Giải pháp hay trong điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh

08/09/2021 | 09:30 GMT+7

Với sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ và những kiến thức học được trong thực tiễn điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bác sĩ Tạ Hồng Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, đã giúp cho đơn vị làm lợi gần 2 tỉ đồng mỗi năm nhờ sáng kiến “Triển khai áp dụng hệ thống đèn led điều trị vàng da sơ sinh trong toàn bệnh viện”.

Hệ thống đèn led giúp nâng cao hiệu quả điều trị vàng da cho bệnh nhi.

Bác sĩ Tạ Hồng Xuân tốt nghiệp ngành y đa khoa năm 2017 tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Anh về quê nhà Hậu Giang công tác chuyên môn kể từ đó cho đến nay. Qua 4 năm làm việc trong lĩnh vực nhi khoa, bên cạnh hàng ngày khám chữa bệnh cho bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, anh còn tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến giúp cho công tác chuyên môn đạt hiệu quả hơn.

Khẳng định hiệu quả cao

Đáng kể là sáng kiến trong việc cải tiến hệ thống chiếu đèn vàng da bằng bóng đèn led. Nhờ vậy đã giúp điều trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân, góp phần cứu sống không ít trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. Theo bác sĩ Xuân, trước đây, để điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh, đơn vị sử dụng đèn chiếu vàng da bằng hệ thống đèn huỳnh quang. Đây là phương pháp điều trị cũ đã có từ nhiều năm nay với đặc điểm là số lượng đèn chiếu vàng da ít do chi phí thiết bị cao.

Chưa kể, bóng đèn huỳnh quang 0,6m phát ra không đúng bước sóng yêu cầu điều trị; khi chiếu đèn hơn 1.000 giờ thì ánh sáng đèn sẽ thay đổi; tuổi thọ ngắn, chi phí bóng đèn cao... Từ đó, phải kéo dài thời gian điều trị mà kết quả không như mong muốn. Vậy nên, vào cuối năm 2018, nhóm nghiên cứu của anh đã cho ra đời sản phẩm đèn chiếu vàng da bằng bóng đèn led đầu tiên nhằm khắc phục các hạn chế của đèn chiếu vàng da bằng bóng huỳnh quang.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, sau một năm sử dụng và theo dõi, sản phẩm này lộ ra nhiều khuyết điểm. Theo đó, độ sáng không liên tục, cường độ chiếu sáng còn thấp để có thể điều trị những trường hợp vàng da nặng; góc chiếu thẳng, phân tán khó điều chỉnh; tiêu thụ điện nhiều, khả năng sinh nhiệt cao, tăng nguy cơ bỏng cho trẻ; tuổi thọ đèn thấp, chi phí thay bóng, sửa chữa cao; kích thước đèn lớn chiếm thể tích, khó bảo quản và vận chuyển...

Xuất phát từ những hạn chế đó cùng với kinh nghiệm qua một năm sử dụng và vận hành, nhóm nghiên cứu của bác sĩ Tạ Hồng Xuân đã bắt tay vào triển khai sản xuất hàng loạt hệ thống đèn led điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh với số lượng tổng cộng 15 sản phẩm để sử dụng cho toàn bệnh viện. Hệ thống đèn chiếu sử dụng các vật liệu đơn giản, dễ tìm trên thị trường cũng như dễ thay đổi, sửa chữa khi cần thiết với những thiết bị sẵn có.

Về hiệu quả kinh tế, hệ thống đèn chiếu led này đem lại rất nhiều nguồn thu cho đơn vị như: tiền giường điều trị nội trú, dịch vụ chiếu đèn vàng da, dịch vụ cận lâm sàng, các dịch vụ kèm theo như: tắm bé, tã, sữa... Chỉ với công suất sử dụng khoảng 80%, tổng số nguồn lợi kinh tế mang lại ước tính khoảng hơn 160 triệu đồng mỗi tháng, tức là gần 2 tỉ đồng một năm. Thế nhưng, lợi ích chính mà hệ thống này mang lại đó là về hiệu quả cao trong điều trị.

Cụ thể là giúp rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh; có thể điều trị những trường hợp vàng da nặng mà không cần chuyển tuyến trên; giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện; nhỏ gọn, dễ bảo quản, dễ vệ sinh. Bác sĩ Xuân chia sẻ: “Để giúp đỡ bệnh nhân, cách tốt nhất là bản thân người thầy thuốc phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn”.

Nhiều thành tích nổi bật

Nhớ lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu” nên anh luôn gần gũi, chia sẻ với những khó khăn, đau đớn của người bệnh và thân nhân người bệnh. Những năm qua, anh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bằng cách chủ động học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực khám chữa bệnh. Từ đó đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân, giúp chẩn đoán sớm, điều trị đúng và hiệu quả hơn cho bệnh nhân.

Ở tuổi 28, lứa tuổi của nhiệt huyết thế hệ trẻ, bác sĩ Xuân tích cực tham gia các hoạt động từ thiện vì lợi ích cộng đồng như: hiến máu tình nguyện; khám bệnh, phát thuốc cho bệnh nhân nghèo vùng sâu, vùng xa; tham gia hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi”, cùng các hoạt động thiện nguyện khác. Bên cạnh đó, anh còn hăng hái tham gia công tác đoàn và phong trào thanh niên cũng như đi đầu trong các phong trào thi đua của Đoàn.

Trong hoạt động công đoàn, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, bác sĩ Tạ Hồng Xuân đã cùng với Ban Chấp hành phối hợp với thủ trưởng đơn vị chăm lo đời sống cho đoàn viên, kịp thời động viên, giúp đỡ đoàn viên lúc khó khăn để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh cũng là cá nhân năng nổ, nhiệt huyết, đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước của ngành, của tỉnh.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp tích cực đó, bác sĩ Xuân đã được chọn là thanh niên tiêu biểu của ngành y tế tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024 và là bác sĩ trẻ tiêu biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, bác sĩ Xuân còn được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bác sĩ Xuân cũng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liền và vinh dự được tuyên dương trong Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2020. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, sáng kiến “Triển khai áp dụng hệ thống đèn led điều trị vàng da sơ sinh trong toàn bệnh viện” của bác sĩ Tạ Hồng Xuân là một trong số hơn 10.000 bài đăng ký tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>