Thực hiện nhiệm vụ “kép” ở ngành thuế

29/06/2021 | 18:26 GMT+7

Ước tổng thu nội địa 6 tháng đầu năm có nhiều nguồn thu đạt khá và vượt dự toán. Tuy nhiên, vẫn còn một số nguồn thu chưa đạt nên toàn ngành thuế nỗ lực trong công tác thu, khai thác nguồn thu.

Thực hiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất sẽ góp phần giúp doanh nghiệp phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Nhiều nguồn thu đạt và vượt dự toán

Theo Cục Thuế tỉnh, trong tổng số 14 nguồn thu do ngành thuế quản lý, ước thực hiện trong 6 tháng đầu năm có 10/14 nguồn đạt và vượt dự toán từ 52%-1.647%. Các nguồn thu đạt là thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thu từ xổ số kiến thiết; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; thuế bảo vệ môi trường; thu từ lệ phí trước bạ; thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; thu lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế; nguồn thu phí - lệ phí. Bên cạnh đó, còn 4 nguồn thu chưa đạt tiến độ là thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu tiền sử dụng đất và thu tiền thuê đất.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ kép vừa hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) ở mức cao nhất, ngay từ những tháng đầu năm Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để chỉ đạo thực hiện. Ước thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh được 2.550 tỉ đồng, đạt 76,64% dự toán năm. Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2021, cơ quan Cục Thuế và Chi cục thuế các khu vực đều thu đạt và vượt dự toán đề ra.

 Trong đó, đơn vị có kết quả thu đạt, vượt cao nhất là thành phố Vị Thanh với tổng thu trong 6 tháng đầu năm là 71,2 tỉ đồng, đạt 66,65 dự toán HĐND tỉnh giao. Đạt được kết quả như trên là do tinh thần phấn đấu, nỗ lực của tập thể công chức Chi cục thuế đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và đẩy nhanh tiến độ thu hồi nợ đọng tiền thuế.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Du, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II, cho biết: Tổng nguồn thu cả khu vực trong 6 tháng đầu năm ước đạt trên 54%, nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng thu nội địa đạt trên 56%. Trong đó, thị xã Long Mỹ tổng thu nội địa đạt 55,39%; huyện Long Mỹ tổng nội địa đạt 54,03%. So với tiến độ kế hoạch đề ra thì cả hai đơn vị đều đạt, tuy nhiên trước diễn biến tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, từ đó những tháng đầu năm nay nợ thuế đã tăng lên. Trước dự báo sự khó khăn trong công tác thu của năm nay, nhưng chi cục sẽ nỗ lực, quyết tâm thu tổng nguồn phải vượt 5% so với dự toán giao. Bằng những giải pháp, trong đó trọng tâm là tập trung cho công tác thu nợ, khai thác nguồn thu.

Là đơn vị có tỷ lệ thu đạt khả quan nhất đến nay, ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực I, cho biết: Ước 6 tháng đầu năm, tổng thu nội địa đạt 70%. Đạt được kết quả này là nhờ ngay từ đầu năm chi cục đã tăng cường vào công tác xử lý nợ và khai thác nguồn thu liên quan đến đất đai, thu thuế thầu xây dựng vãng lai ngoài tỉnh. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay số thuế phát sinh đối với doanh nghiệp mà chi cục quản lý giảm 50% so với cùng kỳ năm rồi. Đây là vấn đề làm giảm số thu, gặp khó trong công tác thu hiện nay. Do đó, chi cục rất nỗ lực trong khai thác nguồn thu và quyết tâm đến cuối năm nay tổng nguồn vượt 10% dự toán giao.

Mặc dù kết quả thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán và có tăng so với cùng kỳ, nhưng ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho rằng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước những ngày gần đây là rủi ro lớn cho hoạt động kinh tế trong nước, ảnh hưởng trực tiếp đến số thu ngân sách nhà nước những tháng tiếp theo. Vì vậy việc thu NSNN từ nay đến cuối năm vẫn còn nặng nề. Song, với nhiều giải pháp đã được đề ra, Cục Thuế tỉnh phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán đã được giao, góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Trong đó, sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021.

Theo đó, tiếp tục tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc thực hiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2021. Tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế. Tăng cường quản lý, khai thác các nguồn thu còn tiềm năng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán thu năm 2021 trên địa bàn khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

 Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ, chú trọng vào các khâu dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà, sách nhiễu người nộp thuế nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong nội bộ ngành.

 Tăng cường công tác phân tích, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp, đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả nhằm thu đủ vào NSNN và góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường. Tập trung quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các trường hợp có rủi ro cao...

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>