Asian Cup - Bài kiểm tra năng lực quan trọng cho tuyển Việt Nam

09/01/2024 | 07:42 GMT+7

Khởi động năm 2024 bằng vòng chung kết Asian Cup sẽ là cơ hội trải nghiệm đáng nhớ cho bóng đá Việt Nam và giúp kiểm chứng năng lực cầm quân của huấn luyện viên Philippe Troussier.

Tuyển Việt Nam sẽ nỗ lực trong từng trận để vượt qua vòng bảng Asian Cup.

Thử thách

Đội tuyển Việt Nam nằm bảng D với các đối thủ mạnh là Indonesia, Iraq và Nhật Bản tại Asian Cup năm nay. Trong đó, Nhật Bản được coi là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch, thực lực có chiều sâu, trình độ vượt tầm châu Á, luôn tỏ ra thận trọng và ổn định lối chơi. Trận ra quân gặp Nhật Bản ngày 14-1 sẽ không dễ dàng cho thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier, kiểm soát bóng hay phòng ngự chủ động, tuyển Việt Nam cũng khó lòng giành 3 điểm. Đội chỉ có một chút lợi thế là việc ông Philippe Troussier am tường bóng đá Nhật Bản, việc không để thủng lưới hay tỷ số hòa cũng xem đã thành công.

Iraq cũng là đối thủ mạnh nếu bung hết sức. Tuyển Việt Nam vừa thi đấu sòng phẳng với Iraq trên sân Mỹ Đình và nhận thất bại 0-1 ở vòng loại hai World Cup 2026 - khu vực châu Á vừa qua. Lần gặp lại này hy vọng các tuyển thủ sẽ rút ra nhiều bài học quý để hạn chế sai lầm đáng tiếc, nhất là những phút cuối trận. Vấn đề quan trọng là tuyển Việt Nam phải vượt qua Indonesia, kèm theo các chỉ số tốt để tìm vé đi tiếp. Indonesia cho thấy tiến bộ đáng kể, họ nhập tịch nhiều cầu thủ chất lượng. Dù khó nhưng không phải không làm được, lâu nay Indonesia chưa bao giờ là “hòn đá tảng” cản đường được tuyển Việt Nam.

Cả Iraq và Indonesia đã không còn quá xa lạ với lối chơi của tuyển Việt Nam, đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và ngược lại, buộc huấn luyện viên Philippe Troussier phải chuẩn bị tốt về chuyên môn để tránh bị bắt bài. Tuyển Việt Nam cần đội hình hoàn chỉnh, không chắp vá và chiến thuật thi đấu phù hợp với từng đối thủ. Cách tiếp cận trận đấu khôn ngoan để hạn chế bàn thua, dù áp dụng triết lý chơi bóng nào vẫn phải đảm bảo khu vực phòng ngự, giữ được trận địa trên sân nhà. Kiểm soát bóng, giữ khoảng cách chặt chẽ, bảo đảm tính liên lạc và hỗ trợ nhau, chọn vài thời điểm thích hợp để ra đòn khoét vào sơ hở đối thủ.

Thước đo năng lực

Trở lại sân chơi châu Á sau hơn 4 năm, ở thời điểm hiện tại tuyển Việt Nam đã thay đổi diện mạo gần như hoàn toàn, từ huấn luyện viên mới, triết lý chiến thuật và đặc biệt là dàn cầu thủ trẻ. Gần một năm nắm giữ ghế nóng, ông Philippe Troussier đã thay đổi toàn diện về mặt lực lượng của tuyển Việt Nam, chấp nhận đánh đổi thành tích ở các sân chơi không quá quan trọng lấy đó làm thử nghiệm con người, phương án chiến thuật, tìm lối chơi hiệu quả nhất. Thành công hay thất bại ở Asian Cup sẽ là thước đo kiểm chứng năng lực, đánh giá chính xác, thực chất trình độ hiện tại của tuyển Việt Nam.

Thử thách lớn đối với huấn luyện viên Philippe Troussier là phải đau đầu giải bài toán nhân sự trước “bão chấn thương”. Dù vậy, với những gì đang có gồm các gương mặt giàu kinh nghiệm và sức trẻ, ông Philippe Troussier hoàn toàn có thể đưa ra những phương án thay thế hợp lý. Tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ và cả tâm thế, phong cách mới mẻ, bên cạnh chiến thuật, cần làm tốt khâu tâm lý nếu muốn tiến xa ở Asian Cup.

Năm 2023 được cho là thời gian nháp để ông Philippe Troussier truyền thụ triết lý, Asian Cup như khúc cua quan trọng để chiến lược gia người Pháp nhìn nhận rõ hơn cơ hội thành công của bản thân và đội. Việc đi đến đâu rất khó nói trước bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng là lúc thầy trò tuyển Việt Nam phải đoàn kết, nắm chặt tay và vượt qua thử thách.

Tuyển Việt Nam không nhất thiết đặt mục tiêu tổng thể mà chỉ nên cố gắng qua từng trận đấu. Chinh phục thành công Asian Cup không có nghĩa là vô địch nhưng phải vượt qua vòng bảng, nâng dần tính chiến đấu, tinh thần không bỏ cuộc dù đứng trước khó khăn. Đó là cơ sở để bóng đá Việt Nam từng bước rút ngắn khoảng cách, tiến tới tiệm cận đẳng cấp với các đội hàng đầu châu lục.

Asian Cup diễn ra từ ngày 12-1 đến 10-2 tại Qatar, với 24 đội, chia làm 6 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, chọn 2 đội dẫn đầu mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất đi tiếp. Tuyển Việt Nam nằm bảng D, ra quân gặp đội mạnh nhất là Nhật Bản ngày 14-1, đối đầu Indonesia ngày 19-1 và Iraq ngày 24-1.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>