Báo Hậu Giang: Điểm tin

23/12/2023 | 06:00 GMT+7

 

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Đội tuyển Việt Nam khép lại năm 2023 với vị trí số 1 Đông Nam Á; Hủy Đại nhạc hội Giáng sinh K-pop Open Air #2, khán giả giận dữ; Các ngôi sao Manchester United, Liverpool… kêu gọi chống vi phạm bản quyền tại Việt Nam; Lần đầu tiên trao giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam; NASA dựng bản đồ 3D của dải Ngân hà; Đá nhựa kỳ lạ xuất hiện khắp 5 châu lục.

Đội tuyển Việt Nam khép lại năm 2023 với vị trí số 1 Đông Nam Á

ĐT Việt Nam đã khép lại năm 2023 ở vị trí số 1 Đông Nam Á, thứ 15 châu Á và 94 thế giới trên BXH tháng 12/2023 mới được FIFA công bố.

Ở khu vực Đông Nam Á, xếp sau Việt Nam là Thái Lan (hạng 113 thế giới) và Malaysia (130 thế giới). Trong khi đó, đội tuyển Indonesia – đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2023 xếp ở vị trí thứ 5 (hạng 146 thế giới), sau Philippines (hạng 140 thế giới).

Ở khu vực châu Á, top 5 vẫn là Nhật Bản (hạng 17 thế giới), Iran (hạng 21 thế giới), Hàn Quốc (hạng 23 thế giới), Australia (hạng 25 thế giới) và Ả rập Xê Út (hạng 56 thế giới).

Tại top 10 thế giới, nhà vô địch World Cup 2022 Argentina vẫn không có đối thủ trên đỉnh BXH FIFA với 1855.2 điểm. Xếp sau lần lượt là Pháp, Anh, Bỉ, Brazil, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Italia và Croatia.

Theo thống kê của FIFA, chỉ có 11 trận đấu quốc tế diễn ra trong tháng 12/2023, trong đó 9 trận thuộc về các đội châu Đại Dương tham dự Đại hội thể thao Thái Bình Dương (Pacific Games). Hai trận còn lại là hai trận giao hữu của đội tuyển Colombia với Venezuela và Mexico. Đó cũng là lý do dẫn đến không có sự xáo trộn nào đáng kể trên bảng xếp hạng tháng cuối cùng của năm nay.

Sự kiện bóng đá đáng chú ý nhất trong tháng 1/2024 là VCK Asian Cup 2023 với sự tham dự của 24 đội tuyển xuất sắc của châu Á. Đội tuyển Việt Nam ở bảng D cùng với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Kết quả thi đấu của các đội tuyển ở đấu trường này được dự báo sẽ tạo ra những thay đổi lớn trên BXH thế giới, đặc biệt là ở nhóm các đội tuyển châu Á.

Để chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ hội quân trở lại vào ngày 31/12. Thầy trò HLV Philippe Troussier dành ít ngày tập luyện trong nước trước khi di chuyển sang Qatar tập huấn và có 1 trận giao hữu với Kyrgyzstan trước thềm giải đấu.

Hủy đại nhạc hội Giáng sinh K-pop Open Air #2, khán giả giận dữ

Theo thông tin mới nhất, đại nhạc hội K-pop Open Air #2 dự kiến diễn ở sân vận động Mỹ Đình đúng dịp Giáng sinh sẽ bị hủy bỏ.

Trong thông tin gửi báo chí, đơn vị này viết: "BOM Entertainment rất tiếc và vô cùng xin lỗi các khán giả đã đặt vé và sắp xếp thời gian tham dự chương trình K-pop Open Air #2".

Lý do mà đơn vị này đưa ra là "ban tổ chức nhận thấy chưa thể đảm bảo và đáp ứng được hết các yêu cầu mà công ty đã báo cáo với TP Hà Nội cũng như kế hoạch đã thông báo đến khán giả như ban đầu".

Vì thế, "phải ngay lập tức đưa ra thông báo xin được dừng việc tổ chức chương trình", dù công tác chuẩn bị cho chương trình đã gần hoàn thiện.

"Công ty sẽ lắng nghe, tiếp thu và hoàn thiện để các chương trình tiếp theo sẽ hoàn chỉnh và tốt đẹp nhất đến với khán giả", thông báo này nêu.

Ban tổ chức "rất mong khán giả thông cảm với quyết định này", đồng thời "chịu trách nhiệm về sự việc không mong muốn này".

Có lẽ, K-pop Open Air #2 là sự kiện âm nhạc ồn ào nhất trong năm nay.

Từ trưa 20 tới khuya 21-12, các nghệ sĩ Hàn Quốc lẫn Việt Nam lần lượt đưa ra thông báo không tham gia đại nhạc hội này gồm Infinite, MC Vĩnh Phú, Tăng Duy Tân, Highlight, The Wind, Tóc Tiên và Kim Jae Joong.

Ban tổ chức chương trình này từng nhận không ít chỉ trích lẫn mỉa mai của khán giả về khâu tổ chức, cách công bố dàn nghệ sĩ "nhỏ giọt"… khiến khán giả gặp khó khăn trong việc đặt vé xem, vé máy bay, khách sạn đúng đêm diễn có mặt thần tượng mà họ yêu thích.

Các ngôi sao Manchester United, Liverpool… kêu gọi chống vi phạm bản quyền tại Việt Nam

Các cầu thủ Giải ngoại hạng Anh từ các CLB Manchester United và Liverpool như Casemiro, Diogo Jota… đang tham gia chiến dịch nâng cao nhận thức của người hâm mộ Việt Nam về những rủi ro và tác động tiêu cực của việc vi phạm bản quyền khi xem lậu.

