Paralympic 2016: Thể thao và tính nhân văn

06/09/2016 | 07:51 GMT+7

Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) 2016 sẽ diễn ra tại Brazil vào ngày mai (7-9), ngay từ tên gọi, đã cho thấy sự nhân văn ở đấu trường thể thao này.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam trong lễ xuất quân tham dự Paralympic 2016.

“Tinh thần vận động”

“Tinh thần vận động” là phương châm của phong trào Paralympic. Biểu tượng của Paralympic gồm ba màu: đỏ, xanh dương và xanh lá cây, đó là những màu sắc đại diện được sử dụng rộng rãi nhất trong quốc kỳ của các quốc gia.

Đấu trường Paralympic vẫn có sự cạnh tranh quyết liệt và mạnh mẽ giữa các vận động viên khuyết tật. Các môn thi đấu ở Paralympic được xây dựng nên nhằm nhấn mạnh thành tích thể thao của người tham gia chứ không phải khuyết tật của họ. Hai sự kiện Thế vận hội Paralympic Mùa hè và Mùa đông được tổ chức theo Thế vận hội Olympic tương ứng. Tất cả các cuộc thi trong Thế vận hội Paralympic đều do Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) quy định.

Paralympic khởi nguồn từ tập hợp nhỏ những cựu chiến binh người Anh trong Chiến tranh thế giới thứ II vào năm 1948. Lần đầu tiên thuật ngữ “Paralympic” được đưa vào sử dụng chính thức là tại Paralympic Mùa hè 1988 tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc. Các vận động viên khuyết tật được phép thi đấu sẽ được phân vào 6 loại lớn, bao gồm khuyết tay/chân, bại não, khuyết tật trí tuệ, xe lăn, khiếm thị và những khiếm khuyết còn lại. 6 loại này lại được chia nhỏ hơn nữa và khác nhau tùy theo từng môn thể thao.

Những hy vọng “vàng” của Việt Nam

Tham dự Paralympic 2016, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có 22 thành viên, trong đó với 12 vận động viên tham gia tranh tài ở 3 môn cử tạ, bơi lội và điền kinh trên tổng số 23 môn của Paralympic. Lần đầu tiên thể thao khuyết tật Việt Nam có số lượng vận động viên vượt qua vòng loại nhiều nhất trong các lần tham dự.

Ở bộ môn cử tạ, lực sĩ Lê Văn Công đang là niềm hy vọng “vàng” số 1. Anh đang nắm giữ kỷ lục thế giới ở hạng cân 49kg nam với thành tích 182kg thiết lập năm 2015, hứa hẹn sẽ làm nên điều kỳ diệu tại Paralympic lần này. Ngoài cử tạ, điền kinh cũng là một môn thi đấu được mong đợi sẽ mang về huy chương. Cái tên sáng giá là Cao Ngọc Hùng với sở trường ném lao. Tại giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc năm 2016, Ngọc Hùng đạt được thành tích 41m71, phá kỷ lục của chính bản thân là 40m98 khi tham gia Giải vô địch điền kinh châu Á - Đại Dương Dubai 2016. Còn ở môn bơi lội, “kình ngư” Võ Thanh Tùng từng giành 5 huy chương vàng châu Á được kỳ vọng giành “vàng” trên đường đua xanh. Anh đã giành huy chương vàng Giải bơi lội người khuyết tật châu Âu mở rộng diễn ra tại Tây Ban Nha và phá kỷ lục châu Á nội dung 50m tự do với thành tích 34,43 giây. Ngoài ra, những cái tên khác như Trịnh Thị Bích Như, Nguyễn Thành Trung cũng được chờ đợi gặt hái thành công…

Paralympic năm 2016 sẽ diễn ra tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil từ ngày 7 đến 19-9 tới. Các vận động viên tranh tài ở 23 môn thể thao. Đây là lần thứ 15 Thế vận hội dành cho người khuyết tật được tổ chức. Paralympic đầu tiên được tổ chức vào năm 1960 tại thủ đô Roma của nước Ý.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>