Dễ dàng, tiện lợi khi đăng ký xe tại công an cấp xã

31/05/2022 | 09:09 GMT+7

Hiện người dân ở một số địa phương trong tỉnh đã thực hiện các thủ tục đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) tại công an cấp xã có đủ điều kiện theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Công an xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cấp biển số xe cho người dân. Ảnh: H.XUYÊN

Sáng sớm ngày 21-5, chị Nguyễn Thúy Nhanh, ngụ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đến Công an thị trấn để thực hiện thủ tục đăng ký cấp biển số xe mô tô mà chị đã mua cách đây gần 1 tuần. Chị Nhanh cho rằng: “Tôi biết thông tin trên báo, đài tuyên truyền từ ngày 21-5, người dân có thể đăng ký cấp biển số đối với xe mô tô tại công an cấp xã. Vì vậy, hôm nay, tôi tranh thủ đến Công an thị trấn để đăng ký, cấp biển số xe. Tôi thấy chủ trương của Bộ Công an hợp lý, thuận tiện cho việc đi lại của người dân nên rất hài lòng”.

Còn tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, những ngày đầu cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện được công an xã này thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định. Anh Phan Văn Nhiều là người sở hữu biển số xe máy đầu tiên do Công an xã Tân Hòa cấp, bộc bạch: “Ra huyện với tỉnh làm thì xa, khó khăn cho mình. Nay được đăng ký xe tại xã tôi thấy rất thuận lợi, nhanh nữa. Lực lượng công an cũng niềm nở, hỗ trợ tích cực để tôi hoàn thành việc đăng ký. Nhờ vậy mà chưa đến 20 phút, tôi đã có biển số xe”.

Để chuẩn bị cho việc đăng ký xe tại cấp huyện, cấp xã, thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hiện về nghiệp vụ, quy trình công tác. Đồng thời, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi để triển khai việc đăng ký, cấp biển số cho dân.

Trung tá Trần Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Góp phần triển khai hiệu quả việc cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy tại cấp xã, chúng tôi đã phân công các đồng chí có nghiệp vụ đăng ký phương tiện phối hợp công an các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện đồng loạt các thủ tục đăng ký, cấp biển số cho người dân một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất”.

Theo đại úy Quách Hòa Bạc, cán bộ Công an thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đối với công tác phân cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy tại công an cấp xã, trước đó Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn về mặt lý thuyết và thực hành. Tuy nhiên, những ngày đầu thực hiện cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ. Mặc dù vậy, đơn vị đã được cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh trực tiếp xuống hỗ trợ, đến nay cơ bản ổn định.

“Tôi sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn, tiếp tục nghiên cứu các thông tư, văn bản có liên quan đến công tác đăng ký xe để áp dụng vào thực tế, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt cho người dân”, đại úy Bạc chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho hay: “Về phía địa phương, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, chủ trương của Bộ Công an trong công tác cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy tại công an cấp xã có đủ điều kiện. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn tạo mọi điều kiện để người dân đến đăng ký xe mô tô dễ dàng, nhanh gọn”.

Có thể thấy, việc phân quyền cấp đăng ký xe cho công an cấp xã sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi đăng ký sở hữu xe máy. Điều này còn giúp lực lượng công an cấp xã quản lý chặt chẽ xe máy đăng ký trên địa bàn, từ đó nắm chắc cơ sở, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Việc phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trên địa bàn tỉnh từ ngày 21-5-2022 được thực hiện như sau:

 

- Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh: Tổ chức đăng ký, cấp biển số đối với xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn thành phố Vị Thanh.

 - Công an thành phố Vị Thanh: Tổ chức đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước; cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa bàn thành phố Vị Thanh (trừ địa bàn phường III, xã Vị Tân và xã Hỏa Lựu).

 - Công an các huyện, thị xã, thành phố còn lại tổ chức đăng ký, cấp biển số các loại xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình. Tổ chức đăng ký, cấp biển số đối với các xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước và các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa bàn Công an cấp huyện đặt trụ sở và các xã, phường, thị trấn chưa đủ điều kiện phân cấp đăng ký xe.

- Công an các xã, phường, thị trấn đủ điều kiện phân cấp theo quy định của Bộ Công an: Tổ chức đăng ký, cấp biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình; tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

 

H.XUYÊN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>