Đóng góp dự thảo thí điểm hoạt động cho vay vốn

01/03/2024 | 19:20 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 1-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành, cùng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Huyến; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Hậu Giang và các tổ chức tín dụng trên địa bàn để đóng góp dự thảo Đề án thí điểm hỗ trợ hoạt động vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, thương mại, dịch vu, du lịch tại địa bàn nông thôn.

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn 2024-2025, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm phục vụ nông nghiệp, nông thôn (bao gồm thương mại, dịch vụ, du lịch tại địa bàn nông thôn) 14%/năm; 70% dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, dịch vụ tại địa bàn nông thôn; có ít nhất 80% số xã trong tỉnh thành lập được các Tổ liên kết vay vốn làm đầu mối với các tổ chức tín dụng trong quá trình vay vốn, trả nợ; phát triển dịch vụ ngân hàng nhằm kết hợp thực hiện đa mục tiêu về chiến lược tài chính toàn diện theo Kế hoạch số 1994/KH-UBND của UBND tỉnh; 90% số Tổ vay vốn có nợ xấu dưới 1%/tổng dư nợ cho vay toàn Tổ vay vốn. Trong đó, mục tiêu năm 2024 tăng trưởng tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn 15,5%, hoàn thiện triển khai Tổ vay vốn tại ít nhất 80% số xã trong tỉnh, trên 90% dư nợ cho vay tại các tổ có nợ xấu dưới 1%.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Hậu Giang phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sớm hoàn thiện nội dung Đề án.

Qua báo cáo tình hình cho vay vốn của các tổ chức tín dụng thì hiện tại trên địa bàn có 2 ngân hàng có dư nợ tín dụng nông nghiệp nông thôn nhiều nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hậu Giang và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hậu Giang. Tại buổi làm việc, các tổ chức tín dụng đã góp ý kiến về cơ chế cho vay làm thế nào mang lại hiệu quả cho Đề án. Theo đó, nên mở rộng đối tượng cho vay là người dân trên địa bàn Hậu Giang.

Qua ý kiến thảo luận của các tổ chức tín dụng và tổ chức chính trị xã hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Hậu Giang cùng với Ban cán sự Đảng phối hợp để xây dựng hoàn thiện nội dung Đề án.

Tham dự phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đề nghị các tổ chức tín dụng nên xác định rõ đối tượng cho vay, làm thế nào giúp người dân được tiếp cận vốn vay. Vấn đề được nhất của Đề án là có sự vào cuộc, ràng buộc của các cấp, hệ thống chính trị. Vì vậy, đây là Đề án vô cùng cần thiết và thiết thực, do đó đề nghị các tổ chức tín dụng nên bàn cơ chế cho vay để Đề án sớm được thực thi và tăng hiệu quả nguồn vốn vay. Sau khi xây dựng Đề án thì mời các tổ chức tín dụng có dư nợ tín dụng nông nghiệp nông thôn trên 500 tỉ đồng trở lên để triển khai Đề án.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>