Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực kinh tế tập thể

05/04/2024 | 16:23 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 5-4, Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động HTX và các tổ chức kinh tế tập thể. Tham dự có lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, một số Bộ, ngành liên quan của Trung ương, tổ chức quốc tế, lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố và một số HTX tiêu biểu trên cả nước.

Quang cảnh dự họp tại điểm cầu trực tuyến của Liên minh HTX tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại hội thảo, bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, khẳng định: Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương luôn quan tâm và ban hành, triển khai nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách để phát triển kinh tế tập thể, HTX. Nhờ vậy đến nay, lĩnh vực kinh tế tập thể cơ bản đã khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài. Các HTX đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình kiểu mới. Số lượng HTX, liên hiệp HTX thành lập mới tăng đáng kể. Số lượng HTX thành lập mới trong năm 2023 là 2.156 HTX, phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và trình độ; hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực cho các HTX và khu vực kinh tế tập thể vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như: Đội ngũ cán bộ của nhiều HTX còn yếu, chưa được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức quản lý kinh tế thị trường.

Thời gian qua, lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở.

Từ những mặt còn tồn tại trên, tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung vào việc phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động HTX và các tổ chức kinh tế tập thể. Đặc biệt là thẳng thắn chỉ ra mặt hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời phân tích các cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng trong khu vực kinh tế tập thể, HTX trên cả nước trong thời gian tới.

Trong đó, các đại biểu đã tập trung chia sẻ về giải pháp thực hiện chính sách của Nhà nước trong phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động trong phát triển nền kinh tế; chia sẻ kinh nghiệm của Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc (NACF) trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể tại Hàn Quốc; đồng thời một số tỉnh, thành phố nói về hiệu quả từ chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ về làm việc tại các HTX…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>