Niềm vui tuổi 84 của nghệ sĩ Đức Trung, người từng hóa thân Bác Hồ

20/12/2023 | 08:08 GMT+7

Trong danh sách nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) vừa được công bố, có tên nghệ sĩ Đức Trung. Nhắc đến ông, khán giả nhớ đến người chuyên đóng những vai chính diện, phong cách đĩnh đạc, gương mặt phúc hậu...

Nghệ sĩ Đức Trung hóa thân đầy ấn tượng với vai ông Phan trong “Hướng dương ngược nắng”.

Nghệ sĩ Đức Trung nguyên là Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) là một trong những gương mặt nổi bật của nhà hát này thời kỳ đầu. Ông có gần 20 năm trong quân ngũ, đã hình thành nên tác phong nghiêm chỉnh, kỷ luật và chuẩn mực. Đây cũng chính là điều cần có của một diễn viên khi đạo diễn tìm kiếm những vai lãnh đạo uy quyền, nhà giáo, bác sĩ... Từ đó, ông đóng đinh với những vai chính diện.

Những phim ông tham gia có thể kể đến: “Tội và tình”, “Kẻ tử tù tuổi 17”, “Vệt sáng ngược”, “Phóng viên thử việc”...

Ông còn tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với 3 lần hóa thân Bác Hồ ở cả 3 thể loại kịch nói (Lịch sử và nhân chứng), nhạc vũ kịch (Giai điệu tháng 5) và phim truyền hình (Bác Hồ sống mãi với vùng than). Ông từng chia sẻ trên báo giới, để hóa thân vào vai Bác, ông đã phải nghiên cứu rất nhiều tài liệu về Bác, cách Bác nói chuyện với những tầng lớp khác nhau, để tìm nét riêng mà thể hiện. Ông đã dành hết tâm huyết để có thể làm tròn vai, thể hiện được nét đẹp tâm hồn, tính cách và khí chất... Dù không thể tái hiện giống hoàn toàn, nhưng trong chừng mực nào đó, nam nghệ sĩ tin rằng ai đã xem ông diễn, sẽ ít nhiều thấy được bóng dáng của Bác kính yêu.

Thời gian gần đây, nghệ sĩ Đức Trung tiếp tục có vai diễn ấn tượng trong phim “Hướng dương ngược nắng”. Ông vào vai Phan, ông chủ của một tập đoàn dược lớn. Trong công việc, ông Phan là một chủ tịch quyền lực, giải quyết công việc nhanh nhẹn, quyết đoán, trong gia đình ông gia trưởng, bảo thủ. Nhưng dần, ông nhận ra chính điều này đã trói buộc chính những người thân của mình. Từ đó, ông dần thay đổi cách sống, để trở thành người cha, người chồng, người ông mẫu mực, luôn bình tĩnh trước mọi tình huống để giữ hòa khí, giáo dục, định hướng con cháu đi theo hướng sáng để thành công. Từ vai diễn đặc sắc này, người hâm mộ tặng cho ông cái tên thân thương “Ông nội quốc dân”...

Từ khi về hưu đến giờ, ngoài diễn xuất, nghệ sĩ Đức Trung còn tham gia dạy diễn xuất cho nhiều khóa diễn viên. Ông coi việc này là một niềm vui và cũng là trách nhiệm, để chia sẻ kinh nghiệm, thắp truyền đam mê và dìu dắt những diễn viên trẻ bước vào nghệ thuật một cách nghiêm túc, trách nhiệm, xứng đáng là lớp kế thừa. Điều này đã mang đến cho ông nhiều niềm vui và cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Ông còn có một niềm vui là có một người con trai nối nghiệp và hiện đang công tác tại Nhà hát Tuổi trẻ, nơi ông từng gắn bó mấy chục năm. Nhưng điều thú vị là diễn viên Lê Tuấn Anh - con trai ông, lại đối nghịch hoàn toàn với ông, chuyên trị vai phản diện và đóng đạt đến nỗi anh gặp một vài rắc rối ngoài đời từ sự quá nhập vai vào nhân vật lưu manh, đểu cáng, như Phú trong phim “Quỳnh búp bê”, Thuận “Phố trong làng”...

Với những cống hiến gần cả cuộc đời cho nghệ thuật, nghệ sĩ Đức Trung vừa có tên trong danh sách NSND được Nhà nước phong tặng. Đây là danh hiệu cao quý, là thành quả lớn, hoàn toàn xứng đáng với một nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, bằng tất cả tình yêu và trách nhiệm, cống hiến gần cả cuộc đời cho nghệ thuật.

Khán giả tin rằng, món quà tinh thần lớn lao này sẽ tiếp thêm sức mạnh, nguồn năng lượng mới. Niềm vui và hạnh phúc sẽ giúp ông thêm khỏe mạnh, tiếp tục cống hiến và khán giả lại có dịp được gặp ông trong những vai diễn hay sắp tới.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>