày 1-6-2021, người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT hoặc hình ảnh QR Code của thẻ trên ứng dụng “VssID - BHXH số” thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh. Đây là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Tính đến ngày 31-12-2021, toàn tỉnh có 122.657 người đăng ký sử dụng “VssID - BHXH số”.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, để kịp thời hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống. Trên tinh thần “nhanh, đúng, đủ, kịp thời”, BHXH tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đưa Nghị quyết của Chính phủ đi vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, cho hay: Dịch bệnh khiến người lao động, người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn. Do đó, chúng tôi cố gắng hỗ trợ tốt nhất, nhanh nhất có thể, để người lao động, doanh nghiệp sớm thụ hưởng chính sách.

Suốt 18 năm qua, vượt lên những khó khăn, BHXH tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong 18 năm xây dựng và phát triển, với những đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành, sự nghiệp an sinh xã hội tại địa phương, BHXH tỉnh Hậu Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh Hậu Giang và BHXH Việt Nam, Bằng khen của các cấp, các ngành. Nhiều cá nhân công chức, viên chức được tặng thưởng Bằng khen và các danh hiệu thi đua khác.

 

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết:

- Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT là hai chính sách thể hiện tính nhân văn, đã góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Tôi đánh giá rất cao trong quá trình vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả hai chính sách này. Kết quả, hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp các cấp trong tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp thật chặt chẽ, có hiệu quả để triển khai thực hiện chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, nhất là cố gắng vượt hơn so với chỉ tiêu được giao.

-------------------------------

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh:

- Trải qua 18 năm với nhiều khó khăn, thách thức, BHXH tỉnh vẫn luôn nhận được sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của BHXH Việt Nam; sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; cùng sự đoàn kết, nhất trí và nỗ lực phấn đấu của tập thể công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, từng bước vươn lên khẳng định vị thế ngành tại địa phương. Những kết quả đạt được trong 18 năm xây dựng và trưởng thành của BHXH tỉnh đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp an sinh xã hội, ổn định kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Hậu Giang phấn đấu cùng toàn ngành từng bước tạo dựng được niềm tin trong Nhân dân, với phương châm “BHXH Việt Nam quyết tâm chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

 

Bài, ảnh: CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>