Vất vả mưu sinh ở tuổi 84

12/04/2017 | 08:46 GMT+7

Dẫu ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng ngày ngày bà Trần Thị Sáu, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, vẫn tần tảo với gánh hàng rong, để lo cho người em gái và đứa con gái bị thiểu năng trí tuệ.

Bà Sáu (giữa) rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Với người dân ấp 2, thị trấn Nàng Mau, hình ảnh bà cụ già tóc bạc gần trắng hết mái đầu ngày ngày len lỏi khắp xóm để bán từng cái bánh chuối, bánh bò, hay tô bánh canh đã không còn lạ. Năm nay, bà Sáu đã 84 tuổi, mắt mờ, chân yếu, nhưng chưa ngày nào bà cho phép bản thân nghỉ ngơi, bà không đi bán thì người em gái và đứa con gái đáng thương của mình cơm chẳng đủ no. Vì vậy, mỗi ngày bà dậy thật sớm làm bánh, đến trưa mang đi bán, kiếm được đồng nào mừng đồng ấy. Bà Sáu cho biết: “Thấy bà lớn tuổi đi bán cực khổ, nên mọi người cũng thương tình mua giúp. Trong nhà chỉ còn có bà là có đủ sức khỏe, bà Bảy với con Kiều có làm được gì đâu cháu ơi”.

Bà có cả thảy năm người con, hiện bốn người đã lập gia đình, nhưng ai cũng nghèo khó, túng thiếu, nên chẳng thể giúp đỡ được cho bà. Chính vì vậy, dù tuổi cao sức yếu, nhưng bà vẫn phải lặn lội bán từng cái bánh để mưu sinh. Hiện nay, bà Sáu sống cùng người em gái là bà Trần Thị Bảy và người con gái út - chị Trịnh Kiều. Bà Bảy năm nay cũng đã 82 tuổi, bị hư một bên mắt, mắt còn lại bị mờ, cộng thêm sức khỏe yếu nên cũng chẳng làm được việc gì. Còn chị Kiều từ nhỏ sinh ra đã bị thiểu năng trí tuệ, nên cũng chẳng phụ giúp được bà. Vì lẽ đó, mỗi ngày bà dậy sớm làm bánh, rồi lại bắt tay vào nấu cơm, sau đó, mới đi bán bánh. Loay hoay vất vả cả ngày, nhưng thấy em khỏe, con vui thì bà mừng rồi. Mỗi ngày, bà Sáu đi bán bánh cũng kiếm được ba bốn chục ngàn đồng, ngày nào bán đắt thì được nhiều hơn. Tuy nhiên, do tuổi cao, trong người lắm bệnh tuổi già lại phải đi bộ quãng đường xa, nên đôi chân gầy yếu của bà thường xuyên bị nhức mỏi. Dù gánh nặng cuộc đời ngày càng oằn nặng trên đôi vai gầy yếu, nhưng bà Sáu không than vãn nửa lời, bà chỉ mong có đủ sức khỏe, để tiếp tục lo cho người em gái và đứa con đáng thương. “Con cái tuy đông, nhưng đứa nào cũng có cuộc sống riêng cả rồi, với lại chúng túng thiếu quá, nên cũng chẳng thể lo cho cuộc sống của bà được. Còn làm được ngày nào bà cũng ráng mà làm”, bà Sáu bộc bạch.

Trước khó khăn của bà Sáu, nhiều người cũng thương tình giúp đỡ, người cho gạo, người cho thức ăn. Tuy nhiên, sự giúp đỡ cũng chẳng thường xuyên. Đôi chân gầy yếu của bà vẫn không quản ngại nắng mưa, đường sá xa gần, ngày ngày cần mẫn với công việc buôn gánh bán bưng. “Nhiều bữa đi bộ bán bánh mệt quá, bà ngồi nghỉ chút rồi lại đi tiếp. Ngày nào không bán hết bánh thì coi như không chỉ không có tiền mua gạo nấu cơm. Nếu chỉ có mình bà đói thì không sao, đằng này còn bà Bảy với con Kiều nữa, tội lắm…”, bà Sáu thở dài.

Bây giờ, căn nhà bà Sáu đang ở đã được lợp lại, cả nhà ai nấy đều vui mừng. Ngước nhìn mái tôn sáng, bà Sáu cho biết: “Hôm trước, được bên chùa lợp lại mái nhà, nếu không mấy trận mưa hôm bữa chắc nhà dột hết, không có chỗ mà ngủ, chỉ lo còn lo hai bên vách, nếu trời mưa to, chắc bị nước tạt vào nhà”. Giờ đây, điều mà bà Sáu mong mỏi nhất là có đủ sức khỏe, để tiếp tục lo cho cuộc sống của người em gái và đứa con gái tội nghiệp. Giọng run run bà Sáu nói: “Nếu một may “theo ông theo bà”, không biết bà Bảy và con Kiều sẽ ra sao...”.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, mong rằng các mạnh thường quân hãy dang rộng vòng tay nhân ái, để chia sẻ khó khăn với gia đình bà Sáu, để bà vơi bớt phần vất vả tuổi về già. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Sáu, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh. Điện thoại: 0711.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>