Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người nộp thuế

31/05/2021 | 10:02 GMT+7

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch Covid-19, góp phần giúp cho người nộp thuế (NNT) ổn định sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, ngành thuế Hậu Giang đã có nhiều việc làm thiết thực. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang xung quanh công tác triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021, ông Lê Anh Tuấn (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết:

- Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách phù hợp, nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 đã mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và NNT. Nghị định giúp doanh nghiệp và NNT nắm bắt rõ hơn chính sách để thụ hưởng, xác định rõ từng sắc thuế và thời gian được gia hạn, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc thực hiện gia hạn.

Điều này mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định kinh doanh, sản xuất. Đây là động lực giúp doanh nghiệp, NNT vượt qua giai đoạn khó khăn này, tháo gỡ khó khăn về tài chính. Việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ, chính sách tại Nghị định 52/2021/NĐ-CP, giúp doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021.

Cục Thuế đang rà soát các trường hợp NNT được gia hạn trên địa bàn tỉnh.

Thưa ông, những nhóm đối tượng, loại thuế nào được thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế theo Nghị định số 52 ?

- Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 52 thì có 5 nhóm đối tượng được gia hạn. Trong đó nhóm 1 là doanh nghiệp (DN), tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành như nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế.

Các ngành nghề xây dựng xuất bản, điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên; sản xuất đồ uống; in sao chép bản ghi các loại; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn…

Nhóm 2 là các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và trợ giúp xã hội; kinh doanh bất động sản. Dịch vụ lao động và việc làm; đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch. Sáng tác, nghệ thuật và giải trí; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và hoạt động văn hóa khác; thể thao, vui chơi giải trí; chiếu phim. Phát thanh truyền hình; lập trình máy vi tính; dịch vụ tư vấn và hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; dịch vụ thông tin và dịch vụ hỗ trợ khai khoáng.

Các nhóm còn lại là DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm. DN nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo NĐ 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể việc gia hạn như thế nào, thưa ông ?

- Gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2021 và quý I, quý II năm 2021; gia hạn 4 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 7 năm 2021, gia hạn 3 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng tháng 8 năm 2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập DN tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế thu nhập DN năm 2021. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân năm 2021 chậm nhất là ngày 31/12/2021; gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021.                                                                  

Thưa ông, việc gia hạn thời gian nộp thuế đã được triển khai thực hiện như thế nào ?

- Thực hiện Công văn số 1495/TCT-KK ngày 13/5/2021 của Tổng cục Thuế về việc tổ chức triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế đã chủ động chỉ đạo triển khai kịp thời đến các phòng, Chi cục Thuế khu vực. Thực hiện thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục theo nhiều hình thức như: Xây dựng chuyên mục, viết tin bài đăng tải trên Trang tin điện tử của Cục Thuế, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Báo Hậu Giang; Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Cục Thuế còn ban hành công văn hướng dẫn gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gửi đến các đơn vị do Cục Thuế quản lý, để hướng dẫn các đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021 theo đúng tinh thần của Nghị định số 52/2021/NĐ-CP nhằm giúp NNT tiếp cận thông tin, quy định về chính sách thuế, cũng như dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính về thuế.

Tiến hành rà soát các trường hợp được gia hạn trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề ra phương án để tạo điều kiện giúp cho NNT thực hiện quy trình, thủ tục nộp hồ sơ được đảm bảo nhanh gọn, thuận lợi và tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo đến các phòng, Chi cục thuế khu vực quán triệt đến công chức thực hiện tiếp nhận đơn NNT và giải quyết trực tiếp theo đúng quy định mà Nghị định 52/2021/NĐ-CP đã đặt ra.

Để tạo thuận lợi và hỗ trợ NNT thực hiện gia hạn thuế theo phương thức điện tử, ngành thuế đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông ?

- Ngoài hình thức nộp trực tiếp và qua đường bưu điện thì NNT có thể nộp giấy gia hạn thuế theo phương thức điện tử.

Để tạo thuận lợi và hỗ trợ cho NNT thực hiện gia hạn thuế theo phương thức điện tử, ngành thuế đã nâng cấp Hệ thống hỗ trợ NNT kê khai (eTax, iCaNhan, HTKK), NNT có thể đăng nhập vào cổng điện tử của cơ quan thuế để thực hiện việc lập và gửi giấy đề nghị gia hạn. Trường hợp NNT là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế thì NNT cũng có thể đăng ký tài khoản và gửi Giấy đề nghị gia hạn trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đăng tải các tin bài trên trang thông tin điện tử Cục Thuế hướng dẫn chi tiết về lập và gửi giấy đề nghị gia hạn bằng phương thức điện tử.

Thưa ông, hiện nay còn những khó khăn hay vướng mắc gì trong thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế cho NNT theo Nghị định số 52 ?

- Cục Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ để NNT tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Về trình tự, thủ tục gia hạn được thực hiện đơn giản, NNT thuộc đối tượng gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế. Do đó hiện tại, Cục Thuế chưa nhận được phản ánh về những khó khăn hay vướng mắc của NNT trong thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế cho NNT theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP.

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>