Vì một cộng đồng sạch ma túy

16/06/2023 | 09:23 GMT+7

Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy được lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh đẩy mạnh với nhiều biện pháp. Tuy nhiên, tội phạm này vẫn tiềm ẩn phức tạp, người nghiện ma túy không ngừng gia tăng. Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6) năm 2023, phóng viên có cuộc phỏng vấn thượng tá Lê Văn Khải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh.

Thượng tá Lê Văn Khải trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang.

Thưa thượng tá, thời gian qua công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh được thực hiện ra sao ?

- Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến tương đối phức tạp. Mặc dù hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy mang tính chất nhỏ lẻ nhưng số vụ, số đối tượng bị phát hiện, xử lý ngày càng nhiều; tính chất, mức độ phạm tội, thủ đoạn đối phó ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Trước tình hình trên, lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội; tăng cường công tác quản lý địa bàn, đối tượng; mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy. Tập trung lực lượng phát hiện, điều tra và xử lý đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy toàn tỉnh triệt phá 31 vụ, với 44 đối tượng, so cùng kỳ năm 2022 tăng 2 vụ, tăng 3 đối tượng. Trong đó, có nhiều vụ được lực lượng triệt phá tại những cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, quán ăn... Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh có 992 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, số người nghiện mới trong 6 tháng đầu cũng tăng so cùng kỳ.

Theo thượng tá vì sao người nghiện ma túy ngày càng tăng ?

- Nguyên nhân chính dẫn đến số người nghiện ma túy gia tăng, nhất là trong độ tuổi thanh niên, vì một số người tò mò không biết các chất gây nghiện đó có mùi vị như thế nào nên muốn thử cho biết. Chính sự tò mò và thiếu hiểu biết đó đã gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về sau. Cùng với đó, thì việc đua đòi, thể hiện của một bộ phận thanh niên cũng làm gia tăng người nghiện ma túy.

Ngoài ra, số người nghiện sau khi cai nghiện về thì tái nghiện; nhiều bậc cha mẹ thiếu sự quan tâm, gần gũi, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của con, em mình. Tố giác tội phạm ma túy của người dân vẫn chưa thật sự mạnh dạn.

Như thượng tá thông tin, đầu năm đến nay, toàn tỉnh triệt phá một số vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Như vậy, chủ cơ sở bị xử lý không ?

- Cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để xảy ra tội phạm ma túy, tùy theo mức độ, hành vi mà có thể phạt tiền hay truy tố trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, nếu cơ sở sơ hở trong công tác quản lý để xảy ra tội phạm ma túy thì chủ cơ sở bị phạt tiền theo quy định; còn nếu cơ sở giúp sức cho tội phạm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thì bị truy tố trách nhiệm hình sự. 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện chủ cơ sở nào tiếp tay cho tội phạm ma túy để hoạt động.

Tháng hành động phòng, chống ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có những hoạt động gì ?

- Với chủ đề “Quyết liệt trong công tác phòng, chống ma túy; nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp, vì một cộng đồng sạch ma túy”, chúng tôi xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động như: tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng cách treo băng rôn, tổ chức tuyên truyền miệng đến 100% xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai nghiện. Tăng cường công tác nắm tình hình, triệt phá các điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là địa bàn phức tạp về ma túy.

Về lâu dài, lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh sẽ làm gì để đấu tranh có hiệu quả hơn với tội phạm và tệ nạn ma túy ?

- Chúng tôi tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống ma túy.

Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để xây dựng kế hoạch tổ chức đấu tranh triệt xóa; tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke… để phòng ngừa và kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm lợi dụng tổ chức mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Đẩy mạnh công tác nghiệp vụ để chủ động nắm tình hình, phát hiện và triệt phá kịp thời các tụ điểm phức tạp về ma túy một cách quyết liệt, thường xuyên, liên tục. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện trong sản xuất, kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng mà sản xuất ma túy trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống ma túy theo phương châm hướng về cơ sở, không dàn trải, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, loại đối tượng trọng điểm, phấn đấu làm giảm người nghiện mới; tăng số lượng người cai nghiện thành công để tái hòa nhập cộng đồng.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>