Báo Hậu Giang: Điểm tin

25/12/2023 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Cua biển Cà Mau còn sống có màu cam độc lạ; Vương miện Hoa khôi Người đẹp Tây Đô tìm được chủ nhân; Sản phẩm OCOP du lịch 4 sao đầu tiên tại ĐBSCL; Vĩnh Long khai mạc Ngày hội Du lịch; Các nước EU lãng phí lượng vắc-xin Covid-19 trị giá 4 tỉ Euro.

Cua biển Cà Mau còn sống có màu cam độc lạ

Ngày 24-12, anh Lường Văn Mác, 24 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, cho biết anh đang nuôi một con cua có màu cam độc lạ được bắt từ vuông nuôi cua lên.

Con cua có trọng lượng gần 400g, vỏ cứng, là cua cái. Nó bò nhanh nhẹn như những con cua bình thường khác.

"Con cua là của người chị bà con đặt lú dính trong vuông nuôi cua của gia đình. Thấy cua lạ quá bà chị nói mình qua coi và đi bán giùm. Nếu bán không được thì cho em luôn", anh Mác kể.

"Thấy con cua lạ và độc đáo nên tôi chụp hình và quay clip đăng lên mạng xã hội. Không ngờ có hàng chục ngàn lượt xem và bình luận.

Tôi đã thả cua vô hồ để nuôi, treo thức ăn xem cua bắt mồi như thế nào. Nhiều người trả giá nhưng tôi chưa bán. Nếu giá hợp lý hơn tôi sẽ bán, còn không tôi sẽ thả lại vuông nuôi cho lớn hơn", anh Mác nói.

Trước đó một trang fanpage có lượng lớn người theo dõi ở Cà Mau đăng tải clip dài 15 giây ghi lại cảnh con cua có trọng lượng khoảng 400g với màu cam lạ mắt kèm theo thông tin "con cua độc lạ Cà Mau".

Tuy đoạn clip được đăng tải trong thời gian ngắn nhưng đã có hơn 74.000 lượt xem cùng hàng trăm bình luận từ người dùng mạng xã hội nói rằng trước giờ chưa từng thấy con cua nào có màu như thế này còn sống.

Vương miện Hoa khôi Người đẹp Tây Đô tìm được chủ nhân

Qua một tháng phát động, đã có hàng trăm cô gái của khu vực miền Tây và TP.HCM đăng ký dự thi. Ban giám khảo đã chọn ra top 24 thí sinh tranh tài tại đêm chung kết, các thí sinh trải qua các phần thi gồm trang phục áo dài, áo bà ba, áo tắm và dạ hội.

Sau đó, chọn ra top 5 tham gia phần thi ứng xử.

Qua các vòng thi, các thí sinh đều thể hiện được nét đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt.

Đặc biệt, top 3 Người đẹp Tây Đô 2023 sẽ được đặc cách vào thẳng vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024.

Tại đêm chung kết, top 5 thí sinh đã trả lời phần ứng xử từ ban giám khảo, xoay quanh chủ đề du lịch Cần Thơ, địa điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ, ẩm thực xứ Tây Đô...

Chung cuộc, thí sinh Nguyễn Ngọc Kiều Duy trở thành hoa khôi Người đẹp Tây Đô cùng với vương miện và giải thưởng 200 triệu đồng.

Nguyễn Ngọc Kiều Duy đến từ Vĩnh Long và hiện là sinh viên Trường đại học FPT Cần Thơ.

Á khôi 1: Phan Lê Kim Ngọc (Cần Thơ) nhận giải thưởng 100 triệu đồng. Á khôi 2: Nguyễn Thị Thu Ngân (Cà Mau) nhận giải thưởng 60 triệu đồng.

Ngoài ra, ban giám khảo cũng chọn những thí sinh để trao các giải phụ như: Người đẹp áo bà ba, Người đẹp du lịch, Người đẹp nhân ái, Người đẹp tài năng, Người đẹp hình thể, Người đẹp được yêu thích nhất.

Sản phẩm OCOP du lịch 4 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch 4 sao đầu tiên tại ĐBSCL; đồng thời khai trương điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của Cần Thơ nói riêng, miền Tây nói chung.

