Báo Hậu Giang điểm tin sáng

13/02/2024 | 05:55 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu hơn 6.500 tỉ đồng trong các ngày Tết; Vũng Tàu, Phú Yên ùn ùn khách du xuân;  Chợ một năm chỉ họp một lần để vạn người mua may mắn, cầu tài lộc; Tây Ninh bắn pháo hoa mừng Hội xuân núi Bà Đen; 11 công trình tại Việt Nam đạt giải kiến trúc thế giới.

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu hơn 6.500 tỉ đồng trong các ngày Tết

Sở Du lịch TP.HCM cho biết kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 từ ngày 8 đến 14-2 đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành du lịch trong năm nay. Công tác chuẩn bị đón Tết được doanh nghiệp, các địa phương tích cực triển khai, kết hợp với việc nghỉ Tết dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ vào dịp Tết Nguyên đán.

Đầu tiên là sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Dù khó khăn của đại dịch vẫn còn đọng lại, nhưng số lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong dịp này ước đạt khoảng 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng lúc đó, khách tại các điểm du lịch và dịch vụ giải trí ước đạt khoảng 1,8 triệu lượt khách, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện sức hút và sự đón nhận của du khách với các sản phẩm du lịch nội đô mới của các doanh nghiệp xây dựng thời gian qua.

Doanh thu du lịch dự kiến đạt khoảng 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là sự tiếp sức mới cho sự phục hồi của ngành du lịch.

Vũng Tàu, Phú Yên ùn ùn khách du xuân

Ngày mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024 có khoảng 80.000 lượt du khách đến Vũng Tàu, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Còn ở Phú Yên, trời hửng nắng ấm nên người dân và du khách kéo nhau đi lễ chùa.

Tính chung toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong ngày này đón hơn 165.000 lượt du khách, với doanh thu đạt gần 88 tỉ đồng.

Dự kiến trong những ngày nghỉ tiếp theo của Tết Giáp Thìn, lượng du khách đến với TP Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cao nhờ giao thông đi lại thuận lợi.

Nguyên nhân du khách đến Vũng Tàu tăng đột biến trong ngày mùng 3 so với ngày mùng 1 và mùng 2 là bởi sau khi thăm, chúc Tết bà con, bạn bè, người dân mới dành thời gian để đi du lịch, nghỉ ngơi.

Dù du khách đến khá đông nhưng theo các chủ cơ sở lưu trú, lượng phòng không thể đạt 100% công suất mà chỉ khoảng 60-70%.

Mọi tuyến đường đổ về các ngôi chùa nổi tiếng ở Phú Yên như chùa Bảo Lâm (TP Tuy Hòa), chùa Thanh Lương (huyện Tuy An) đông nghẹt phương tiện, ken đặc người đi thắp hương.

Còn chùa Thanh Lương (xã An Chấn, huyện Tuy An), mặc dù cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 10km, song cũng có rất đông phương tiện từ khắp các tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu... đổ về, làm các tuyến đường dẫn vào chùa ken đặc người.

Chợ một năm chỉ họp một lần để vạn người mua may mắn, cầu tài lộc

Năm nay, để thu hút đông đảo du khách thập phương, chợ đình Bích La (xã Triệu Thành, Triệu Phong, Quảng Trị) được kéo dài thời gian tổ chức với nhiều hoạt động vui chơi hơn các năm, từ 14h ngày mùng 2 Tết đến trưa mùng 3.

Theo truyền thống, chợ chỉ họp một phiên duy nhất trong năm vào 22h tối mùng 2 Tết, kéo dài đến rạng sáng mùng 3.

Lịch sử phiên chợ một đêm này có từ 500 năm trước. Trải qua bao biến thiên dâu bể, có nhiều lúc phiên chợ phải trì hoãn nhưng đến nay dân làng vẫn gìn giữ được truyền thống bao đời.

Hiện lễ hội chợ Bích La được công nhận di tích văn hóa cấp tỉnh, và đang được tỉnh Quảng Trị hoàn thiện hồ sơ đề nghị nâng lên cấp quốc gia.

Tây Ninh bắn pháo hoa mừng Hội xuân núi Bà Đen
Hội xuân núi Bà Đen - lễ hội lớn nhất được người dân Tây Ninh đón đợi - sẽ khai mạc mùng 4 Tết. Cùng với đó, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa tâm linh độc đáo của Hội xuân Di Lặc.

Với chủ đề Hương sắc Tây Ninh, hội xuân núi Bà năm nay chính thức khai mạc vào 18h ngày 13-2 (nhằm mùng 4 Tết âm lịch 2024) cùng màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật ngay tại quảng trường nhà ga cáp treo lên núi Bà Đen. Lễ khai mạc sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Sau đêm khai mạc, nhiều tiết mục nghệ thuật được biểu diễn tại khu du lịch núi Bà Đen trong suốt tháng giêng như múa Khmer, múa trống Chhay dăm, hội diễn lân sư rồng, biểu diễn dân vũ… Hoạt động trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể, các loại hình nghệ thuật dân gian được kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ trong những ngày đầu năm mới.

Đặc biệt, dịp này cũng là thời điểm hàng vạn hoa tulip cùng các hoa khoe "độc lạ" khác sắc trên đỉnh núi cao nhất Nam Bộ.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, trong 10 ngày Tết Quý Mão 2023, Tây Ninh đã đón hơn 1 triệu lượt đi cáp treo lên núi Bà Đen. Số lượt khách năm nay dự đoán sẽ tăng cao hơn khi tượng Phật Di Lặc lớn hàng đầu thế giới vừa được khai quang ngày 28-1 vừa qua.

11 công trình tại Việt Nam đạt giải kiến trúc thế giới

Công trình Grand World Phú Quốc.

Các công trình thuộc nhiều lĩnh vực, do đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam thiết kế được vinh danh tại giải thưởng kiến trúc AMP 2023.

Architecture MasterPrize (AMP) là giải thưởng kiến trúc quốc tế, nằm trong hệ thống các giải thưởng lớn về thiết kế, kiến trúc và nhiếp ảnh trên phạm vi toàn thế giới. Đây là lần thứ 8 giải thưởng được tổ chức, thu hút đông đảo bài dự thi từ 81 quốc gia trên toàn thế giới.

Nhà Bát Tràng - VTN Architects, hạng mục "kiến trúc xanh"

Công trình The Hien - Winhouse Architecture & Construction tại Đà Nẵng, hạng mục "kiến trúc nhà ở".

Công trình Labri - Nguyễn Khải Architects & Associates, hạng mục "kiến trúc nhà ở".

Trung tâm giáo dục đào tạo Viettel - VTN Architects, hạng mục "công trình giáo dục".

Công trình 215D7 - 23o5 Studio tại TP HCM, hạng mục "công trình cải tạo".

Công trình 140THL - 23o5 Studio, hạng mục "kiến trúc nhà ở".

Công trình Grand World Phú Quốc - VTN Architects, hạng mục "kiến trúc khách sạn".

Trường Na Khoang - 1+1>2 tại Sơn La, hạng mục "công trình giáo dục".

Viettel Offsite Studio - VTN Architects tại Hà Nội, hạng mục "công trình giáo dục".

Công trình The Core - AD+studio tại TP HCM, hạng mục "kiến trúc di sản".

Bảo tàng lịch sử đô thị Sài Gòn Chợ Lớn - Đại học HUTECH và Đại học Kiến trúc TP HCM, hạng mục "kiến trúc văn hóa".

Bảo Nam tổng hợp

 

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>