Nỗ lực tìm kiếm thêm suất chinh phục Olympic Paris

27/06/2023 | 08:22 GMT+7

Thể thao Việt Nam (TTVN) đang nỗ lực tìm kiếm thêm suất chính thức dự Olympic Paris 2024 với quyết tâm cao nhất.

Tấm vé dự Olympic 2024 dành cho tay đua Nguyễn Thị Thật là động lực tinh thần cho các vận động viên khác của TTVN trong hành trình đến đấu trường thế giới.

Gian nan tìm vé

Tay đua Nguyễn Thị Thật là cái tên đầu tiên của TTVN giành được tấm vé chính thức đến Olympic Paris 2024, khi cô mang về huy chương vàng nội dung xuất phát đồng hàng tại Giải vô địch xe đạp đường trường châu Á. Sự khởi đầu đầy bất ngờ giúp các vận động viên TTVN có thêm động lực tinh thần to lớn, tiếp tục kỳ vọng giành thêm nhiều suất đến với đấu trường danh giá thế giới.

Từ đầu năm 2023, một số đội tuyển đã tham gia nhiều giải quốc tế để tích điểm cho từng cá nhân. Áp lực đang đè nặng lên các vận động viên đỉnh cao ở thời điểm hiện tại vì bất cứ sơ sẩy nào cũng có thể khiến họ mất tấm vé đến Olympic. Một số môn nằm trong chương trình thi đấu tại ASIAD 19 được Ủy ban Olympic quốc tế công nhận sẽ trao suất đến Olympic Paris 2024 nếu đạt đúng các tiêu chí theo quy định. Những cái tên như Nguyễn Thị Tâm (boxing), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội)… được kỳ vọng tỏa sáng.

Ban huấn luyện đều nỗ lực tập trung chuẩn bị chuyên môn tốt nhất để có các gương mặt trọng điểm dự giải nằm trong hệ thống thành tích Olympic với mục tiêu rõ ràng. Thực tế, giành được suất dự Olympic ở các môn có tính chuẩn là không dễ vì hệ thống tính chuẩn đã thay đổi thành tích cao hơn. Các liên đoàn, hiệp hội thể thao trên thế giới cũng đang xét thành tích căn cứ vào thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới của quốc gia hoặc tuyển thủ ở môn thể thao đó.

Ở Olympic Tokyo 2020, TTVN có 18 tuyển thủ dự bằng suất chính thức và vé mời, tuy nhiên vẫn chưa giành được huy chương cho thấy sự khắc nghiệt của đấu trường thế giới. Thời gian qua, các vận động viên trọng điểm đều được tạo điều kiện tối đa để tham dự những khóa tập huấn trong môi trường chuyên nghiệp giúp phát huy tối đa tài năng. Họ được rèn luyện chuyên môn tốt, có cơ hội tập luyện với những đồng đội ở trình độ cao, thường xuyên tham dự các giải quốc tế mang kỳ vọng nâng tầm bản thân. Hành trình giành vé dự Olympic 2024 luôn có sự kỳ công, khổ luyện, đòi hỏi một chặng đường dài cố gắng chứ không thể trông chờ vào may mắn.

Hiện thực hóa thành tích

TTVN còn hơn một năm để tiếp tục các cuộc thi đấu, tranh suất Olympic chính thức trong những môn đã hoạch định như bắn súng, bơi, điền kinh, cử tạ, thể dục dụng cụ,… Điều này phụ thuộc vào quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành thể thao cũng như bản thân từng vận động viên. So với kỳ Olympic Tokyo 2020, lần này, ngành TTVN không đặt chỉ tiêu cao về số lượng vận động viên, mà thay vào đó là sự chủ động trong các môn thế mạnh để không phụ thuộc vào suất mời, vé vớt. Nhiều khả năng, TTVN sẽ có khoảng 20 vận động viên giành vé tham dự Olympic Paris 2024, nhưng chưa thể nghĩ đến mục tiêu huy chương. Việc giành huy chương Olympic là rất khó với TTVN, đòi hỏi có sự chuẩn bị chân đế vững chắc, lâu dài chứ không thể nóng vội đi kèm việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong tập huấn, huấn luyện thể thao.

Tuy đã đứng vững ở khu vực Đông Nam Á, song để đoạt huy chương cũng như từng bước thu hẹp khoảng cách với sân chơi đỉnh cao như Olympic vẫn là thách thức rất lớn cho TTVN. Ngoài tập luyện các bài về chuyên môn, rèn thể lực, ban huấn luyện còn tăng cường huấn luyện cho vận động viên về kỹ chiến thuật và bản lĩnh thi đấu, chỉnh sửa yếu tố về tâm lý. Vận động viên dự Olympic có thể không giành được kết quả huy chương nhưng suất Olympic lại là bàn cân đánh giá năng lực chuyên môn, ghi nhận thành tích và màu cờ sắc áo của nền thể thao quốc gia.

Với sự tự tin, chuẩn bị kỹ lưỡng và thông số chuyên môn trong tập luyện tốt, tất cả các tuyển thủ TTVN đang phát đi tín hiệu tích cực dù sự cạnh tranh tìm vé đến Olympic 2024 khá gian nan. Các vận động viên Việt Nam đang nỗ lực vươn mình ra biển lớn, hy vọng sẽ thể hiện được khả năng, giành thành tích tốt nhất vì những giải đấu quốc tế chính là bước chạy đà cần thiết cho họ.

Hơn 4 thập kỷ góp mặt tại Olympic, TTVN chỉ có 4 vận động viên đoạt huy chương. Đó là nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân huy chương bạc, hạng cân 57kg nữ tại Olympic Sydney 2000; huy chương bạc của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn, hạng 56kg nam tại Olympic Bắc Kinh 2008; huy chương đồng của đô cử Trần Lê Quốc Toàn ở Olympic London 2012, hạng cân 56kg nam; xạ thủ Hoàng Xuân Vinh người duy nhất sở hữu huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi và 1 huy chương bạc nội dung 50m súng ngắn ở Olympic Rio 2016.

Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26-7 đến 11-8-2024 tại Pháp. Vận động viên Việt Nam giành huy chương vàng sẽ được thưởng 1 triệu USD (khoảng hơn 23 tỉ đồng), huy chương bạc 500.000 USD và huy chương đồng 200.000 USD.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>