Đảng viên đồng bào dân tộc, tôn giáo góp sức xây dựng quê hương

02/02/2024 | 08:43 GMT+7

Hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), vững chắc một niềm tin theo Đảng, đảng viên trong toàn tỉnh nói chung, đảng viên đồng bào dân tộc, tôn giáo nói riêng đang gương mẫu, ra sức thi đua lao động, học tập với khát vọng được cống hiến, được chung tay góp sức xây dựng quê hương, đất nước thêm phát triển.

Bà Nguyệt (phải) chia sẻ niềm vui khi được khen thưởng.

Hết lòng chăm lo cho đồng bào dân tộc

Tất bật hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng lúa chất lượng theo chuẩn OCOP, tìm và giới thiệu các mô hình làm ăn kinh tế phù hợp, hình ảnh gần gũi của Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh Danh Sol làm nhiều người nể phục.

Ông Lê Văn Vân, hội viên Chi hội Nông dân ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, chia sẻ: “3 năm trước, nhờ ông Sol nhiệt tình hỗ trợ mà tôi đã mạnh dạn chuyển sang làm thêm mô hình nuôi lươn không bùn. Nhờ đó, đến nay thu nhập kinh tế gia đình rất ổn định, vươn lên khá giàu rồi”.

Ông Sol đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã từ năm 2015, từ đó đến nay, ông đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay để nông dân tăng gia sản xuất.

Trong đó, giúp xã có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP là “Gạo sạch quê tôi” ở ấp Thạnh Trung và “Gạo ST24” của Hợp tác xã Thuận Gia Phát đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Năm 2023, có 8 hội viên nông dân xã thoát nghèo bền vững.

Ông Sol cho biết: “Mình là đảng viên, là cán bộ nên xác định bản thân phải gương mẫu và chủ động trong các công việc. Chỉ khi bản thân mình có làm, làm hiệu quả thì nói người dân mới nghe và thực hiện theo tốt. Nhất là ở xã tôi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là mục tiêu tôi hướng đến hàng đầu”.

Điểm đáng ghi nhận thêm ở ông chính là hoạt động dân vận khéo tại địa phương.

Từ năm 2017, khi UBND thành phố Vị Thanh thành lập Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer, ông Sol được tín nhiệm giao đảm nhận thêm vai trò Tổ trưởng. Năm đầu tiên, ông Sol tiếp nhận tới 13 vụ việc được khiếu nại lên tổ. Trong đó, 8 vụ việc đồng bào dân tộc Khmer có đơn thư, chủ yếu về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình...

Với sự khéo léo vận động, hòa giải có lý, có tình, kiểm chứng thực tế từng vụ việc, ông Sol cùng các thành viên đã hòa giải thành công tất cả vụ việc. Hoạt động này đã nâng cao vị thế, niềm tin của Nhân dân với Đảng ngày thêm bền chặt.

Ông Sol chia sẻ nguyên nhân phát sinh các tranh chấp: “Có thể bà con Khmer do chưa rành tiếng Việt, đã quen với tiếng mẹ đẻ nên còn hạn chế trong việc tiếp nhận các thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số người dân khi ấy không am hiểu pháp luật, trong xóm ấp vẫn còn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ, không đáng có”.

Thấy đây là những rào cản lớn của đồng bào, ông Sol đã chủ động gần gũi tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và rất kịp thời tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng nhiều vụ tranh chấp.

Ông Lê Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Lựu, cho biết: “Ông Sol là đảng viên xuất sắc của xã nhiều năm liền; là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, nhờ có ông mà thời gian qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở được phát huy, củng cố tinh thần đoàn kết tình làng, nghĩa xóm. Nhất là nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi được nhân rộng trong người dân… Ông Sol đã góp phần tích cực cùng xã xây dựng xã nông thôn mới, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Cùng với đội ngũ đảng viên trong tỉnh, các đảng viên là người có đạo đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong đồng bào tôn giáo.

Một trong những điển hình đảng viên gương mẫu “sống tốt đời, đẹp đạo” của tỉnh là bà Lâm Thị Nguyệt, Hội trưởng Ban cai quản Thánh tịnh Trung Thiên, ở ấp Đông An 2A, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy.

“Thời gian qua, bà Nguyệt luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đảng viên, là cầu nối giữa Đảng với đồng bào có đạo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp sức xây dựng quê hương phát triển”, ông Nguyễn Văn Bon, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, cho biết.

Như cha mẹ mình, bà Nguyệt theo đạo Cao Đài từ nhỏ. Bà Nguyệt bộc bạch: “Nếu với các đảng viên khác cố gắng mười để phát triển vào Đảng thì với tôi sự cố gắng nhân lên gấp đôi. Tôi xác định, mình khi đã đi làm việc, được giao nhiệm vụ thì mục tiêu phấn đấu là phải vào Đảng. Dù thời gian có lâu, nhiều nỗ lực hơn nhưng vẫn phải quyết tâm. Nhờ vào Đảng, sinh hoạt chi bộ tôi được bồi dưỡng, có tư tưởng chính trị kiên định, lập trường vững vàng hơn, luôn sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Bà Nguyệt chia sẻ thêm: “Niềm vui được trở thành đảng viên năm 2008, đứng trước cờ Đảng tuyên thệ 3 lần “sẵn sàng”, tuyệt đối chấp hành theo mọi sự phân công của Đảng… luôn là niềm động lực để tôi phấn đấu, vượt khó góp sức mình cho quê hương dù làm việc ở đâu”.

Năm 1997, bà Nguyệt là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ở ấp. Nỗ lực phấn đấu, năm 2003 bà được trao nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã. Cũng năm này, với nhiều thành tích nổi bật trong phong trào phụ nữ, bà là cá nhân duy nhất của tỉnh được ra Hà Nội nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Nhiều năm, đảm nhận qua nhiều công việc như Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, công tác khối vận… bà nhận rất nhiều bằng khen của Trung ương và địa phương.

Bản thân là người có đạo nên vào năm 2015, khi Thánh tịnh Trung Thiên cần người quản lý để tăng cường khối đại đoàn kết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho bà. Từ đó, bà Nguyệt từng bước gắn kết, tạo dựng vững chắc niềm tin của tín đồ với Đảng, chính quyền địa phương.

Bà đã tăng cường xây dựng cảnh quan môi trường Thánh tịnh sáng, xanh, đẹp, an toàn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giới thiệu mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả; tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các tín đồ thuộc diện hộ nghèo, khó khăn… Trung bình hàng năm, từ các nguồn vận động, bà trao tặng hơn 100 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn…

Từ đó, bà cùng các tín đồ góp phần cùng địa phương phát triển, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các khu vực, địa bàn trọng điểm, nơi có hoạt động tôn giáo phức tạp.

Kết quả là xã Tân Thành từ xã đạt chuẩn văn hóa, đã vươn lên đạt chuẩn xã nông thôn mới, rồi lần lượt xã nông thôn mới nâng cao và tháng 8-2023 là xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Còn nhiều nữa những tấm gương đảng viên gương mẫu, góp sức mình kiến thiết quê hương.

Bà Phạm Thị Thùy Dung, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: “Trong không khí hân hoan đón xuân mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phấn khởi, tự hào ôn lại những dấu son lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc Việt Nam trong chặng đường 94 năm Đảng đồng hành cùng dân tộc. Và sẽ càng tự hào hơn khi toàn bộ đảng viên trong tỉnh nói chung, đảng viên là đồng bào dân tộc, tôn giáo nói riêng đang gương mẫu, ra sức thi đua lao động, học tập với khát vọng được cống hiến, góp sức xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>