Mùa thứ ba của chiến dịch Boot Out Piracy (Tẩy chay vi phạm bản quyền) được khởi động tại Việt Nam có sự góp mặt của các ngôi sao Giải ngoại hạng Anh bao gồm Casemiro (Manchester United), Diogo Jota (Liverpool), Julio Enciso (Brighton & Hove Albion), Abdoulaye Doucouré (Everton) và Taiwo Awoniyi (Nottingham Forest).

Ban tổ chức chiến dịch tiết lộ trong một loạt video xuất hiện trên các kênh kỹ thuật số sắp tới, các cầu thủ sẽ nhấn mạnh việc người dùng dễ bị đe dọa tấn công mạng như thế nào khi truy cập nội dung Giải ngoại hạng Anh thông qua các trang web hoặc thiết bị phát trực tuyến không chính thức, bao gồm cả phần mềm độc hại và phần mềm tống tiền.

Song song với việc thông tin mọi người về sự nguy hiểm của phát trực tuyến bất hợp pháp, đại diện giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh cũng cho biết đang làm việc tích cực với chính quyền để chặn các trang cũng như luồng phát trực tuyến vi phạm bản quyền và truy tố những cá nhân bán thiết bị phát trực tuyến bất hợp pháp.

Lần đầu tiên trao giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023 vinh danh 15 giải thưởng ở 7 hạng mục cho những cá nhân, đơn vị xuất sắc có đóng góp tích cực trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số.

Năm 2023 là năm đầu tiên Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam được phát động đến với cộng đồng sáng tạo nội dung số trên quy mô toàn quốc. Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) tổ chức giải thưởng.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, cho biết: Giải thưởng sẽ được tổ chức thường niên nhằm vinh danh những cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số. Ghi nhận và tri ân đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc sáng tạo ra những sản phẩm nội dung có giá trị văn hóa, giáo dục, lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Hướng tới mục tiêu góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp nội dung số, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, lan tỏa những sản phẩm nội dung số “Make in Vietnam” tới cộng đồng quốc tế.

Sau gần 3 tháng phát động, Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023 đã thu về 256 hồ sơ đăng ký dự thi ở 7 hạng mục, trong đó hạng mục hoạt hình xuất sắc đã nhận được nhiều sự quan tâm nhất với 99 hồ sơ tham dự.

NASA dựng bản đồ 3D của dải Ngân hà

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đang chuẩn bị thực hiện một sự mệnh mới nhằm vào khoảng không gian giữa các ngôi sao, qua đó giúp dựng nên một bản đồ 3D của dải Ngân hà chứa hệ mặt trời của chúng ta.

Cụ thể, thông báo cho biết sứ mệnh GUSTO sẽ được thực hiện từ thềm băng Ross, gần cơ sở nghiên cứu Trạm McMurdo của Tổ chức khoa học quốc gia Mỹ, không sớm hơn ngày 21/12.

Lơ lửng trong khí quyển của Nam Cực ở độ cao hơn 36.000 m, GUSTO - một kính viễn vọng đặt trên khinh khí cầu - sẽ hấp thụ các sóng vô tuyến tần số cao thấm qua môi trường giữa các ngôi sao - thuật ngữ để chỉ các loại khí, bụi, bức xạ và các vật liệu khác tạo nên không gian giữa các ngôi sao.

GUSTO sẽ tìm kiếm tín hiệu về các nguyên tố carbon, oxy và nitro trong môi trường giữa các ngôi sao, khám phá về cách mà các ngôi sao và các hành tinh hình thành, từ đó giúp các nhà khoa học dựng nên bản đồ 3D một phần lớn của dải Ngân hà.

Theo ông Chris Walker, nhà nghiên cứu chính của GUSTO, thông qua việc tìm hiểu đám mây Magellan lớn (LMC) và so sánh với dải Ngân hà, sứ mệnh mới sẽ giúp các nhà khoa học có thể hiểu được các thiên hà phát triển như thế nào từ lúc vũ trụ còn sơ khai cho đến tận ngày nay.

Đá nhựa kỳ lạ xuất hiện khắp 5 châu lục

Tính đến nay, các nhà nghiên cứu tìm thấy đá nhựa cả ven bờ và trong đất liền ở 11 nước thuộc 5 châu lục.

Một loại đá chứa nhựa được phát hiện trên khắp thế giới, hình thành chủ yếu từ loại nhựa con người sản xuất và thải ra. Vật thể này là sự kết hợp giữa đá và nhựa polymer từ chất thải của con người bị nén lại với nhau. Đây là minh chứng cho mức độ ô nhiễm nhựa trên khắp thế giới. Đá nhựa có thể đe dọa tính bền vững của đại dương và sức khỏe con người, theo Newsweek.

Các nhà khoa học phát hiện đá nhựa ở Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, Hawaii, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Peru, Bồ Đào Nha, quần đảo Canary của Tây Ban Nha và Anh. Tỷ lệ nhựa polymer trong loại đá này rất gần với tỷ lệ tìm thấy trong rác thải nhựa.

Đá chứa nhựa sẽ xuất hiện ngày càng phổ biến do quá trình địa chất tự nhiên và tồn tại trong thời gian dài. Túi nylon, chai lọ, dụng cụ đánh cá, dây thừng hàng hải... có thể trải qua quá trình hóa đá, kéo theo sự gia tăng của đá nhựa. Đá nhựa có thể biến đổi quần thể vi khuẩn trong đất và môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới hệ sinh thái địa phương. Nghiêm trọng hơn, đá nhựa cũng giải phóng vi nhựa, có thể phát tán khắp toàn cầu cũng như tiến vào cơ thể người và động vật.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VnExpress, VOV, VTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>