Hậu Giang chuẩn bị tốt cho quá trình triển khai cao tốc trục ngang

09/08/2022 | 07:33 GMT+7

Hậu Giang đang khẩn trương rà soát, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để triển khai Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đảm bảo tiến độ theo các mốc thời gian Nghị quyết 91 của Chính phủ quy định.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trung tâm kinh tế tạo động lực phát triển toàn vùng.

Bám sát các mốc thời gian quy định

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn đến cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tuyến có tổng chiều dài 188,2km. Dự án sẽ được chia thành 4 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự kiến khởi công vào tháng 6-2023. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, ngày 9-7, Ban đã tổ chức bàn giao hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 cho các đơn vị đầu mối của 4 địa phương tiếp nhận hồ sơ dự án theo chủ trương đầu tư đã được Quốc hội khóa 15 thông qua.

Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với các sở, ngành tỉnh về tình hình thực hiện tuyến cao tốc này. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 60. Đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang thuộc dự án thành phần 3 (từ km94+400 đến km131+300), đi qua huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp. Tổng kinh phí thực hiện dự án thành phần 3 trên 9.900 tỉ đồng; diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 247ha. Dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh sẽ có 2 nút giao, tại Quốc lộ 61C và giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT, cho biết sau khi tiếp nhận hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần 3, Sở GTVT đã tổ chức nghiên cứu, rà soát hồ sơ để tham mưu đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan. Trên cơ sở phương án tuyến bước tiền khả thi, Sở GTVT đang phối hợp với địa phương rà soát lại quy mô cầu, cống, tĩnh không các đường dân sinh và nhu cầu đầu tư đường dân sinh.

Theo Nghị quyết số 91 của Chính phủ (về triển khai Nghị quyết số 60 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1), dự kiến phê duyệt dự án thành phần trước ngày 20-1-2023 và khởi công trước ngày 30-6-2023; đến ngày 30-6-2023 phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng, phấn đấu bàn giao 100% diện tích trong năm 2023. Để đảm bảo các mốc thời gian theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT đã rà soát, đề xuất xây dựng các mốc dự kiến sớm hơn 30 ngày để có thời gian dự phòng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai. Ngoài ra, để rút ngắn thời gian, triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa theo từng đợt, tương tự như Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Đẩy mạnh tuyên truyền và quản lý xây dựng

Để triển khai thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến Nhân dân trong vùng dự án về chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1. Tăng cường quản lý biến động đất đai và xây dựng trong khu vực dự án. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh cho phép Sở GTVT phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh triển khai tham vấn cộng đồng theo quy định đối với dự án nhóm A.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Sở GTVT tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Hậu Giang và Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo. Thời gian tới, đề nghị Sở GTVT tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện dự án theo mốc thời gian quy định trong Nghị quyết. Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp, đồng thời xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ. Ngoài ra, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục kiện toàn lại năng lực, đội ngũ cán bộ quản lý; đồng thời nghiên cứu đề xuất tư vấn, đo đạc, xác định giá đất, tư vấn lập dự toán di dời hạ tầng kỹ thuật… Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán nhu cầu vốn để giải phóng mặt bằng.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến Nhân dân về chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồng thời phải quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, không được để phát sinh xây dựng sau khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chủ trương thực hiện dự án. Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi UBMTTQ Việt Nam tỉnh trong việc phối hợp hỗ trợ thực hiện tham vấn cộng đồng đối với dự án này. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở GTVT hoàn thành đánh giá tác động môi trường của dự án, hoàn thành trước ngày 10-12-2022. Đồng thời, rà soát lại các hộ bị ảnh hưởng để tính toán việc xây dựng khu tái định cư để bố trí cho dự án.

Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sau khi được đầu tư sẽ hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Từ đây, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Bài, ảnh: A.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>