Báo Hậu Giang điểm tin sáng

12/02/2024 | 05:55 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Phim “Mai của Trấn Thành doanh thu ngày đầu cao nhất mọi thời đại; Mừng tuổi hơn 16.000 cuốn sách cho bạn đọc; Độc giả The New York Times mê mẩn công thức món thịt kho trứng; Phát hiện siêu Trái Đất có thể nằm trong vùng ở được; Thủ tướng Singapore kêu gọi người dân sinh thêm con trong năm mới.

Phim “Mai” của Trấn Thành doanh thu ngày đầu cao nhất mọi thời đại

Ê kíp của Trấn Thành Town đã phá kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi Nhà bà Nữ (cũng do Trấn Thành đạo diễn), biến Mai trở thành phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời đại.

Lý giải thành công của Trấn Thành, ta có thể thấy về chất lượng chuyên môn và mức độ được các cụm rạp "gửi gắm" suất chiếu, phim Mai của Trấn Thành có phần trội hơn các đối thủ phim Việt khác như Gặp lại chị bầu, Sáng đèn hay Trà.

Cái tên Trấn Thành phần nào vẫn là bảo chứng cho những thành công áp đảo tại phòng vé Việt.'

Mừng tuổi hơn 16.000 cuốn sách cho bạn đọc

Trong các chuỗi hoạt động diễn ra tại lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024, chiều 10-2 (mùng 1 Tết), Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì tổ chức chương trình “Lì xì sách Tết” với 16.000 quyển sách đến bạn đọc, du khách trong ngày khai xuân đầu năm. Đây là một điểm nhấn mới và là một nét đẹp văn hóa của lễ hội đường sách năm nay.

Độc giả The New York Times mê mẩn công thức món thịt kho trứng

Trang Facebook tờ The New York Times chia sẻ đến độc giả toàn thế giới công thức nấu món thịt kho trứng truyền thống của Việt Nam.

Tên món ăn trên công thức là "Thit Heo Kho Trung - Pork and Eggs in Caramel Sauce" và được miêu tả là "một chiêu đãi xa hoa" không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết cổ truyền miền Nam.

Dưới phần bình luận của bài viết, nhiều độc giả người Mỹ bất ngờ về "độ ngon" của món ăn này, họ cho rằng đây là món hoàn hảo để nấu giò heo và ăn rất "hao cơm".

Có người còn nấu lại món ăn này ngoài dịp Tết và khuyên các độc giả khác nên nấu nhiều thịt heo để kho đi kho lại vì càng kho, nước xốt lại càng đậm đà, ngon miệng.

Phát hiện siêu Trái Đất có thể nằm trong vùng ở được

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu Trái Đất nằm trong vùng ở được, quay quanh sao chủ cách hệ Mặt Trời 137 năm ánh sáng.

Ngoại hành tinh siêu Trái Đất mang tên TOI-715b quay quanh sao lùn đỏ mát và nhỏ hơn Mặt Trời. Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh bằng cách sử dụng TESS, vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh chuyển tiếp của NASA. Họ công bố chi tiết phát hiện trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, CNN hôm 10/2 đưa tin.

Nhóm nghiên cứu xác định hành tinh ước tính rộng gấp 1,5 lần Trái Đất chỉ mất hơn 19 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh sao chủ. Nó nằm đủ gần sao chủ để tồn tại trong vùng ở được, tức khoảng cách tính từ sao chủ cung cấp cho hành tinh nhiệt độ phù hợp để nước lỏng tồn tại trên bề mặt.

Vùng ở được thường được tính toán dựa trên các yếu tố như kích thước, nhiệt độ và khối lượng ngôi sao cũng như độ phản xạ của bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, có thể tồn tại sai số lớn gắn liền với những yếu tố trên, dẫn đến câu hỏi liệu hành tinh có thực sự nằm trong vùng ở được hay không, theo trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Georgina Dransfield ở Trường Vật lý và Thiên văn học thuộc Đại học Birmingham, Anh. Các nhà thiên văn học tin rằng TOI-715b nằm ở khu vực hẹp và tối ưu hơn của ngôi sao mang tên vùng ở được bảo toàn, ít bị ảnh hưởng bởi phạm vi sai số hơn.

Thủ tướng Singapore kêu gọi người dân sinh thêm con trong năm mới

"Nhiều gia đình ở Trung Quốc cân nhắc sinh con trong năm Rồng bởi đây là năm đặc biệt tốt lành. Rồng là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự may mắn. Vì vậy, bây giờ chính là thời điểm thích hợp nhất để các cặp vợ chồng trẻ có thêm những chú rồng con cho gia đình mình", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết trong thông điệp mừng năm mới Giáp Thìn.

Singapore là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp "chạm đáy", bên cạnh Hàn Quốc và Nhật Bản. Tỷ lệ sinh xuống mức thấp kỷ lục 1,05 trẻ trên 1 phụ nữ vào năm 2022. Tỷ lệ sinh ở Singapore đã giảm đều đặn kể từ những năm 1960, nhưng con số này lại nhích lên vào các năm Rồng như 1976, 1988, 2000, 2012.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết tỷ lệ sinh nhìn chung giảm trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các xã hội phát triển như Singapore.

Thủ tướng Singapore cho hay, để hỗ trợ những người muốn làm cha mẹ, chính phủ nước này đã từng bước tăng cường hỗ trợ cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh và sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Kể từ ngày 1/1, thời gian nghỉ thai sản do chính phủ trả lương đối với các ông bố cũng đã tăng gấp đôi từ 2 lên 4 tuần trên cơ sở tự nguyện. Nước này đã nới lỏng các quy định về trữ đông trứng để hỗ trợ sinh sảncho phụ nữ.

Ông Lý Hiển Long nhận định, những biện pháp như thế này sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho các bậc cha mẹ, nhưng chúng chỉ mang tính hỗ trợ.

"Cuối cùng, các cặp vợ chồng sẽ quyết định có con hay không vì lý do riêng của họ. Tôi hy vọng sẽ có nhiều người quyết định tiếp tục và tôi tin rằng họ sẽ thấy việc làm cha mẹ là một hành trình vô cùng bổ ích và trọn vẹn", nhà lãnh đạo Singapore nói.

Bảo Nam tổng hợp

 

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>