Nhiệt huyết tuổi 20

02/01/2024 | 09:25 GMT+7

Hậu Giang đã chào đón tuổi 20 và nhiều vận động viên thể thao tỉnh nhà cũng vậy. Họ mang khát khao tỏa sáng và cống hiến của tuổi đôi mươi nhiều khát vọng.

Vận động viên Trần Mỹ Duyên (trái), thực hiện bài thi ở nội dung quyền môn judo.

Bứt phá để trưởng thành

Trần Mỹ Duyên, sinh năm 2004, quê xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, là gương mặt khá ấn tượng ở tuyến tuyển của bộ môn judo-jujitsu Hậu Giang trong năm 2023. Cô mang về huy chương vàng (HCV) Giải vô địch judo quốc gia; tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX, đoạt 1 huy chương bạc (HCB) và 2 huy chương đồng (HCĐ) môn jujitsu, 1 HCĐ judo; 1 HCB Giải trẻ jujitsu quốc gia; 1 HCĐ Giải trẻ judo quốc gia…

Duyên bén duyên với judo từ năm 2016, sau khi được cố huấn luyện viên Lê Quốc Thám tuyển chọn lúc đang tập luyện tại một câu lạc bộ võ ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ. Mỹ Duyên bắt đầu cuộc sống của một vận động viên chuyên nghiệp. Nhờ cha mẹ ủng hộ, động viên, khích lệ tinh thần, thầy Thám lại rất quan tâm, vậy là ngọn lửa đam mê judo luôn được thắp lên.

Chặng đường khó khăn nhất với cô là năm 2018, khi thầy Thám đột ngột qua đời, đội gần như tan rã, mất động lực tinh thần. Đến năm 2019, khi đội gầy dựng lại lực lượng, Mỹ Duyên càng quyết tâm phát huy thế mạnh đối kháng ở hạng cân dưới 50kg. Cô chia sẻ: “Thầy Thám từng nói là mong tụi em có HCV nên bản thân không cho phép phụ sự kỳ vọng ấy. Là người con của quê hương Hậu Giang, động lực thôi thúc em cống hiến nhiều hơn cho tỉnh nhà, thông qua việc đem về nhiều huy chương”.

Gần năm nay, Mỹ Duyên được điều chuyển sang thi đấu và tập luyện nội dung quyền của môn judo. Dù quyền khá phù hợp với nữ nhưng cũng có những khó khăn riêng để nhớ bài, ổn định thể lực, sự chỉn chu, dứt khoát trong từng động tác. Cô còn được thi đấu nội dung đối kháng ở môn jujitsu. Nhiều điều lạ lẫm đã buộc Mỹ Duyên phải thay đổi và thích nghi, cân chỉnh sao cho phù hợp nhất để tập luyện và đạt được thành tích tốt.

Lợi thế đào tạo bài bản về kỹ, chiến thuật, tập luyện, chăm sóc với chế độ chuyên nghiệp từ nhỏ, nên dù 20 tuổi nhưng xét về kinh nghiệm thi đấu và chuyên môn, Mỹ Duyên khá ổn định, chững chạc. Cô tiếp tục là niềm hy vọng của judo-jujitsu Hậu Giang trên con đường chinh phục thành tích trong năm 2024.

Nỗ lực cống hiến nhiều hơn

Được điền tên vào danh sách đội trẻ của điền kinh Hậu Giang trong năm 2023, nhưng Hà Ngọc Trâm đã tự khẳng định bản thân khi đoạt được 1 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ ở Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX. Đây là giải đấu duy nhất mà Ngọc Trâm tham dự trong năm nay.

So với nhiều vận động viên khác, cô bắt đầu tập luyện thể thao chuyên nghiệp khá muộn, từ năm 16 tuổi. Quê tận Kon Tum, trong một lần tham gia thi đấu giải học sinh cấp tỉnh vào năm lớp 10, Ngọc Trâm được ban huấn luyện điền kinh tỉnh Đồng Nai phát hiện ra tiềm năng và chiêu mộ. Trở thành vận động viên năng khiếu của điền kinh Đồng Nai được 3 năm, sau đó, Ngọc Trâm quyết định dừng tập luyện để chuyên tâm theo đuổi việc học tại Trường Đại học Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ duyên này đã đưa Ngọc Trâm đến đầu quân cho điền kinh Hậu Giang.

Cô được ban huấn luyện đánh giá là có tiềm năng phát triển xa, với tố chất sức mạnh và tốc độ, nội dung thế mạnh gồm 400m, 400m rào, nhảy 3 bước. Ngọc Trâm cho biết: “Ban huấn luyện tạo điều kiện cho em vừa tham gia tập luyện, thi đấu và học. Dù không phải là người con của đất Hậu Giang nhưng địa phương đối đãi với em rất chân tình nên bản thân sẽ nỗ lực nhiều hơn để cải thiện thành tích”.

Để có thể vững vàng trên con đường thể thao chuyên nghiệp, bản thân Ngọc Trâm đã tự vượt qua những trở ngại khi xa gia đình. Cô luôn nỗ lực thích nghi, ổn định tâm lý, chưa bao giờ chán nản khi được sống với niềm đam mê.

Sau một thời gian nỗ lực vượt khó đào tạo, thể thao Hậu Giang đang có sự khởi sắc nhờ thành tích được mang về của nhiều vận động viên trẻ triển vọng, phát triển tốt về chuyên môn.

Hành trình tỏa sáng của Ngọc Trâm hay Mỹ Duyên, cùng nhiều vận động viên tuổi đôi mươi của tỉnh nhà chỉ vừa bắt đầu. Tuổi 20 sẽ giúp các vận động viên thực sự trưởng thành, là thời điểm vàng để thử sức mình, khi đối diện thử thách mới.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>