Trách nhiệm, cầu thị trong tiếp dân của cơ quan dân cử

03/07/2023 | 07:15 GMT+7

Tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng được Thường trực HĐND tỉnh chú trọng, qua đó tạo sự gắn kết, duy trì mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri và Nhân dân.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch HĐND tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công lịch lãnh đạo HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở HĐND tỉnh. Thời gian qua, lãnh đạo trực và các thành phần tiếp công dân đều được công khai tại trụ sở HĐND tỉnh, đăng tải trên cổng thông tin HĐND tỉnh và các cơ quan truyền thông tỉnh.

Đơn cử như vừa qua, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp ông Phan Văn Tự, ngụ khu vực 7, phường IV, có đơn đề nghị xem xét việc UBND thành phố Vị Thanh thu hồi 2,3m2 đất do bị ảnh hưởng Dự án cải tạo tuyến kênh 62, phường IV. Ông Tự không thống nhất việc bồi thường diện tích 2,3m2 và đề nghị bồi thường theo phần diện tích 230m2.

Tại buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã mời lãnh đạo UBND thành phố Vị Thanh và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham dự. Theo giải trình của đại diện UBND thành phố, trong phạm vi thu hồi đất thực hiện Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, hạng mục cải tạo tuyến kênh 62, hộ ông Phan Văn Tự có tổng diện tích đất bị thu hồi là 2,3m2 đất cây lâu năm. Về nguồn gốc đất, phần đất ven kênh 62 do Nhà nước quản lý, ông Tự chiếm sử dụng trước ngày 15-10-1993, liên tục cho đến nay, không tranh chấp.

Căn cứ theo quy định pháp luật, thì phần đất nêu trên ông Tự không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 10-5-2022, UBND thành phố Vị Thanh đã phê duyệt phương án hỗ trợ đối với hộ ông Tự là 2,3 triệu đồng. Đối với phần đất ông Tự yêu cầu đo đạc và bồi thường, hỗ trợ với diện tích 230m2 là không có cơ sở xem xét.

Sau khi nghe công dân trình bày ý kiến và giải trình của UBND thành phố, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ghi nhận ý kiến của công dân và giải thích, phân tích cụ thể nội dung yêu cầu của ông Tự. Ông Trần Văn Huyến cho rằng, qua xem xét nội dung vụ việc, việc giải quyết của UBND Vị Thanh là đúng với quy định pháp luật, trong trường hợp không đồng ý, ông Tự có thể tiếp tục thực hiện các quyền công dân theo quy định.

Từ sự trao đổi thẳng thắn, thân tình cùng với khảo sát thực tế và vận động, giải thích rõ ràng, ông Phan Văn Tự đã chấp thuận để dự án được triển khai.

Theo HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp công dân định kỳ 6 cuộc, với 6 công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai; tiếp thường xuyên với 22 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh. Tại các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến của công dân và xem xét giải quyết hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết theo luật định.

Cụ thể, với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận và trả lời ngay, vấn đề không thuộc thẩm quyền thì Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu, ghi nhận ý kiến của công dân và giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh, từ đó UBND xem xét ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh để phản hồi lại cho công dân.

Bên cạnh đó, cùng với việc chủ động tổ chức tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện tốt công tác giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc kéo dài, góp phần làm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp và giảm khiếu nại, tố cáo phức tạp ở một số địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, vừa qua ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cần chủ động liên hệ, sắp xếp và bố trí công dân có yêu cầu để Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp gặp gỡ và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, kịp thời tham mưu giải quyết hoặc chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định để giải quyết, phản hồi kịp thời kết quả đến với cử tri.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>