Chiếc cúp đầu tiên của HLV Hữu Thắng

07/06/2016 | 14:01 GMT+7

Trong bài bình luận sau trận tuyển VN thắng Singapore 3-0 sau 120 phút trận chung kết Giải tứ hùng quốc tế - AYA Bank Cup 2016 tại Myanmar đêm qua, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng chiếc cúp đầu tiên sẽ là động lực giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng tự tin hơn ở chặng đường phía trước.

Các cầu thủ đội tuyển VN ăn mừng chức vô địch - Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Dưới đây là bài bình luận của ông dành cho Tuổi Trẻ:

Hiệp 1 thiếu tính đột biến

Thừa biết nếu chọn lối chơi đôi công thì không thể sánh bằng VN, nhất là những tình huống phối hợp nhóm hoặc đột phá thẳng vào trung lộ do thua hẳn về kỹ thuật cá nhân, nên Singapore đã chủ động chơi phòng ngự phản công bằng cách luôn duy trì đến 9 cầu thủ trên sân nhà để hỗ trợ, bọc lót cho nhau nhằm ngăn cản những pha bật tường nhỏ của VN. Chiến thuật ấy đã giúp Singapore thành công trước chủ nhà Myanmar ba ngày trước dưới cơn mưa lớn và sức ép dữ dội của hơn 30.000 khán giả Myanmar.

Ít ra lối đá như thế cũng thành công trong hiệp 1. Singapore chủ động nhường đất cho VN phô diễn sức mạnh quen thuộc là phối hợp nhóm, tấn công biên nhưng hầu hết các pha dàn xếp tấn công của tuyển VN đều diễn ra với nhịp độ đều đều, thiếu tính đột biến và không biết cách dồn ép dữ dội trong một thời điểm nhất định để hàng thủ Singapore bị xáo trộn, bị kéo dãn cự ly đội hình. Nói một cách khác thì tuyển VN đã chơi như một công thức, một kiểu cách được lập trình sẵn. Do vậy dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng VN không tạo ra được bất kỳ tình huống nào có thể làm rung lưới đối thủ.

Đổi lại, dù chơi phản công đơn điệu nhưng Singapore biết khai thác những khiếm khuyết vì non kinh nghiệm trận mạc quốc tế của Ngọc Thịnh, Văn Toàn, Tuấn Anh để được hưởng đá phạt trực tiếp. Cả hai pha đá phạt trực tiếp của họ đều có chủ đích rõ ràng là hàng tiền đạo di chuyển tích cực để kéo dãn hàng thủ VN, mở ra khoảng trống để tiền vệ dứt điểm từ xa. Cả hai tình huống này đều làm chao đảo khung thành Nguyên Mạnh.

Điểm đáng khen cho dàn cầu thủ trẻ và chưa phải là đội hình mạnh nhất của Singapore là họ chơi hết sức điềm tĩnh, biết cách kìm nhịp độ trận đấu và không bị cuốn theo lối đá nhanh của VN.

Tuyển VN học được nhiều kinh nghiệm

Diễn biến của hiệp 2 hấp dẫn hơn. Quyền chủ động và lối chơi tấn công đa dạng, dồn dập hơn vẫn thuộc về VN. Nếu hiệp 1 chúng ta có 4 cú sút chệch mục tiêu thì hiệp 2 lại có đến 7 pha dứt điểm nguy hiểm. Tiếc rằng cơ hội thì nhiều mà độ chính xác lại không có. Khi thì bóng đi đúng vị trí của thủ môn, lúc thì thủ môn bó tay như pha tâng bóng điệu nghệ của Công Vinh vào phút 71, may cho Singapore là thủ quân Khaizal kịp lùi về cứu bàn thua trông thấy. Một pha cứu thua ngoạn mục khi cầu thủ này phá bóng bật xà ngang, bật cột dọc dội ngược trở ra!

Tuy nhiên, sang hiệp thi đấu phụ thì Singapore đã hoàn toàn bị khuất phục trước sức ép liên tục của tuyển VN, nhất là sau bàn mở tỉ số ở ngay phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất của tiền đạo Công Vinh. Cú tỉa bóng tinh tế, chính xác đến từng milimet của Văn Quyết đã được Công Vinh kết thúc bằng cú sút chéo góc mở tỉ số 1-0. Công sức “xây thành đắp lũy” của Singapore đã bị xô ngã kể từ khoảnh khắc ấy.

Sau bàn thua này, Singapore tràn lên tấn công nhưng họ vô tình “mua dây treo cổ” khi sức bền thể lực tuột dốc cực nhanh, cầu thủ không thể đeo bám hay ập vào truy cản mạnh mẽ. Tuyển VN đã không khó khăn ghi thêm 2 bàn thắng do công Văn Quyết và Thanh Trung.

Nhìn chung, đây là giải đấu mà HLV Hữu Thắng và các học trò học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Trận thắng Hong Kong đã phơi bày ra những điểm yếu nơi hàng phòng thủ, mà đặc biệt là trong hai bàn thua đều chung một lỗi là chọn vị trí sai của cặp trung vệ Ngọc Thịnh - Ngọc Hải. Đến trận gặp Singapore, khi đối phuơng chủ động chọn lối chơi phòng ngự số đông, chúng ta đã gặp khó khăn khi tìm bàn thắng.

Chiến thắng ở một giải đấu nhỏ là động lực, là chất xúc tác để các tuyển thủ hưng phấn hơn trước lúc bước vào AFF Suzuki Cup 2016. Tôi tin tưởng chiếc cúp này sẽ là động lực giúp HLV Nguyễn Hữu Thắng tự tin hơn ở chặng đường phía trước.

VFF thưởng cho đội tuyển VN 500 triệu đồng

Với chức vô địch này, tuyển VN nhận được 20.000 USD tiền thưởng từ những nhà tổ chức AYA Bank Cup. Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá VN cũng đã thưởng cho đội tuyển 500 triệu đồng.

Phát biểu sau khi giành chức vô địch, HLV Hữu Thắng cho biết giải đấu là cơ hội tốt trên con đường chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 của tuyển VN. Ông nói: “Với những kinh nghiệm tích lũy được, tôi hi vọng đội tuyển sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu quan trọng nhất năm là AFF Suzuki Cup”.

N.K.

Theo ĐOÀN MINH XƯƠNG/TTO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>