Đẩy mạnh thu thuế những tháng cuối năm

30/09/2020 | 08:33 GMT+7

Để sớm hoàn thành nhiệm vụ thu thuế theo dự toán giao, hiện nay toàn ngành thuế tỉnh tập trung mọi giải pháp cho công tác thuế những tháng cuối năm.

Trong quý IV, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế tốt năm 2019.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, ước tổng thu nội địa tháng 9 trên địa bàn tỉnh trên 260 tỉ đồng, trong đó tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất là 252 tỉ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, ước tổng thu nội địa được trên 2.468 tỉ đồng, đạt 76,17% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 1,75%. Trong đó, tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất được 2.314 tỉ đồng, đạt 76,12% dự toán pháp lệnh, so với cùng kỳ tăng 25,21%.

Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước, nhưng những tác động sau đại dịch vẫn kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn. Để đạt dự toán đề ra, 9 tháng đầu năm 2020, toàn ngành thuế tỉnh đã nỗ lực trong công tác thu, tạo điều kiện tốt nhất cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động, đồng thời hỗ trợ những chính sách của Chính phủ, tỉnh đến với đối tượng thụ hưởng kịp thời.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Nhìn Ước thu ngân sách nhà nước (NSNN) đến thời điểm này thì đạt theo tiến độ so với dự toán Bộ Tài chính, HĐND tỉnh giao. Công tác triển khai nhiệm vụ thu ngân sách được thực hiện thường xuyên và liên lục. Công tác triển khai nhiệm vụ quản lý thuế theo từng chức năng được thực hiện thường xuyên và đều đạt so với yêu cầu. Bên cạnh những kết quả đạt được thì có một số nguồn thu chưa đạt, chủ yếu là nguồn thu thuế bảo vệ môi trường và khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở mức cao nhất, các đơn vị chi cục thuế đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể, quyết liệt dồn sức cho công tác thu của 3 tháng cuối năm. Ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Ước thực hiện thu NSNN năm 2020 của toàn khu vực I đến nay được trên 125 tỉ đồng, đạt 74,81% dự toán. Nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất, tổng thu đến nay đạt gần 66% dự toán. Trong đó, đối với địa bàn thành phố Vị Thanh tổng thu NSNN đến nay đạt 74,71%, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì đạt 63,02%; đối với địa bàn huyện Vị Thủy, tổng thu NSNN đạt trên 75% dự toán, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất đạt 73,22% dự toán. Theo dự báo những tháng cuối năm, tình hình thu NSNN trên địa bàn thành phố Vị Thanh sẽ khó khăn là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ. Trên địa bàn huyện Vị Thủy sẽ khó khăn nguồn thu lệ phí trước bạ.

Trước thực tế đó, theo ông Xem thì những tháng cuối năm Chi cục thuế khu vực I tập trung đôn đốc thu các nguồn thu do gia hạn nộp thuế được quy định. Tập trung thu nợ và không để nợ phát sinh. Tăng cường khai thác hộ phát sinh trên địa bàn như thuế hộ kinh doanh, thuế cho thuê tài sản, thuế xây dựng nhà ở tư nhân để bù đắp các nguồn thu thiếu hụt. Phối hợp với các đơn vị liên quan khai thác nguồn thu vãng lai các doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát miễn, giảm thuế do ngừng, nghỉ kinh doanh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp thuế đăng ký kê khai thuế qua mạng, đăng nộp thuế điện tử; đôn đốc kê khai nộp thuế đúng hạn đạt từ 98% so với chỉ tiêu Cục Thuế giao...

Còn ông Đỗ Hoàng Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III, cho biết: Tình hình thu thuế những tháng đầu năm nay trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dịch bệnh tả heo châu Phi. Bên cạnh đó, việc thực hiện gia hạn, giảm một số loại thuế đã làm giảm số thu. Tuy nhiên, bằng mọi giải pháp, chi cục sẽ đẩy mạnh cho công tác thu, trong đó quyết liệt xử lý nợ đọng, đôn đốc thu, thu gia hạn nộp thuế, khai thác nguồn thu, quyết tâm tổng nguồn thu (chưa trừ nguồn thu tiền sử dụng đất) vượt 5% dự toán giao.

Ông Nguyễn Văn Hết, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực IV, cho biết: Ước tổng thu thuế 9 tháng của khu vực IV được 124 tỉ đồng, đạt 71%, trong đó địa bàn huyện Châu Thành, Châu Thành A có số thu tương đương nhau. Đối với huyện Châu Thành, nguồn thu thuế công thương nghiệp, thu vãng lai sụt giảm so với năm rồi. Thu thuế trước bạ so với cùng kỳ giảm khoảng 50%, còn thuế thu nhập từ tiền lương, tiền công cũng giảm. Theo đó, năm nay trên địa bàn không có giao đất cho doanh nghiệp, chủ yếu thu hộ lẻ chuyển nhượng đất nên thuế nguồn này cũng giảm theo. Đối với huyện Châu Thành A thì nguồn thu thuế vãng lai năm nay không có, giảm kê khai đối với những doanh nghiệp lớn nên ảnh hưởng đến số thu. Hy vọng những tháng cuối năm sẽ có những tiến triển, một số doanh nghiệp phục hồi, kéo theo kê khai thuế tăng lên, quyết tâm cả khu vực thu đạt 100% dự toán trở lên.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Hiện nay, Cục Thuế đã đề ra và đang thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng cuối năm. Theo đó, thông báo dự toán thu ngân sách nhà nước quý IV và tháng 10-2020 cho các đơn vị thu. Phối hợp với Sở Tài chính làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Thuế các khu vực thảo luận dự toán thu NSNN năm 2021. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2020 đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 84/2020/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ. Tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế một cách hiệu quả. Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2019 và hội nghị tập huấn chính sách mới nội bộ ngành. Thông báo công khai danh sách người nộp thuế đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội, soạn thảo quyết định khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, chuyển hồ sơ thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh để xóa nợ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp, kiểm tra nội bộ ngành đạt 100% kế hoạch đã đề ra (sau khi có điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra).

Tính đến cuối tháng 9, đã có 3/14 nguồn thu thuế đạt và vượt dự toán năm là thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thu lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế. Có 9/14 nguồn thu đạt và vượt theo tiến độ thu ngân sách nhà nước so với dự toán giao. Có 2/14 nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn chưa đạt tiến độ thu là thuế bảo vệ môi trường, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>