Hội khỏe Phù Đổng: Sân chơi dần chuyên nghiệp

05/10/2023 | 08:23 GMT+7

Các huyện, thị xã, thành phố đã và đang chuẩn bị tổ chức khai mạc, thi đấu Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ), tuyển chọn lực lượng tốt nhất tham dự HKPĐ cấp tỉnh.

HKPĐ nơi góp phần tìm kiếm các tài năng thể thao.

Sôi nổi, hấp dẫn

Mở đầu cho việc tổ chức thi đấu các môn thuộc HKPĐ cấp huyện là huyện Châu Thành A với 4 môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn và cầu lông thu hút hơn 500 vận động viên tham gia, đem đến nhiều trận tranh tài kịch tính, hấp dẫn. Sau đó lần lượt đến huyện Vị Thủy, thành phố Ngã Bảy vào tháng 6, với quy mô, chất lượng.

Khi năm học mới bắt đầu, không khí chuẩn bị cho HKPĐ cấp huyện, thị, thành càng sôi động hẳn lên khi các địa phương có nhiều thời gian chuẩn bị lực lượng. HKPĐ của thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và hội thao học sinh huyện Long Mỹ đồng loạt diễn ra trong tháng 9. Nguyễn Hoàng Bách, vận động viên thuộc cụm tiểu học xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, thi đấu môn bóng bàn, chia sẻ: “Con rất vui vì được giao lưu, gặp gỡ nhiều bạn bè có chung niềm đam mê, sở thích. Thi đấu giúp con rút kinh nghiệm, học hỏi từ đối thủ, chỗ nào còn yếu thì tập luyện thêm”.

Phần lớn các trường đều có sự chủ động, tạo nguồn lực ngay từ sớm để thuận tiện rèn quân, cải thiện thêm kỹ, chiến thuật, thể lực lẫn tâm lý. Ưu tiên lựa chọn những học sinh có tố chất, năng khiếu với thể thao để tham gia HKPĐ. Tuy không thể so sánh như những vận động viên chuyên nghiệp nhưng các em đều mang tới ngày hội thể thao học đường một tinh thần thi đấu trung thực, vui tươi, nhiệt tình, thân thiện, hòa nhã, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, học sinh Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Con biết đến cờ vua khá lâu nhưng chỉ đánh với các bạn ở lớp nay được có cơ hội thi đấu cho trường nên vinh dự lắm. Để chuẩn bị cho HKPĐ, con dành thời gian hè để tập luyện hơn 1 tháng, hay những lúc đã học và làm bài trên lớp xong”.

Hiện còn lại thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành dự kiến tổ chức HKPĐ trong tháng 10; huyện Châu Thành A khai mạc hội khỏe ngày 13-10 và tổ chức 4 môn thi đấu còn lại ở giai đoạn 2 là cờ vua, đẩy gậy, điền kinh, đá cầu. Nhìn chung, các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức 8 môn thi đấu thuộc chương trình HKPĐ cấp tỉnh là điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu, cờ vua, cầu lông, đẩy gậy, với quy mô trên 900 đến khoảng 1.600 vận động viên.

Chủ động, tập trung

Mỗi đơn vị sẽ có những thế mạnh thể thao riêng, nhưng đa phần đều đăng ký tham gia tất cả các môn thi đấu của HKPĐ, tạo điều kiện cho học sinh được cơ hội cọ xát, góp mặt ở một sân chơi bổ ích, lành mạnh. Ông Võ Trần Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thành tích thi đấu ở giai đoạn 1 của trường tương đối nên sẽ nỗ lực hơn nữa ở giai đoạn 2 về đích thành công. Các trường bạn đều tập trung đầu tư cơ sở vật chất đến dụng cụ tập luyện, học tập chuyên môn, kỹ thuật huấn luyện tốt nên hiện giờ các môn thể thao đều phát triển khá đều nhau. Do đó, thành tích chung cuộc sẽ mang tính cạnh tranh quyết liệt. Các em vẫn tập luyện đều đặn theo lịch cụ thể của huấn luyện viên phụ trách để chuẩn bị cho giai đoạn tới”.

Với nhiều môn thể thao hấp dẫn, gần gũi, HKPĐ là sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, dịp để ngành đánh giá công tác giảng dạy giáo dục thể chất trong nhà trường, đồng thời phát hiện tài năng thể thao để chăm bồi, phát triển. Ông Lê Văn Tuấn, Tổ trưởng Tổ giáo dục thể chất, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Cuối năm 2022, chúng tôi bắt đầu tuyển chọn nguồn lực vận động viên có năng khiếu để bồi dưỡng nhằm đảm bảo thời gian tập luyện, phát huy tốt khả năng từng em. Hiện đội tuyển của trường dự HKPĐ cấp thị xã đang tích cực tập, chia theo nhóm nhỏ ở mỗi môn tương ứng, thời gian linh hoạt, uyển chuyển để không ảnh hưởng việc học văn hóa”.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, quan tâm, trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo các địa phương, nhiệt tình, chủ động từ các trường, tinh thần hăng hái tham gia của học sinh, giúp HKPĐ cấp huyện, thị xã, thành phố diễn ra thành công tốt đẹp, tạo khí thế hào hứng, sôi nổi. Quan trọng và mang ý nghĩa hơn là chính HKPĐ sẽ tạo nên bầu không khí thể thao tưng bừng, đoàn kết. Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và phong trào thể thao học đường, giúp các em học sinh phát triển toàn diện về tư duy, thể chất lẫn tinh thần.

Các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức 8 môn thi đấu thuộc chương trình HKPĐ cấp tỉnh là điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu, cờ vua, cầu lông, đẩy gậy, với quy mô trên 900 đến khoảng 1.600 vận động viên.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>