Xét xử án hình sự đảm bảo nghiêm minh

12/12/2023 | 07:15 GMT+7

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự, qua đó bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử một vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong năm, tòa án hai cấp đã thụ lý giải quyết 652 vụ án hình sự với 1.513 bị cáo, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận. Vì vậy, việc xét xử các vụ án này một cách nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm được TAND tỉnh xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh, cho biết, trước khi đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán được phân công nhiệm vụ phải nắm chắc hồ sơ, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật. Đặc biệt, trong thời gian qua, các phiên tòa hình sự đều được tiến hành theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Trong đó, đã có sự phân định rõ 3 chức năng trong tố tụng gồm: xét xử, buộc tội và bào chữa dựa trên cơ sở các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo TAND tỉnh, điểm nổi bật trong công tác xét xử các vụ án hình sự là tòa án hai cấp luôn đặc biệt chú trọng đến việc tranh tụng tại phiên tòa. Tòa không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến của mình. Trên cơ sở kết quả tranh tụng, hội đồng xét xử đưa ra các phán quyết đúng pháp luật, được dư luận đồng tình.

Luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, chia sẻ: Qua tham gia phiên tòa tôi thấy rằng, hội đồng xét xử luôn tạo điều kiện, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của kiểm sát viên, luật sư, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Đặc biệt, quá trình tranh tụng, các luật sư đều được thẳng thắn trình bày quan điểm và đều được hội đồng xét xử ghi nhận.

Còn theo ông Kiều Văn Thọ, hội thẩm nhân dân tỉnh: “Bình quân mỗi năm, một hội thẩm nhân dân tỉnh tham gia xét xử hơn 10 vụ án hình sự. Với mỗi vụ án, tòa luôn tạo điều kiện tốt nhất để hội thẩm có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản pháp luật liên quan. Quá trình tham gia xét xử, tôi cũng như nhiều hội thẩm khác còn chỉ ra cho bị cáo nhận thấy được hành vi sai trái để tu dưỡng, rèn luyện bản thân và nhằm tuyên truyền giáo dục chung”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng xét xử, TAND hai cấp còn đặc biệt chú trọng đến việc đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án hình sự. Đối với những vụ án hình sự được dư luận quan tâm, TAND hai cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, viện kiểm sát, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Nổi bật trong năm một số vụ trọng án như vụ Nguyễn Hồng Quân phạm tội giết người, vụ Đào Ngọc Di Nguyên, Nguyễn Thị Rấm mua bán trái phép chất ma túy, vụ Trần Thị Mỹ Phượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản… được đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Song song với nâng cao chất lượng xét xử, tính đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã công bố gần 4.057 bản án, quyết định các loại, trong đó có gần 500 bản án hình sự. Việc công bố các bản án, quyết định giúp người dân tiếp cận, giám sát, đánh giá các phán xét của tòa án. Nhờ vậy, người dân dễ dàng kiểm tra, giám sát hoạt động của tòa án.

Ông Trương Đình Nghệ cho biết thêm, trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng phát sinh nhiều loại tội phạm mới. Để đảm bảo cho hoạt động xét xử đạt hiệu quả, TAND hai cấp sẽ tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đúng hạn luật định, đảm bảo các phán quyết của tòa đúng pháp luật, bảo đảm công lý, quyền con người, quyền công dân, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>