Vui buồn cùng Euro

24/06/2016 | 07:16 GMT+7

Euro 2016 đang chuẩn bị bước vào lượt trận 1/8, từ trong sân bóng đến những chuyện bên lề đều có những vui buồn lăn theo trái bóng.

Cổ động viên gây rối khiến trận đấu giữa Croatia và Cộng hòa Czech bị gián đoạn. Ảnh: Reuters

Qua một chặng đường Euro 2016, những chuyện vui buồn cứ theo trái bóng lăn. Đã có ít nhất 14 bàn thắng được ghi sau phút 80 ở các trận đấu. Trong đó, có thể kể đến các trận đấu của Đội tuyển Cộng hòa Czech gặp Croatia, Đội tuyển Anh và Đội tuyển xứ Wales… Tất cả đã tô đậm thêm màu sắc bất ngờ và đáng xem của Euro.

Người hâm mộ đã liên tục hâm nóng các trận đấu của Euro với sự cuồng nhiệt của mình. Sau 36 trận đấu đã qua, đã có tới gần 1,7 triệu khán giả góp mặt trên sân, trung bình mỗi trận đấu có 46.000 khán giả theo dõi. Trận mở màn giữa Đội tuyển Pháp và Romania đã thu hút đến hơn 75.000 khán giả đến xem, con số cao nhất đến thời điểm này.  Euro 2016 cũng đã diễn ra hết sức kịch tính và căng thẳng, đã có đến 129 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ được rút ra sau 36 trận đấu, như vậy trung bình mỗi trận đấu có đến gần 3,6 thẻ vàng được rút ra. Kỷ lục thẻ vàng thuộc về trận đấu giữa Thụy Sĩ và Albania, khi trọng tài đã rút ra đến 8 thẻ vàng.

Mặc dù có nhiều đội bóng phải rời khỏi Euro 2016 sau vòng bảng, nhưng có lẽ Đội tuyển Nga gây nhiều nuối tiếc. Nga đã mở màn Euro 2016 khá ấn tượng, khi cầm hòa với Anh với tỷ số 1-1, nhưng người hâm mộ lại có phần tiếc nuối vì đội tuyển này để thua 1-2 trước Slovakia và thầy trò huấn luyện viên Leonid Slutsky đã buồn không nói nên lời khi để thua 3 bàn trước xứ Wales. Leonid Slutsky cũng là huấn luyện viên đầu tiên mất việc tại Euro năm nay. Nhà cầm quân 45 tuổi này đã gửi lời xin lỗi đến tất cả những người hâm mộ Đội tuyển Nga sau những thành tích bết bát ở vòng bảng Euro 2016.

Nhưng có lẽ nỗi buồn lớn nhất của Euro 2016 là những cổ động viên (CĐV) quá khích làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một trong những giải bóng đá thu hút nhất hành tinh. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo với truyền thông là họ đã bắt được 557 CĐV quá khích kể từ ngày khai mạc. Có 21 CĐV bị chuyển tới các nhà tù địa phương và 6 người bị kết án treo, 25 CĐV bị trục xuất khỏi Pháp. Các CĐV quá khích của Nga được xem là những kẻ gây rối bậc nhất, làm đau đầu nhà chức trách Pháp khi liên tục gây ra các vụ bạo động. Điển hình là một nhóm CĐV Nga ẩu đả với CĐV Anh, khiến ít nhất 2 người trọng thương và hàng chục người nhập viện. Tiếp sau án phạt 150.000 euro dành cho Liên đoàn Bóng đá Nga, UEFA cũng đã “tuýt còi” Liên đoàn Bóng đá Croatia với mức phạt 100.000 euro, sau khi các CĐV của Croatia có hành động gây rối hôm 17-6, CĐV nước này ném pháo sáng xuống sân, đánh nhau trên khán đài và có hành vi phân biệt chủng tộc…

Euro 2016 đã mang lại cho người hâm mộ bóng đá thế giới những cung bậc cảm xúc khác nhau. Lượt trận 1/8 sắp diễn ra và người hâm mộ hy vọng thay cho nỗi buồn sẽ là những pha bóng kịch tính, đẹp mắt trên sân cỏ…

Lợi nhuận lớn từ Euro

Các chuyên gia định giá hơn 500 cầu thủ tham dự Euro có tổng giá trị trên 4,5 tỉ Bảng Anh, tương đương một quốc gia có thu nhập trung bình. Trong đó, các cầu thủ của Đội tuyển Bỉ có giá trị cao nhất, lên đến 628 triệu Bảng, số tiền này có thể mua 10 máy bay Boeing đời mới. Còn cầu thủ lương cao nhất tại Euro không ai khác là Cristiano Ronaldo, anh lãnh ít nhất 110.000 Bảng/tuần, gấp 50 lần thu nhập một người đi làm tại Anh trong 1 tháng.

Sau vài ngày khởi tranh Euro 2016, nước Pháp nhận kỷ lục mới về tài chính, một khoản tiền “khủng” lên tới gần 3 tỉ euro từ tiền bản quyền truyền hình, vé, quảng cáo trong sân,…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>