Thành lập vào năm 1996, trải qua hơn 25 năm hoạt động, phát triển, Làng du lịch Mỹ Khánh được đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn và tiêu biểu nhất vùng ĐBSCL. Hàng năm, Làng Du lịch Mỹ Khánh đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, góp phần tăng doanh thu từ dịch vụ du lịch cho thành phố.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Phong Điền đã đón tiếp trên 530.000 lượt khách tham quan (tăng 56% so với cùng kỳ). Trong đó, lượng khách du lịch nội địa tăng 55%, du khách nước ngoài tăng 100%, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 191 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2022.

Vĩnh Long khai mạc Ngày hội Du lịch

Tỉnh Vĩnh Long khai mạc Ngày hội Du lịch lần thứ III năm 2023. Ngày hội có sự tham gia của một số tỉnh, thành trong khu vực.

Ngày hội là dịp để Vĩnh Long tôn vinh sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; là cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường liên kết; tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp du lịch, cơ sở sản xuất kinh doanh nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu khách hàng, người tiêu dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh tại các thị trường.

Theo báo cáo năm 2023, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại tỉnh Vĩnh Long ước đạt 1.450.000 người (vượt 450.000 lượt theo kế hoạch, tăng 45% so 2022) Khách quốc tế ước 26.500 lượt (tăng hơn 3,8 lần so với 2022). Doanh thu ước hơn 670 tỷ (tăng 39% so 2022).

Năm 2024 Vĩnh Long đề ra mục tiêu tiếp đón khoảng 1.250.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 20.000 lượt và Doanh thu: 480 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, năm 2024 Vĩnh Long sẽ triển khai đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế quan trọng; thuê tư vấn xây dựng tour, tuyến liên kết nội tỉnh, ngoại tỉnh. Xây dựng bản đồ số du lịch Vĩnh Long; Triển khai thực hiện đề án Di sản đương đại Mang Thít; tổ chức tuần lễ văn hóa du lịch tại Vùng lõi Di sản của Mang Thít với chủ đề dự kiến “Điểm hẹn bên dòng Cổ Chiên”, qua đó quảng bá gắn kết làng nghề gạch gốm của tỉnh với du lịch.

Các nước EU lãng phí lượng vắc-xin Covid-19 trị giá 4 tỉ Euro

Một phân tích của Politico tiết lộ, EU đã "đổ đi" ít nhất 215 triệu liều vaccine COVID-19 kể từ khi chúng được mua lần đầu tiên vào thời điểm đại dịch lên đến đỉnh điểm. Trong một bài báo hôm 17/12, Politico ước tính, lượng vaccine COVID-19 dư thừa này đã khiến người nộp thuế của khối thiệt hại tới 4 tỷ Euro (4,37 tỷ USD).

Sau khi phê duyệt vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 đầu tiên do Pfizer/BioNTech phát triển, vào năm 2021, EU đã vội vàng ký hợp đồng với "gã khổng lồ" dược phẩm Mỹ để mua 1,1 tỷ liều. Đây được coi một quyết định không được xem xét kỹ lưỡng vào thời điểm này, và kể từ đó đã trở thành chủ đề của một cuộc điều tra.

Hợp đồng mua vaccine COVID-19 nói trên đã buộc các nước EU phải tiếp tục nhận vaccine mặc dù thực tế là đại dịch đã kết thúc. Theo ghi nhận của Politico, nỗ lực quyên góp số vaccine dư thừa cho các nước đang phát triển cũng đã thất bại do những vấn đề hậu cần và nhu cầu tiêm vaccine giảm.

Trong suốt đại dịch, cuối cùng EU đã nhận được ít nhất 1,5 tỷ liều vaccine, ước tính tương đương khoảng 3 mũi tiêm cho mỗi người. Tuy nhiên, theo tính toán của Politico, các quốc gia thành viên đã loại bỏ trung bình 0,7 mũi tiêm cho mỗi cư dân, trong đó Estonia và Đức là lãng phí nhất khi vứt bỏ gần một liều/người.

Tờ báo thừa nhận rằng những tính toán của họ chỉ là ước tính vì các chính phủ đã miễn cưỡng báo cáo hoặc chỉ tiết lộ một phân nhỏ của thực trạng lãng phí này. Tuy nhiên, Politico khẳng định, các tính toán của họ có thể thấp hơn con số thực tế.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>