Chung tay chuyển đổi số

12/12/2023 | 07:27 GMT+7

Với những mô hình, cách làm hay, phường VII (thành phố Vị Thanh) đã gặt hái những kết quả bước đầu trong công tác chuyển đổi số.

Từng công chức, đảng viên của phường đều nỗ lực với các mục tiêu chuyển đổi số được Đảng ủy, UBND phường đề ra.

Cầm chiếc điện thoại thông minh trên tay, bà Lê Mỹ Trinh, ở khu vực 4, “khoe”: “Thấy già già vậy chứ chuyển khoản trả tiền điện, tiền nước ngon lành, không cần ra cửa hàng tiện lợi, ngân hàng để nhờ thu hộ như trước, công nghệ giờ đúng là tiện lợi”.

Bà Trinh hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 4, để có thể vận động hội viên, chị em phụ nữ khu vực cùng chung tay chuyển đổi số, bà đã tiên phong cài đặt, học cách sử dụng các ứng dụng, sau đó hướng dẫn lại. Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 4, cho biết: “Chuyển đổi số có rất nhiều nhiệm vụ, với những đảng viên lớn tuổi sẽ cần thời gian để tiếp cận, nhưng chúng tôi xác định quyết tâm sẽ làm được, nên cứ học mỗi ngày một ít, học từ từ, đến nay đều hướng dẫn được người dân”.

Phát huy vai trò của cán bộ, công chức, đảng viên trong thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số được Đảng ủy, UBND phường VII xem là giải pháp quan trọng. Từ đây, mô hình Chuyển đổi số 01/10 ra đời, với mục tiêu hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận internet, cài đặt ứng dụng VNeID, VssID, app Hậu Giang, các ví điện tử, đăng ký tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán hóa đơn, sử dụng app học tập, theo dõi tin tức thời sự, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tạo QR Code để phục vụ kinh doanh.

Ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường VII, thông tin: Mô hình do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng, cùng 11 thành viên là Trưởng công an phường, công chức UBND phường, bí thư chi bộ, trưởng khu vực trên địa bàn. Với mục tiêu đặt ra khi triển khai mô hình là ở 5 chi bộ của phường là mỗi đảng viên sẽ hướng dẫn cài đặt các ứng dụng công nghệ cho 10 hộ gia đình. Mô hình nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo, công chức phường, đảng viên các chi bộ và sự nhiệt tình ủng hộ của người dân.

Đoàn thanh niên phường ra mắt mô hình “Sáng hai tư sáu” từ tháng 9-2023, góp phần chung tay chuyển đổi số. Ảnh CTV

Trong hành trình chuyển đổi số của phường, vai trò của tuổi trẻ được đề cao. Đoàn thanh niên phường đã cho ra mắt mô hình “Sáng hai tư sáu” từ tháng 9. Anh Trần Đăng Nhân, Phó Bí thư Đoàn thanh niên phường, thông tin: Mô hình với 8 thành viên đều biết công nghệ thông tin, bên cạnh hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, sử dụng internet, các thành viên còn hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là các trường hợp người cao tuổi. Bàn hướng dẫn đặt trước “Một cửa” UBND phường luôn có người túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi đến làm các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, công tác chuyển đổi số của phường VII đã đạt được những kết quả bước đầu phấn khởi. Giúp cán bộ, công chức, đảng viên và người dân nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, xem đây là nhiệm vụ chung, để góp phần thực hiện những mục tiêu tỉnh, thành phố Vị Thanh đã đề ra.

Toàn phường có 2.084 hộ dân, trong đó tỷ lệ người dân cài đặt app Hậu Giang của phường đạt hơn 97%, tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán trực tuyến đạt 100%. Trong hơn 1.400 hồ sơ tiếp nhận tại “Một cửa” UBND phường từ đầu năm đến nay, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt hơn 94%. Đây là những con số cho thấy sự quyết tâm lớn của phường VII trong chuyển đổi số.

“Chuyển đổi số được Đảng ủy, UBND phường xác định là một hành trình lâu dài, nhưng phải có những nền móng bước đầu, mới có kết quả tốt về sau. Dù có những khó khăn, nhưng cán bộ, công chức, đảng viên của phường đều nỗ lực vì mục tiêu chung, cố gắng mỗi ngày, tiên phong trong tìm hiểu các ứng dụng, trau dồi thêm công nghệ thông tin... nhờ đó, khi triển khai ra dân có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, cần phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa cho công tác này”, ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường VII, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>