Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017

Chờ tài năng tỏa sáng

15/03/2017 | 09:55 GMT+7

Giới hâm mộ cờ vua Việt Nam đang hướng về Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 với những cuộc đấu trí kịch tính.

Lê Quang Liêm niềm hy vọng của Việt Nam tại Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017.

Ở tuổi lên 7, Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 ghi nhận những bước tiến vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng. Giải có sự gia tăng về số lượng kỳ thủ cũng như quốc gia đăng ký tham dự. So với năm 2016, giải năm nay có thêm kỳ thủ đến từ 7 quốc gia là Argentina, Ai Cập, Hồng Kông, Bulgaria, Jamaica, Sri Lanka, Venezuela góp mặt. Tỷ lệ kỳ thủ có đẳng cấp ở bảng Master chiếm 82%, tăng 22% so với năm đầu tiên tổ chức 2011.

Ngoài bảng Master dành cho các kỳ thủ có hệ số elo cao thì bảng mở rộng cũng tạo điều kiện cho các kỳ thủ có hệ số elo thấp học hỏi, cọ xát và tích lũy kinh nghiệm. Giải đấu hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc tranh tài hấp dẫn cho người xem. Giải được Liên đoàn Cờ vua thế giới đánh giá là một trong những giải đấu danh giá của làng cờ vua quốc tế.

Việt Nam có các đại diện tham gia như Lê Quang Liêm, Trần Tuấn Minh, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng,… Tại giải đấu này, kỳ thủ được kỳ vọng nhất của Việt Nam là Lê Quang Liêm, anh được xếp hạt giống số 2. Quang Liêm đã từng vô địch giải vào năm 2013 và 2015. Sau một năm vắng mặt vì sức khỏe, kỳ thủ vẫn tỏ ra khá tự tin tại giải đấu, luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân. Điều đó được thể hiện khi anh đã không mấy khó khăn để vượt qua các đối thủ trong những ván đầu tiên.

Đối thủ đáng gờm nhất cạnh tranh chức vô địch với Lê Quang Liêm là Wei Yi đến từ Trung Quốc cũng đã khởi đầu thuận lợi. Wei Yi được xếp là hạt giống số 1 với hệ số elo 2725. Wei Yi là kỳ thủ trẻ tuổi nhưng tiến bộ vượt bậc, có nhiều khả năng sẽ là ứng viên cho ngôi vô địch cờ vua thế giới trong tương lai. Trong khi đó, đương kim vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank 2016 Wang Hao sẽ không dễ để đăng quang, bởi anh chỉ được xếp hạt giống số 5. Phía trước anh là nhiều kỳ thủ cực mạnh như Wei Yi, Lê Quang Liêm, Bu Xiangzhi, Ivan Cheparinov.

Bên cạnh đó, tại bảng đấu dành cho nữ, việc có nhiều đối thủ mạnh sẽ là thách thức rất lớn cho tham vọng bảo vệ ngôi vô địch của Phạm Lê Thảo Nguyên. Theo đánh giá của giới chuyên môn, cơ hội vô địch của tuyển nữ Việt Nam tại bảng Master dành cho nữ là rất cao, cho dù có sự hiện diện của các kỳ thủ nằm trong top 10 thế giới như Antoaneta Stefanova. Giải cờ vua quốc tế HDBank lần 7 được đánh giá là mùa giải ấn tượng nhất từ trước đến nay với chất lượng chuyên môn đột phá. Kỳ vọng giải đấu sẽ tiếp tục đem đến cho khán giả những trận đấu hay, kịch tính, đặc biệt là các kỳ thủ Việt Nam sẽ gặt hái nhiều thành tích cao.

Giải đấu còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các vận động viên, để nhiều bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam. Cũng từ giải đấu này mà hàng loạt kỳ thủ trong làng cờ Việt Nam có cơ hội cọ xát với những vận động viên đẳng cấp thế giới, nâng cao trình độ và bản lĩnh thi đấu quốc tế của mình. Giải cờ vua quốc tế HDBank thật sự đã có những đóng góp tích cực cho sự ươm mầm và phát triển các tài năng thể thao trí tuệ trong suốt nhiều năm qua.

Giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 7 đã đi hơn nửa chặng đường thi đấu, người hâm mộ cờ vua Việt Nam vẫn luôn mong chờ những điều bất ngờ xảy ra. Lê Quang Liêm, Phạm Lê Thảo Nguyên hay những tài năng trẻ khác sẽ làm nên những điều bất ngờ ấy mang về thành tích cho thể thao Việt Nam.

Giải cờ vua quốc tế HDBank 2017 được diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến 17-3. Giải thu hút 240 kỳ thủ đến từ 24 quốc gia thuộc 5 châu lục tham gia. Cấp độ chuyên môn của giải là 6 (kỳ thủ có hệ số elo trung bình 2.376-2.400), tăng 2 bậc so với giải năm trước. Cơ cấu giải thưởng năm nay đặc biệt hấp dẫn với tổng giải thưởng lên đến 45.000USD.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>