Olympic

Nơi của những kỷ lục bị phá vỡ

18/08/2016 | 08:50 GMT+7

Nhìn vào những kỷ lục Olympic Rio năm nay, sẽ thấy câu “Trường Giang sóng sau xô sóng trước” khá đúng, rất ít những kỷ lục được giữ ở Olympic.

Bơi lội, nhiều người hùng!

Ở môn bơi, với 1 giây, thậm chí là ít hơn đã là kỷ lục. Mới đây, vận động viên (VĐV) bơi lội 21 tuổi của Singapore đã thành người hùng của đảo quốc sư tử biển khi vượt qua Michael Phelps giành huy chương vàng (HCV) Olympic nội dung 100m bơi bướm vào ngày 13-8. Joseph Schooling về đích nhanh hơn 0,75 giây so với huyền thoại Michael Phelps. Ở đường đua xanh khu vực Đông Nam Á, Schooling hầu như không có đối thủ. SEA Games 28 vừa qua, Schooling giành tuyệt đối 9 HCV trong 9 nội dung tham dự (6 HCV cá nhân và 3 HCV đồng đội). Còn nhớ, cách nay 4 năm, tại Thế vận hội London 2012, Schooling không vượt qua được vòng bán kết ở nội dung 100m bơi bướm.

Usain Bolt (dẫn đầu) 3 lần đoạt HCV cự ly chạy 100m ở 3 kỳ Olympic liên tiếp.

Có những kỷ lục một cá nhân liên tục tự phá hoặc tự lặp lại. VĐV bơi lội của xứ sở cờ hoa Michael Phelps từ Olympic Bắc Kinh 2008 đã gây chấn động thế giới, khi đoạt HCV ở hầu hết các nội dung anh tham gia và tự phá kỷ lục chính mình. Trong số 22 HCV của Michael Phelps ở các kỳ Thế vận hội, có 13 lần kình ngư người Mỹ giành chiến thắng ở nội dung cá nhân, 9 lần còn lại thuộc về nội dung tiếp sức. Năm nay, ở độ tuổi 31, có thể là năm chín muồi trong sự nghiệp của “siêu kình ngư” người Mỹ này. Có lẽ do rào cản tuổi tác ở môn bơi lội, nên Michael Phelps tuyên bố không tham dự Olympic Tokyo 2020…

Điền kinh, những bước chân thần tốc

Ở môn điền kinh Olympic, trên đường chạy 100m, đã 12 năm nay luôn chứng kiến sự thống trị của nhà vô địch người Jamaica Usain Bolt. Anh chẳng có đối thủ ở đường chạy cự ly ngắn. Trong một bức hình mới đây, Usain Bolt khiến người xem ngỡ ngàng khi vừa chạy vừa… chơi, nhìn vào ống kính cười tươi, khi những vận động viên khác thở không ra hơi. Ở Olympic 2008 và 2012, Usain Bolt giành trọn 6 HCV nội dung chạy 100m, 200m và 4x100m tiếp sức. Còn tại Olympic Rio 2016, VĐV này tiếp tục cho thấy vị thế thống trị của mình trên đường chạy 100m khi giành HCV. VĐV 30 tuổi gần như sinh ra để làm kỷ lục gia chạy bộ. Tuy nhiên, thành tích của Usain Bolt ở Olympic Rio 2016 có phần tụt xuống một chút, kém 0,18 giây so với Olympic Luân Đôn 4 năm trước.

Cũng mới đây, VĐV điền kinh Wayde Van Niekerk đã có một màn trình diễn xuất sắc tại nội dung 400m nam với thời gian 43 giây 03, mang về chiếc HCV Olympic đầu tiên cho đoàn thể thao Nam Phi, đồng thời phá kỷ lục thế giới tồn tại 17 năm qua do VĐV người Mỹ Michael Johnson thiết lập với thời gian 43 giây 18. Trong lịch sử Olympic, hầu như ở làn chạy số 8 rất hiếm VĐV về đích trước tiên, vì làn chạy này được xem là bất lợi, các VĐV sẽ không thể quan sát được đối thủ chạy ra sao.

Ngoài bơi lội, điền kinh, những môn thi đấu khác cũng chứng kiến sự nỗ lực, thăng hoa của các VĐV. Ở môn cử tạ, Long Qingquan của Trung Quốc giành HCV ở hạng cân 53kg nam, tạo nên kỷ lục thế giới mới với tổng thành tích 307kg. Anh đã vượt kỷ lục của VĐV Halil Mutlu Thổ Nhĩ Kỳ từng thiết lập tại Olympic Sydney cách đây 16 năm với thành tích 305kg. Cũng cần nói về môn bắn súng, với 202,5 điểm ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh làm nên kỷ lục mới tại Thế vận hội, phá kỷ lục cũ do Pang Wei (Trung Quốc) thiết lập tại Olympic Bắc Kinh 2008 với 202,3 điểm…

Hơn 200 HCV Olympic đến thời điểm này, là ngần ấy kỷ lục được lập nên. Các kỷ lục Olympic luôn được người xem nhìn nhận ở sự thần kỳ, đỉnh cao trình diễn và cả nghệ thuật thi đấu, nhưng để bước lên bục vinh quang tại đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh, đằng sau nó là cả sự nghiệp tập luyện gian khổ, thấm cả máu và nước mắt của từng VĐV.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>