Rèn kỹ năng giảng dạy lý luận chính trị

25/04/2022 | 08:27 GMT+7

Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vừa qua đã tạo điều kiện cho giảng viên các trung tâm chính trị huyện, thị, thành phố có dịp so tài, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau.

Việc thí sinh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy được đánh giá cao.

Theo ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức hội thi, hội thi góp phần đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh. Đây còn là diễn đàn để lựa chọn, tìm kiếm những cách tiếp cận kiến thức, nhận thức và tư duy mới, phương pháp giảng dạy hiệu quả theo quan điểm tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Từ đó có cơ sở để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong toàn tỉnh.

Đến với hội thi có 14 thí sinh là giảng viên lý luận chính trị giỏi tại các trung tâm chính trị trong tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy quân sự tỉnh. Các thí sinh phải trải qua 3 vòng thi từ soạn giáo án, thuyết trình và trả lời câu hỏi. Theo Ban giám khảo, các thí sinh lựa chọn đề tài dự thi rất đa dạng, phong phú, tập trung vào 4 nhóm trong chương trình giảng dạy tại các trung tâm chính trị cấp huyện như: Chương trình sơ cấp lý luận chính trị; chương trình lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng, chương trình học tập lý luận chính trị dành cho đảng viên mới…

Ở phần thi thuyết trình, các thí sinh đã đem đến hội thi một tiết học với đầy đủ các bước lên lớp. Không chỉ diễn đạt lưu loát, truyền cảm, các thí sinh còn diễn giải, phân tích sâu nội dung bài giảng, cung cấp một lượng lớn kiến thức hữu ích cho người học. Bên cạnh đó, thí sinh còn ứng dụng công nghệ thông tin thuần thục vào quá trình giảng dạy, có minh họa hình ảnh, video clip nên giúp cho bài giảng thêm sinh động, cuốn hút hơn.

“Đặc biệt có những thí sinh nhập tâm khi giảng có dẫn chứng minh họa sinh động, hấp dẫn mang tính cảm xúc cao. Nội dung trình bày của các phần thi đều đúng quan điểm của Đảng, mang tính định hướng lâu dài, nhằm xây dựng cho người học nhận thức đúng đắn và có niềm tin vững chắc vào đường lối của Đảng. Trong ứng xử, các thí sinh cũng thể hiện bản lĩnh tự tin, trả lời mạch lạc, đạt yêu cầu nên không ít thí sinh đạt điểm tối đa trong phần thi này”, ông Phan Minh Chiến, Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo hội thi, nhận xét.

Các thí sinh dự thi mang đến hội thi 13 chuyên đề giáo dục lý luận chính trị. Trong đó có nhiều chuyên đề tập trung vào nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đơn cử như bằng lối diễn đạt cuốn hút, có sử dụng nhiều tư liệu dẫn chứng, phân tích sâu sắc các vấn đề về “Phát triển văn hóa giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh” của chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị thị xã Long Mỹ, đã có phần thi xuất sắc tại hội thi này.

“Tôi chọn chuyên đề đó vì nó mới so với những nội dung khác và đây cũng là chuyên đề toàn khóa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để có được bài giảng chất lượng, tôi đã dành hơn 1 tháng để chuẩn bị cho phần thi này, từ việc tìm kiếm, cập nhật kịp thời các dữ liệu chính thống từ nhiều nguồn khác nhau để minh họa, làm cơ sở phân tích sâu hơn nên đã giúp cho bài giảng thêm hay, sinh động, thuyết phục hơn”, thí sinh Hồng Quyên chia sẻ.

Không chỉ thí sinh Hồng Quyên mà hầu hết các thí sinh đến với hội thi này đều có sự đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng cho bài giảng của mình. Do vậy, hội thi cũng được xem là cơ hội cho các giảng viên có dịp học tập, trau dồi kinh nghiệm giảng dạy từ những đồng nghiệp. “Được tham dự hội thi lần này là dịp để tôi được giao lưu, học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân để nâng cao chất lượng giảng dạy trong thời gian tới”, thí sinh Lê Thanh Khôi, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Châu Thành A, khẳng định.

Đánh giá hội thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra nên ông Lê Công Lý tin rằng, qua hội thi này, các thí sinh đã học tập thêm được nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân. Cũng theo ông Lý, hội thi còn là dịp để phát hiện và tôn vinh những giảng viên xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tỉnh nhà. Đồng thời, giúp cấp ủy nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở.

Nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các địa phương, đơn vị, ông Lý cho rằng, sau hội thi này, các giảng viên cũng cần tiếp tục phấn đấu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, trở thành những hạt nhân nòng cốt, giảng viên mẫu mực, có uy tín cao của mỗi địa phương, đơn vị và có sức lan tỏa tích cực đối với đồng nghiệp, học viên.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã chọn ra 6 thí sinh xuất sắc nhất để trao 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba. Các thí sinh còn lại đều đạt giải khuyến khích. Thí sinh xuất sắc đạt giải nhất đã được chọn là thí sinh chính thức đại diện tỉnh tham gia Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022 khu vực phía Nam.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>