Mục tiêu Việt Nam tại Đại hội thể thao mùa đông châu Á 2017

21/02/2017 | 08:54 GMT+7

Việc một quốc gia không có tuyết như Việt Nam tham dự sân chơi thể thao mùa đông là một điều khá... lạ lùng, nên cọ xát và học hỏi kinh nghiệm thi đấu là những mục tiêu mà thể thao Việt Nam mang đến tại Đại hội thể thao mùa đông châu Á 2017 đang diễn ra tại Nhật Bản.

Các VĐV Việt Nam tập luyện tại Mũi Né, tỉnh Bình Thuận một khoảng thời gian để chuẩn bị cho AWG 2017.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Đại hội thể thao mùa đông châu Á (AWG), nên không đặt nặng vấn đề thành tích của các vận động viên (VĐV). Mục tiêu mà Việt Nam hướng đến tại AWG 2017 là cọ xát, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Từ đại hội, sẽ là cơ sở để thể thao Việt Nam xem xét có nên phát triển những môn thể thao này ở Việt Nam và có thể tham dự Olympic mùa đông năm 2018 hay không. Đoàn thể thao Việt Nam có 6 VĐV là Nguyễn Văn An, Nguyễn Võ Hữu Vinh, Phạm Tiến Đạt, Nguyễn Thái Bình, Trịnh Đình Thời và Nguyễn Đức Mạnh, tham gia tranh tài ở 3 môn thi đấu: trượt ván trên tuyết, trượt tuyết núi cao và trượt tuyết băng đồng.

Bên cạnh đó, nước chủ nhà Olympic mùa đông 2018 (Hàn Quốc) sẽ đài thọ cho các VĐV ở những xứ sở nhiệt đới sang tập luyện, làm quen với các môn thể thao mùa đông. Hơn 3 năm nay, mỗi năm Việt Nam lại có 4-5 VĐV được sang Hàn Quốc tập huấn khoảng 1 tháng. Vì vậy, các VĐV dự giải lần này cũng không quá xa lạ với các môn thể thao trên tuyết. Trở lại Việt Nam, do điều kiện tập luyện không có tuyết, các VĐV Việt Nam đã tập luyện từ nhiều tháng qua trên vùng địa hình đồi cát tại Mũi Né, tỉnh Bình Thuận để chuẩn bị cho AWG 2017.

Việc một quốc gia không có tuyết như Việt Nam tham dự sân chơi thể thao mùa đông là một điều khá… lạ lùng. Tất cả kinh phí tập luyện, dự giải chủ yếu dựa trên hình thức xã hội hóa. Sự hiện diện của những đoàn thể thao và VĐV đến từ các nước không mạnh về thể thao mùa Đông tại một trung tâm thể thao mùa đông như thành phố Sapporo sẽ nâng cao giá trị cho AWG. Đồng thời, thể hiện sự đa dạng, tình đoàn kết của các nước. Ngoài Việt Nam, các quốc gia như Indonesia, Sri Lanka, Timor Leste, Turkmenistan cũng là lần đầu tiên tham dự đại hội.

Ở Việt Nam, các môn thể thao mùa đông đang bắt đầu phát triển tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng người tham gia tập luyện trượt băng nghệ thuật ngày càng tăng, điều đó sẽ làm nên hy vọng các VĐV Việt Nam sẽ tỏa sáng trên đấu trường quốc tế ở các đại hội thể thao mùa đông.

Với khẩu hiệu “Vượt trên mọi khát khao” AWG 2017 sẽ là cầu nối đưa các VĐV xuất sắc về thể thao mùa đông của các nước châu Á đến với thế giới…

AWG 2017 diễn ra tại thành phố Sapporo, Nhật Bản từ ngày 19 đến 26-2. AWG 2017 thu hút hơn 1.161 VĐV đến từ 32 đoàn thể thao quốc gia tranh tài ở 11 môn thể thao với 64 nội dung. Sẽ có 13 địa diểm diễn ra các nội dung tranh tài, trong số đó có cả những công trình từng phục vụ Olympic mùa đông năm 1972.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>