Từ “Con đường lúa gạo” đến “Con đường du lịch”

26/12/2023 | 05:14 GMT+7

Từ Con đường lúa gạo Việt Nam đặc sắc, độc đáo, tạo dấu ấn với du khách trong và ngoài nước tại sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, tỉnh Hậu Giang tiếp tục sử dụng con đường này cho những hoạt động tiếp theo trong chuỗi sự kiện mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Con đường lúa gạo Việt Nam sẽ được phát huy thành Con đường du lịch với những điểm nhấn độc đáo. Ảnh: TRUNG QUÂN

Tiếp tục xây dựng Con đường sách, triển lãm tranh, ảnh

Những người đến với Hậu Giang từ khi diễn ra sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo, vẫn chưa thôi nhớ con đường độc đáo dài 1,3km lập kỷ lục Việt Nam, thể hiện hành trình phát triển của cây lúa, quá trình canh tác lúa từ thời sơ khai đến hiện đại với chủ đề Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt.

Không chỉ truyền thông, quảng bá cho sự kiện, Con đường lúa gạo Việt Nam là nơi đưa khách tham quan khám phá nhiều điều mới mẻ khi được trải nghiệm trên con đường này, chứa đựng cả quá khứ, hiện tại và tương lai của lúa gạo Việt Nam. Đây còn là nơi tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm qua bằng Bản đồ lúa gạo Việt Nam, ghép những giống lúa đặc trưng của 63 tỉnh, thành như một cách quảng bá thương hiệu độc đáo.

Sau sự kiện, Con đường lúa gạo Việt Nam được giữ nguyên hiện trạng và tỉnh Hậu Giang sẽ chọn một đoạn trên con đường này để tổ chức triển lãm sách, tranh, ảnh nghệ thuật của tỉnh, khu vực ĐBSCL, các nhà sách trong và ngoài địa bàn.

Đây sẽ là không gian đẹp để thực hiện các gian hàng triển lãm khoảng 5.000 quyển sách với nhiều chủ đề khác nhau của Thư viện tỉnh Hậu Giang và các gian hàng trưng bày của các nhà sách trong tỉnh. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Được sự phân công, chúng tôi sẽ bố trí các gian hàng triển lãm phù hợp với cơ sở vật chất sẵn có, để vừa tuyên truyền, giới thiệu những quyển sách hay, sách quý, sách chuyên đề... phục vụ độc giả, vừa bài trí sách theo thời gian giống như hành trình con đường lúa gạo từ xưa đến nay. Song song đó là các hoạt động như trò chơi, thư pháp... được tổ chức hàng ngày để thu hút người yêu sách”.

250 ảnh nghệ thuật của tỉnh và khu vực ĐBSCL, ảnh về thành tựu 20 năm của tỉnh cũng được trưng bày trên con đường này. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Ngoài việc chọn lọc tranh, ảnh của các nghệ sĩ trong tỉnh, chúng tôi còn liên hệ với các tỉnh, thành trong khu vực để chọn ảnh nghệ thuật đặc sắc, phản ánh hơi thở cuộc sống qua những khoảnh khắc đắt giá. Nơi đây sẽ là không gian để mọi người trải nghiệm và thưởng thức những tác phẩm độc đáo, đặc sắc, tác phẩm đoạt giải cao trong và ngoài khu vực ĐBSCL”...

Sẽ là Con đường du lịch nhiều điểm nhấn

Con đường sách, tranh và ảnh nghệ thuật sẽ được tiếp tục giữ để phục vụ người dân đến tham quan, chụp ảnh lưu sau sự kiện 20 năm thành lập tỉnh và kéo dài đến Tết Nguyên đán 2024 sắp tới, với việc trang trí thêm đoạn đường hoa để tạo dấu ấn, làm đẹp cho thành phố Vị Thanh nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung. Trong cuộc họp Ban tổ chức Tuần lễ Du lịch với Văn hóa và Ẩm thực, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin: Tỉnh sẽ giữ lại con đường này để tiếp tục phát huy, xây dựng thành con đường du lịch, tạo điểm nhấn, góp phần mở rộng không gian phục vụ rộng hơn, lan tỏa hơn. Con đường du lịch sẽ là nơi trưng bày, giới thiệu các không gian du lịch, tiềm năng và sản phẩm du lịch, dự án du lịch...

Đây là cách để tiếp tục phát huy và mở thêm nhiều hoạt động phụ trợ, giúp cho du khách có thêm nhiều thông tin về du lịch Hậu Giang, có những trải nghiệm mới lạ trên một đoạn đường đẹp và có đầy đủ thông tin về du lịch, sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhà...       

Để xây dựng Con đường lúa gạo trở thành Con đường du lịch là cách làm sáng tạo và phù hợp với không gian đẹp của đoạn đường này. Dự kiến nơi đây sẽ có ít nhất 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP của Hậu Giang.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẽ cùng phối hợp, góp sức để xây dựng nên con đường du lịch, tiếp tục tạo nên điểm nhấn mới và từng bước xây dựng nơi đây sẽ là nơi trải nghiệm hay mà những ai đến Hậu Giang chắc chắn sẽ tìm đến...

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>